AMD vs NVIDIA: Tiến trình 7nm của AMD có lật đổ được sự thống trị của NVIDIA

Sau khi AMD công bố GPU Radeon VII với hiệu năng ấn tượng dựa trên tiến trình 7nm, CEO NVIDIA Jensen Huang đã "dis" con bài này không thương tiếc nhưng thực sự họ đã cảm nhận được hơi nóng phả vào gáy từ phía đối thủ của mình.

1. AMD và công nghệ mới

Radeon VII là card đồ họa mới nhất của AMD dựa trên tiến trình 7nm tiên tiến nhất hiện nay. Nguồn: Internet.
Radeon VII là card đồ họa mới nhất của AMD dựa trên tiến trình 7nm tiên tiến nhất hiện nay. Nguồn: Internet.

Sau khi AMD công bố GPU Radeon VII với hiệu năng ấn tượng dựa trên tiến trình 7nm, CEO NVIDIA Jensen Huang đã "dis" con bài này không thương tiếc kiểu "Hiệu năng chỉ như kiểu "đánh trống khua chiêng" ầm ỉ mà thôi chứ thật sự chẳng có gì mới. Không Ray Tracing, không AI. 7nm chỉ với HBM thì còn lâu mới có cửa với RTX 2080 nhé!", đại loại là thế.

Tuy hạ bệ đối thủ như thế nhưng không có nghĩa là NVIDIA không được lo lắng. Theo những bài thử nghiệm trình diễn hiệu năng tại CES năm nay, chiếc card Radeon VII đã đánh bại RTX 2080 trong nhiều hạng mục như chỉnh sửa video, tác vụ đồ họa 3D và một số tựa game như Strange Brigade, đặc biệt tại độ phân giải 4K.

Hiện những chiếc card RTX của NVIDIA cũng chỉ dừng lại ở tiến trình 12nm trong khi AMD đã tiến tới 7nm. Thay vì chỉ trích hiệu năng của đối thủ (vì hơn mình) NVIDIA tấn công AMD vì không có được những công nghệ độc quyền của mình như Ray Tracing, G-Sync và công nghệ khử răng cưa nhờ AI DLSS. Tuy nhiên các công nghệ độc quyền trên chưa chứng tỏ được sự hữu ích của mình với phần lớn cộng đồng game thủ và chắc chắn lại càng không có ích gì với những nhà sáng tạo nội dung cả. Và nếu AMD cứ đà này mà phát triển thì có lẽ vài năm tới đây NVIDIA sẽ gặp khá nhiều khó khăn lắm.

2. Nhưng NVIDIA vẫn thống trị thị trường

CEO NVIDIA Jensen Huang giới thiệu RTX 2060 trên quy trình 12nm trong khi AMD đã lên tiến trình 7nm trước đó. Nguồn: Internet.
CEO NVIDIA Jensen Huang giới thiệu RTX 2060 trên quy trình 12nm trong khi AMD đã lên tiến trình 7nm trước đó. Nguồn: Internet.

Tuy vậy NVIDIA vẫn thống trị thị trường card đồ họa hiện nay, cứ nhìn vào màn trình diễn của họ tại CES năm nay là hiểu. Gần như mọi laptop chơi game mỏng nhẹ ra mắt trong năm nay đều sẽ sử dụng thiết kế RTX Max-Q của họ. NVIDIA đã cố gắng thu nhỏ con chip của mình lại để một GPU RTX 2080 Max-Q có thể nhét vừa vào một chiếc laptop nhẹ khoảng 1,5kg, quả thật là khó mà đánh bại được lắm.

Cuối buổi thuyết trình, CEO NVIDIA còn dành thời gian để nói về Ray Tracing nhiều hơn Max-Q. Đầu tiên ông cho trình chiếu một đoạn phim đồ họa có Ray Tracing để thấy công nghệ này đã tạo nên sự khác biệt cho tựa game Atomic Heart như thế nào. Tiếp đó họ dùng công nghệ khử răng cưa DLSS dựa trên AI để chạy game trên độ phân giải 1440p mà không có bất kỳ răng cưa nào còn lại. Cuối cùng là một màn trình diễn ánh sáng mãn nhãn của tựa game Justice.

Sau khi hé lộ chiếc card RTX 2060 tầm trung nhưng giá không trung tầm tí nào thì NVIDIA đã khiến người dùng khá phấn khởi vì từ này G-Sync sẽ hỗ trợ trên một số màn hình FreeSync được NVIDIA cấp phép. Hơn 100 màn hình chỉ có khoảng 12 chiếc được lựa chọn nhưng chắc chắn nó sẽ không dừng lại ở đó. CEO NVIDIA còn cho biết rằng hầu như các màn hình FreeSync đều không hoạt động tương thích, thậm chí là với chính card đồ họa của AMD.

Năm nay mọi laptop đều sẽ sử dụng RTX Max-Q thay vì những chiếc card đồ họa tiến trình 7nm của AMD. Nguồn: Internet.
Năm nay mọi laptop đều sẽ sử dụng RTX Max-Q thay vì những chiếc card đồ họa tiến trình 7nm của AMD. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên công nghệ RTX vẫn còn đem đến người dùng nhiều sự hoài nghi. Bản vá gần đây của tựa game Battlefield V đã loại bỏ hăn tình trạng giật lag nhưng tốc độ khung hình vẫn ít hơn một nửa khi bật Ray Traycing. DLSS cũng là một tựa game giúp đồ họa được nâng cấp nhưng lại giảm đi khá nhiều hiệu năng của card. Kết quả có thể thật là đẹp nhưng các nhà phát triển game chắc sẽ phải làm nhiều hơn để tối ưu hiệu năng của 2 công nghệ này khi họ biết chắc card AMD sẽ không thể nào làm được.

Công nghệ FreeSync là một vấn đề kể cả khi sử dụng trên màn hình FreeSync nhưng điều đó không thực sự ảnh hưởng nhiều lắm đến trải nghiệm người dùng. GSync tất nhiên hoạt động khá ổn, đặc biệt là với những màn hình có tần số quét thấp. Điều này đã được các game thủ và chuyên gia đánh giá qua rồi. Tuy nhiên số tiền bỏ ra để sở hữu công nghệ đó quả thực chưa đáng. Nếu phải mua màn hình GSync thì công nghệ đó phải đính luôn vào màn hình chứ sao lại cần thêm card. Đó cũng chính là cách mà NVIDIA buộc người dùng gắn bó với hệ sinh thái của mình để có thể tăng giá bán hơn nữa mà chẳng ai làm gì được.

Cuối cùng NVIDIA cũng chẳng thiếu những GPU dành cho thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video, thậm chí mạnh đến nỗi có thể chỉnh sửa video 8K theo thời gian thực nữa kìa và các công nghệ như Ray Tracing và DLSS chẳng giúp những người dùng này được bao nhiêu.

3. Câu đáp trả bằng tiến trình 7nm

AMD vs NVIDIA: Tiến trình 7nm của AMD có lật đổ được sự thống trị của NVIDIA 4
Radeon VII là chiếc card đồ họa tiến trình 7nm đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Internet.

AMD không chỉ giới thiệu một loại CPU đối đầu với Intel (Ryzen thế hệ thứ 3 tiến trình 7nm) mà còn giới thiệu luôn cả chiếc card đồ họa Radeon VII giá $699. Nó dùng tiến trình 7nm và nhân đồ họa Vega 20, hiệu năng cao hơn chiếc card đồ họa RTX 2080 mắc hơn tận 100 đô từ NVIDIA nhưng rõ ràng là thiếu đi Ray Tracing hay DLSS. Tuy nhiên đây vẫn là chiếc card đồ họa tiến trình 7nm đầu tiên trên thế giới so với 12nm từ phía NVIDIA.

AMD công bố hiệu năng của chiếc card này không thua kém gì với RTX 2080, có thể đánh bại đối thủ ở một số hạng mục. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là khả năng chỉnh sửa video 8K trong khi vẫn sửa được màu sắc và một số tác vụ khác.

Tuy nhiên tất cả những gì chúng ta có được từa AMD ở hạng mục laptop chơi game cũng chỉ là một chiếc ASUS TUF với CPU Ryzen 5 và card đồ họa RX 560. AMD sẽ có nhiều chip xử lý đồ họa dành cho di động hơn trong tương lai nhưng hiện tại thị phần của NVIDIA gần như là vô đối.

Radeon VII chẳng có AI hay Ray Tracing nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng gì nhiều đến trải nghiệm chơi game cả và AMD nhận thức được điều đó. Lisa Su, CEO AMD cho biết Ray Tracing vẫn còn trong quá tình phát triển và quá trình đó đòi hỏi cả phần cứng lẫn phần mềm. Hiện tại người dùng chưa nhận được nhiều lợi ích từ các công nghệ này do hệ sinh thái của nó chưa hoàn thiện và sẵn sàng.

4. Điều này có ý nghĩa nào cho game thủ?

Lần đầu tiên AMD thực sự dẫn trước NVIDIA với tiến trình 7nm của mình, ít nhất là trong phạm vi bán dẫn. Với việc NVIDIA tăng giá card RTX lên rất nhiều so với thế hệ trước thì việc bình dân hóa RTX vẫn còn là điều gì đó xa xôi.

Radeon VII đánh bại RTX 2080 ở hiệu năng thô nhưng vẫn có một số người dùng ưa thích Ray Tracing và các công nghệ mới, sẵn sàng chi thêm $100 cho RTX 2080. Và nếu doanh số của AMD không được như ý NVIDIA vẫn có thể dùng con bài khuyến mãi để thu hút người dùng. AMD cũng chẳng có nhiều thời gian dẫn trước đâu vì NVIDIA cũng đang rục rịch giới thiệu tiến trình 7nm của mình (Cả 2 con chip của AMD và NVIDIA đều do TSMC gia công).

Thị trường hiện nay đang phân mảnh rất nhiều và NVIDIA đang làm mọi thứ để nổi bật hơn AMD như các công nghệ độ quyền của mình. Cùng lúc đó AMD vẫn có thể cạnh tranh trực tiếp bằng hiệu năng cao và băng thông bộ nhớ lớn hơn. Và nếu có thì công nghệ tương tự Ray Tracing của AMD cũng sẽ tòn tại trên những chiếc card AMD. ĐIều này có nghĩa rằng người dùng nói chung sẽ chọn motojt rong 2 hệ sinh thái để gắn bó.

Cả 2 công ty đều có gắng tranh giành miếng bánh đã quá nhỏ sau khi thị trường tiền ảo sụp đổ. Game thủ PC hẳn vẫn còn rất cay cú vì giá card đồ họa tăng phi mã trong kỉ nguyên Bitcoin và cả 2 ông lớn đều phải trải thảm đỏ chờ đón người dùng mới quên đi mối giận xưa, tăng độ hưng phấn lên để các công nghệ mới không làm họ bối rối hay nghĩ rằng mình bị lạm dụng nữa.

Jelly Donuts

Nguồn: engadget

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Lên đầu trang