AI tái hiện chân thực bản đồ Dust II trong CSGO chỉ với một GPU
Mô hình này được đào tạo và chạy hoàn toàn trên một GPU RTX 3090 duy nhất, chứng minh tiềm năng của AI trong việc mô phỏng các môi trường game phức tạp.
Các nhà nghiên cứu đã đạt được bước tiến quan trọng trong công nghệ AI khi mô phỏng thành công bản đồ Dust II, mang tính biểu tượng của Counter-Strike: Global Offensive (CS), hoàn toàn bằng mạng nơ-ron trên GPU RTX 3090. Mặc dù đoạn phim hiển thị chỉ đạt 10 khung hình mỗi giây (FPS), nhưng lối chơi khá mượt mà và mô phỏng các chi tiết cơ bản như bắn súng, nạp đạn, chớp lửa đầu nòng và độ giật.
Người tham gia dự án, Eloi Alonso, đã chia sẻ những thành tựu này trên X/Twitter, gọi mô hình của mình là "Diamond Diffusion for World Modeling." Để đạt được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã cho AI học từ hơn năm triệu khung hình, tương đương 87 giờ chơi trên Dust II. Mạng nơ-ron sau đó đã có thể "tái tạo" bản đồ và gameplay dựa trên dữ liệu học được, tạo ra một phiên bản ảo của Dust II.
Tuy nhiên, do không sử dụng engine của CS mà chỉ là mô phỏng AI, có nhiều lỗi phát sinh. Mô hình không thể nắm bắt chính xác các quy luật vật lý như trọng lực hay phát hiện va chạm, dẫn đến việc người chơi có thể bay bằng cách nhảy liên tục, súng thay đổi hình dạng dưới ánh sáng nhất định và môi trường biến mất khi chuyển động nhanh. Người chơi cũng có thể xuyên qua các bức tường như một sinh vật ma quái.
Dù những lỗi này thể hiện sự thiếu chính xác, đây vẫn là một cột mốc đáng kể trong việc phát triển AI tạo sinh môi trường 3D. Mô hình này được đào tạo và chạy hoàn toàn trên một GPU RTX 3090 duy nhất, chứng minh tiềm năng của AI trong việc mô phỏng các môi trường trò chơi phức tạp với sức mạnh tính toán hạn chế.
Các bản thử nghiệm AI tạo ra trò chơi như thế này rất hiếm, nhưng xu hướng này đang phát triển. Ví dụ, Google gần đây cũng đã công bố GameNGen, một dự án sử dụng Stable Diffusion để tạo ra cấp độ trong trò chơi Doom theo thời gian thực.
Những tiến bộ này mở ra khả năng rằng AI có thể tạo ra phần lớn các yếu tố trong trò chơi, từ nhân vật, hoạt ảnh, hội thoại đến các tài sản trong trò chơi, như nhà phát triển nổi tiếng Peter Molyneux từng dự đoán.
Bài cùng chuyên mục