Project Stream của Google - Còn nhiều điểm cần khắc phục nhưng vẫn rất có tiềm năng

Nguyễn Tiến Khoa

Dù vẫn còn nhiều bất cập ở băng thông, độ truyền tại và độ mượt của game khi được stream trực tiếp, tuy nhiên Project Stream của Google vẫn rất có triển vọng cho một tương lai chơi game khủng không cần build máy mạnh...

Sau đợt thử nghiệm chính thức đầu tiên của hệ thống stream game mang tên Project Stream của Google diễn ra, nhóm người thử nghiệm đã đưa ra các nhận xét khá đa chiều và thú vị. Cảm giác khi mà chơi một game khủng như Assassin's Creed Odyssey trên trình duyệt Chrome khá..."thú vị", dù vẫn còn nhiều vấn đề về đường truyền và độ ổn định trong FPS/điều khiển nhưng vẫn rất đáng để trải nghiệm.

Nếu bạn chưa biết, Project Stream là một dịch vụ cho phép bạn chơi bất kì tựa game khủng nào trên thị trường ngay trên trình duyệt Google Chrome. Dịch vụ này đã được thử nghiệm trực tiếp trên nhiều vị trí khác nhau ở toàn thế giới. Trang Kotaku đã được thử qua và ghi nhận lại trải nghiệm của mình với hai điều kiện tiêu chuẩn: Trên Chrome ở máy Macbook Air 2013 với mạng 25 Mbs tại nhà và Chrome tại trụ sở Kotaku (mạng 70 Mbs).

Theo trải nghiệm, cả hai điều kiện đều ổn định khá giống nhau với chỉ hơi lag ở băng thông mạng thấp hơn. Dĩ nhiên, với game quá nặng như Assassin's Creed Odyssey thì game cũng chẳng đạt được đúng mức 60FPS như hứa hẹn, nhưng bù lại game vẫn khá mượt hơn nhiều người mong đợi (khoảng 40FPS). Game không thể tùy chỉnh chất lượng hình ảnh - mà dù sao bạn cũng đang chơi trên trình duyệt web mà, không đòi hỏi được nhiều đâu.

Với những khung cảnh rộng lớn hơn, game có xu hướng hơi rớt FPS thỉnh thoảng thôi và độ delay từ bộ điều khiển (khoảng dưới 1s), dù hơi khó chịu nhưng vẫn có thể tạm chấp nhận và làm quen được sau thời gian ngắn. Ngoài ra, nếu mạng của bạn dưới 25 Mbs và không ổn định thì game sẽ càng lag hơn đến mức crash và hiện thông báo lỗi ngay lập tức (chứ không pause lại chờ tải như phim hay nhạc đâu).

Nhìn chung, Project Stream cũng đã có đợt ra mắt thử nghiệm đầu tiên khá thành công dù vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết - đặc biệt là lag, spike và yêu cầu mạng ổn định liên tục. Đâu ai nghĩ đến chuyện có thể chơi một tựa game nặng nề như Assassin's Creed Odyssey trên trình duyệt thông thường như một webgame nhỏ lẻ đâu, cho đến khi dự án này xuất hiện. Hãy cùng hóng những bước phát triển tiếp theo của Project Stream cùng Lag.vn nhé.

Bài cùng chuyên mục