AMD không còn nhắc đến CrossFire nữa, DirectX 12 sẽ thay thế tất cả!

Kể từ khi ra mắt dòng Radeon Vega thì AMD rất ít khi nhắc đến khái niệm CrossFire, thậm chí trên trên phiên bản driver Radeon Software 17.9.2 mới nhất cũng không có. Vậy điều gì đã xảy ra với CrossFire? CrossFire vẫn còn đó nhưng giờ đây DirectX 12 mới là thứ được nhắc đến.

AMD không còn nhắc đến CrossFire nữa, DirectX 12 sẽ thay thế tất cả!

Kể từ khi ra mắt dòng Radeon Vega thì AMD rất ít khi nhắc đến khái niệm CrossFire, thậm chí trên trên phiên bản driver Radeon Software 17.9.2 mới nhất cũng không có. Vậy điều gì đã xảy ra với CrossFire? CrossFire vẫn còn đó nhưng giờ đây DirectX 12 mới là thứ được nhắc đến.

AMD trả lời rằng "CrossFire không được nhắc đến bởi về mặt kỹ thuật nó liên quan đến các ứng dụng khai thác DirectX 11(DX11). Với DirectX 12 (DX12), chúng tôi nhắc đến khái niệm đa GPU dưới dạng các ứng dụng phải hỗ trợ đa GPU. Vì vậy chúng tôi sẽ không dùng cái tên CrossFire đối với loại hình chơi game đa GPU nữa."

AMD không còn nhắc đến CrossFire nữa, DirectX 12 sẽ thay thế tất cả! 2

Điều này không nghĩa là AMD sẽ ngưng hỗ trợ đa GPU đối với các card đồ họa của hãng mà trên thực tế phiên bản mới nhất của driver AMD Radeon còn cải tiến hiệu năng hỗ trợ đa GPU với dòng RX Vega mới, hứa hẹn tăng thêm đến 80%.

Thời điểm AMD và Nvidia thi nhau tối ưu hóa profile cho CrossFire hay SLI để chạy tốt với tất cả các game đã qua, thời của DX11. DX12 không giống như các thế hệ trước ở chỗ thư viện lập trình này giao trọng trách tối ưu hiệu năng chạy đa GPU cho nhà phát triển game bằng cách cho phép họ khai thác hàm lập trình Explicit Multi-Adapter. API này cho phép lập trình viên truy xuất phần cứng cấp thấp, cụ thể là khai thác mỗi GPU một cách trực tiếp và độc lập.

Có 2 chế độ Explicit Multi-Adapter trong DX12 gồm Linked và Unlinked. Chế độ Linked (Liên kết) chỉ khai thác được khi hệ thống có nhiều GPU giống nhau, tương tự như thiết lập CrossFire và SLI hiện tại. Các tài nguyên xử lý đồ họa và tính toán cùng với bộ nhớ đồ họa của nhiều GPU sẽ được kết hợp lại thành một đơn vị xử lý lớn hơn. Chế độ này hoạt động bằng cách chia tải cho mỗi GPU, về cơ bản là chia tổng tải làm đôi để xử lý hoàn chỉnh trong thời gian ngắn hơn.

AMD không còn nhắc đến CrossFire nữa, DirectX 12 sẽ thay thế tất cả! 3

GPU thứ nhất có thể render một phần của một khung hình trong khi GPU thứ 2 có thể render phần còn lại của cùng khung hình đó, đây được gọi là Split Frame Rendering hay SFR. Kĩ thuật này giải quyết những giới hạn của kỹ thuật Alternate Frame Rendering (AFR) truyền thống vốn được DX11 và nhiều game cũ sử dụng trong đó một GPU sẽ xử lý toàn bộ khung hình trong khi GPU còn lại sẽ xử lý khung hình kế tiếp.

Trong khi đó chế độ Unlinked (Không liên kết) là giải pháp đa GPU thứ 2 của DX12. Chế độ này được thiết kế để khai thác những lợi thế của nhiều GPU khác nhau về thương hiệu, năng lực xử lý chạy trên cùng một hệ thống. Chính chế độ này sẽ giúp lập trình viên buộc card đồ họa của Nvidia và AMD làm việc cùng nhau. Thông qua một lớp chuyển đổi, các GPU khác nhau có thể chuyển dữ liệu qua lại trong khi lập trình viên vẫn có thể kiểm soát hoàn toàn. Lập trình viên sẽ có thể khai thác các GPU rời cùng với GPU tích hợp hoặc GPU của Nvidia với AMD. Mỗi GPU sẽ được sử dụng dưới dạng một bộ máy xử lý đồ họa độc lập hoàn toàn mà lập trình viên có thể thực thi bất cứ thứ gì họ muốn.

DX12 với những tính năng hỗ trợ đa GPU hiện tại vẫn chưa phát huy tối đa tác dụng đối với SLI hay CrossFire bởi đây vẫn là 2 công nghệ phối hợp hiệu năng xử lý đồ họa với thuật toán riêng của 2 hãng. Thế nhưng bản thân DX12 lại không phụ thuộc vào SLI hay CrossFire, tất cả những gì mà nhà sản xuất GPU cần làm là đảm bảo rằng phần cứng và phần mềm hỗ trợ các tính năng đa GPU tích hợp trong DX12. Đây cũng là lý do tại sao AMD lại không nhắc đến CrossFire trong bản cập nhật driver mới nhất bởi nó không còn cần thiết nữa.

Theo tinhte

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

admin Quang BD

Apple đang chuẩn bị bước vào một trong những giai đoạn cải tổ lớn nhất trong lịch sử phát triển iPhone. Theo các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn, từ năm 2025 đến năm 2027, hãng công nghệ Mỹ sẽ tiến hành chuỗi iPhone redesign hàng năm, với tham vọng giữ vững vị thế trước làn sóng cạnh tranh từ những nhà sản xuất đang đẩy mạnh AI và công nghệ di động.

Công Nghệ
Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong bối cảnh anime đang bùng nổ trên toàn cầu, Netflix đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc đua trở thành nền tảng phát sóng anime số 1 thế giới. Với hàng loạt chiến lược nội dung táo bạo, phát hành đồng thời toàn cầu, cùng tham vọng mở rộng hợp tác với các studio Nhật Bản, “gã khổng lồ” này không giấu diếm tham vọng vượt mặt Crunchyroll để chiếm lĩnh thị trường anime quốc tế.

Giải trí
Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Dù có xuất phát điểm là "cái nôi của anime", các hãng sản xuất Nhật Bản lại đang gặp không ít khó khăn trên chính thị trường quốc tế. Lý do đến từ sự độc quyền ngày càng rõ nét của Crunchyroll – nền tảng phát hành anime lớn nhất hiện nay, khiến việc bán bản quyền ra nước ngoài trở nên phức tạp và đầy rủi ro.

Giải trí
Lên đầu trang