Kể từ khi ra mắt dòng Radeon Vega thì AMD rất ít khi nhắc đến khái niệm CrossFire, thậm chí trên trên phiên bản driver Radeon Software 17.9.2 mới nhất cũng không có. Vậy điều gì đã xảy ra với CrossFire? CrossFire vẫn còn đó nhưng giờ đây DirectX 12 mới là thứ được nhắc đến.
Kể từ khi ra mắt dòng Radeon Vega thì AMD rất ít khi nhắc đến khái niệm CrossFire, thậm chí trên trên phiên bản driver Radeon Software 17.9.2 mới nhất cũng không có. Vậy điều gì đã xảy ra với CrossFire? CrossFire vẫn còn đó nhưng giờ đây DirectX 12 mới là thứ được nhắc đến.
AMD trả lời rằng "CrossFire không được nhắc đến bởi về mặt kỹ thuật nó liên quan đến các ứng dụng khai thác DirectX 11(DX11). Với DirectX 12 (DX12), chúng tôi nhắc đến khái niệm đa GPU dưới dạng các ứng dụng phải hỗ trợ đa GPU. Vì vậy chúng tôi sẽ không dùng cái tên CrossFire đối với loại hình chơi game đa GPU nữa."
Điều này không nghĩa là AMD sẽ ngưng hỗ trợ đa GPU đối với các card đồ họa của hãng mà trên thực tế phiên bản mới nhất của driver AMD Radeon còn cải tiến hiệu năng hỗ trợ đa GPU với dòng RX Vega mới, hứa hẹn tăng thêm đến 80%.
Thời điểm AMD và Nvidia thi nhau tối ưu hóa profile cho CrossFire hay SLI để chạy tốt với tất cả các game đã qua, thời của DX11. DX12 không giống như các thế hệ trước ở chỗ thư viện lập trình này giao trọng trách tối ưu hiệu năng chạy đa GPU cho nhà phát triển game bằng cách cho phép họ khai thác hàm lập trình Explicit Multi-Adapter. API này cho phép lập trình viên truy xuất phần cứng cấp thấp, cụ thể là khai thác mỗi GPU một cách trực tiếp và độc lập.
Có 2 chế độ Explicit Multi-Adapter trong DX12 gồm Linked và Unlinked. Chế độ Linked (Liên kết) chỉ khai thác được khi hệ thống có nhiều GPU giống nhau, tương tự như thiết lập CrossFire và SLI hiện tại. Các tài nguyên xử lý đồ họa và tính toán cùng với bộ nhớ đồ họa của nhiều GPU sẽ được kết hợp lại thành một đơn vị xử lý lớn hơn. Chế độ này hoạt động bằng cách chia tải cho mỗi GPU, về cơ bản là chia tổng tải làm đôi để xử lý hoàn chỉnh trong thời gian ngắn hơn.
GPU thứ nhất có thể render một phần của một khung hình trong khi GPU thứ 2 có thể render phần còn lại của cùng khung hình đó, đây được gọi là Split Frame Rendering hay SFR. Kĩ thuật này giải quyết những giới hạn của kỹ thuật Alternate Frame Rendering (AFR) truyền thống vốn được DX11 và nhiều game cũ sử dụng trong đó một GPU sẽ xử lý toàn bộ khung hình trong khi GPU còn lại sẽ xử lý khung hình kế tiếp.
Trong khi đó chế độ Unlinked (Không liên kết) là giải pháp đa GPU thứ 2 của DX12. Chế độ này được thiết kế để khai thác những lợi thế của nhiều GPU khác nhau về thương hiệu, năng lực xử lý chạy trên cùng một hệ thống. Chính chế độ này sẽ giúp lập trình viên buộc card đồ họa của Nvidia và AMD làm việc cùng nhau. Thông qua một lớp chuyển đổi, các GPU khác nhau có thể chuyển dữ liệu qua lại trong khi lập trình viên vẫn có thể kiểm soát hoàn toàn. Lập trình viên sẽ có thể khai thác các GPU rời cùng với GPU tích hợp hoặc GPU của Nvidia với AMD. Mỗi GPU sẽ được sử dụng dưới dạng một bộ máy xử lý đồ họa độc lập hoàn toàn mà lập trình viên có thể thực thi bất cứ thứ gì họ muốn.
DX12 với những tính năng hỗ trợ đa GPU hiện tại vẫn chưa phát huy tối đa tác dụng đối với SLI hay CrossFire bởi đây vẫn là 2 công nghệ phối hợp hiệu năng xử lý đồ họa với thuật toán riêng của 2 hãng. Thế nhưng bản thân DX12 lại không phụ thuộc vào SLI hay CrossFire, tất cả những gì mà nhà sản xuất GPU cần làm là đảm bảo rằng phần cứng và phần mềm hỗ trợ các tính năng đa GPU tích hợp trong DX12. Đây cũng là lý do tại sao AMD lại không nhắc đến CrossFire trong bản cập nhật driver mới nhất bởi nó không còn cần thiết nữa.
Theo tinhte