A.I - Trí tuệ nhân tạo trở thành từ khoá của năm 2023

Thuật ngữ A.I - Trí tuệ nhân tạo được bầu chọn là từ khoá của năm 2023.

Nhà xuất bản từ điển Collins có trụ sở tại Anh đã nhận định AI là một trong những chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong 12 tháng qua và điều này đã giúp thuật ngữ này đánh bại những thuật ngữ khác để trở thành từ của năm.

A.I - Trí tuệ nhân tạo trở thành từ khoá của năm 2023

AI đã đánh bại một số thuật ngữ liên quan đến công nghệ khác để, bao gồm cả "deinfluencing", đề cập đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cảnh báo những người theo dõi tránh một số sản phẩm thương mại, lựa chọn lối sống, v.v.

"Greedflation" chắc chắn có thể được áp dụng cho một số công ty trong ngành công nghệ. Thuật ngữ mô tả việc sử dụng lạm phát như một cái cớ để tăng giá lên mức cao giả tạo nhằm tăng lợi nhuận. Ngoài ra còn có thuật ngữ "debanking", mô tả việc tước đoạt các tiện ích ngân hàng của ai đó.

A.I - Trí tuệ nhân tạo trở thành từ khoá của năm 2023

Collins nói rằng hàng năm được các thuật ngữ phổ biến được lựa chọn bởi các nhà soạn từ điển, những người theo dõi từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả mạng xã hội, nơi thuật ngữ AI có thể được tìm thấy rất nhiều, thường là trong bối cảnh tiêu cực.

The Guardian cho biết những thuật ngữ của các năm trước đó cũng phản ánh những chủ đề được nhắc đến nhiều nhất vào thời điểm đó. Ví dụ: vào năm 2020, đó là "lockdown" khi dịch Covid-19 là nổi sợ của toàn cầu. "NFT" là thuật ngữ của năm 2021 khi mọi người đang nói về chúng. Vào năm 2022, năm Nga xâm chiếm Ukraine, Collins đã chọn "permacrisis".

A.I - Trí tuệ nhân tạo trở thành từ khoá của năm 2023

Tất nhiên, AI sáng tạo vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Nỗi lo mất việc làm hàng loạt do công nghệ không còn phổ biến như trước đây, với nhiều nghiên cứu cho rằng AI sẽ tạo thêm nhiều việc làm hơn là thay thế. Nhưng các chatbot tiên tiến và những thứ tương tự vẫn đang loại bỏ một số vị trí, trong khi LLM được đào tạo về dữ liệu có bản quyền vẫn là một lĩnh vực gây tranh cãi. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là AI sẽ không biến mất.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang