Asus dùng cảm biến con quay để chống nghiêng card đồ họa “siêu khủng”

Trong vài năm qua, kích thước và trọng lượng của các dòng card đồ họa cao cấp đã tăng đáng kể do nhu cầu làm mát và hiệu suất ngày càng lớn.

Asus mới đây đã tích hợp cảm biến gyroscope vào dòng GPU cao cấp của mình nhằm giải quyết tình trạng nghiêng GPU đang ngày càng phổ biến với các dàn PC hiệu năng cao.

GPU nặng đến mức phải dùng công nghệ mới có thể phát hiện

 

Trong vài năm qua, kích thước và trọng lượng của các dòng card đồ họa cao cấp đã tăng đáng kể do nhu cầu làm mát và hiệu suất ngày càng lớn. Điều này khiến tình trạng GPU bị nghiêng, võng xuống dưới theo thời gian trở thành vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là với người dùng chơi game và dựng máy chuyên nghiệp. Asus đã âm thầm trang bị tính năng theo dõi mới trong phần mềm GPU Tweak, cho phép người dùng kiểm tra độ nghiêng ngang của card – cảnh báo khi phát hiện dấu hiệu cong xuống.

Asus dùng cảm biến con quay để chống nghiêng card đồ họa “siêu khủng”

Asus ROG RTX 5090 tích hợp cảm biến gyroscope để cảnh báo người dùng

 

Theo trang Uniko’s Hardware, dòng Asus ROG Astral RTX 5090 được tích hợp cảm biến Bosch BMI323 IMU – một cảm biến chuyển động thường dùng trong thiết bị di động – để theo dõi góc nghiêng của card đồ họa. Khi phát hiện độ nghiêng vượt ngưỡng an toàn, phần mềm sẽ đưa ra cảnh báo cho người dùng. Với mức giá hơn 3.000 USD và trọng lượng gần 3kg, rõ ràng dòng card này cần đến những biện pháp bảo vệ đặc biệt.

Asus dùng cảm biến con quay để chống nghiêng card đồ họa “siêu khủng” 2

Nhiều hãng cũng từng sáng tạo chống nghiêng GPU

 

Trước Asus, một số hãng cũng có những sáng kiến độc đáo. 51RISC từng ra mắt phiên bản RTX 4090 với hai thước thủy để kiểm tra độ nghiêng, còn EVGA thì trang bị dây treo để gắn GPU lên nóc case. Dù các giá đỡ đi kèm đã dần trở thành tiêu chuẩn, nhưng việc tích hợp công nghệ phát hiện nghiêng GPU ngay trong phần cứng như Asus có thể sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang