Các nhà phát hành game lên tiếng khi chiến dịch Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký

Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký đã khiến các nhà phát hành game bắt đầu phản hồi trước làn sóng phản đối việc xóa game khỏi hệ thống.

Stop Killing Games là chiến dịch kêu gọi bảo vệ quyền truy cập game của người chơi, đã vượt mốc 1 triệu chữ ký để tạo áp lực lớn lên các nhà phát hành. Trước làn sóng phản đối ngày càng tăng từ cộng đồng, nhiều hãng game đã chính thức lên tiếng bảo vệ chính sách ngừng hỗ trợ các tựa game online cũ.

Stop Killing Games - Cuộc chiến giữa người chơi và các nhà phát hành 

"Stop Killing Games" được khởi xướng bởi YouTuber Ross Scott (kênh Accursed Farms) sau khi Ubisoft đóng máy chủ của tựa game The Crew vào năm ngoái. Do trò chơi yêu cầu kết nối internet liên tục, việc tắt máy chủ khiến khoảng 12 triệu người chơi mất hoàn toàn quyền truy cập, dù đã bỏ tiền mua game. Vụ việc dẫn đến một vụ kiện và trở thành điểm khởi đầu cho chiến dịch vận động quy mô lớn.

Mặc dù đến cuối tháng 6 chiến dịch mới thu được gần 500.000 chữ ký bằng một nửa mức tối thiểu để được EU xem xét, tuy nhiên chỉ sau vài tuần con số đã vượt mốc 1,2 triệu. Nếu số chữ ký hợp lệ vượt quá 1 triệu, Ủy ban châu Âu có thể phải vào cuộc để đánh giá tính pháp lý của việc nhà phát hành thu hồi quyền truy cập game đã bán.

Các nhà phát hành game lên tiếng khi chiến dịch Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký

Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký của người chơi nhằm phản đối các nhà phát hành game ảnh hưởng quyền truy cập của họ.

Tổ chức Video Games Europe (đại diện cho các nhà phát hành game tại châu Âu) đã ra thông báo phản đối chiến dịch "Stop Killing Games". Họ lập luận rằng việc duy trì máy chủ game online mãi mãi là điều không khả thi về mặt chi phí.

Tuy nhiên, Ross Scott khẳng định rằng chiến dịch không yêu cầu giữ máy chủ chính thức hoạt động vĩnh viễn, mà chỉ mong muốn các nhà phát triển đảm bảo game vẫn có thể chơi được sau khi ngừng hỗ trợ chính thức.

Scott đưa ra ví dụ về tựa game Tribes, vẫn có thể chơi được sau 21 năm nhờ máy chủ do cộng đồng tự vận hành, dù nhà phát triển Sierra đã ngừng hỗ trợ từ lâu. Ubisoft cũng cam kết sẽ cung cấp chế độ chơi offline cho The Crew 2 và The Crew Motorfest khi các trò chơi này hết vòng đời.

Tranh cãi về quyền sở hữu và trách nhiệm pháp lý 

Một trong những điểm gây tranh cãi nhất là nội dung trong các thỏa thuận cấp phép người dùng cuối (EULA). Nhiều EULA quy định người dùng phải gỡ bỏ và tiêu hủy toàn bộ bản sao trò chơi sau khi quyền sử dụng bị chấm dứt.

Luật sư người Đức Christian Solmecke cho rằng Ubisoft có thể đã vi phạm luật khi chỉ thông báo ngừng game vài tháng trước khi thực hiện, trong khi luật có thể yêu cầu thời gian tối thiểu hai năm.

Các nhà phát hành game lên tiếng khi chiến dịch Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký 2

Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký của người chơi nhằm phản đối các nhà phát hành game ảnh hưởng quyền truy cập của họ.

Trong khi đó, Video Games Europe cảnh báo rằng việc để người dùng tự vận hành máy chủ riêng có thể gây ra rủi ro về quyền riêng tư và nội dung không an toàn. Tuy nhiên, Scott cho rằng các game thủ hoàn toàn chấp nhận rủi ro và rằng các nhà phát hành có thể miễn trừ trách nhiệm pháp lý bằng cách thêm điều khoản từ chối trách nhiệm đơn giản.

Không chỉ Ubisoft, nhiều nhà phát hành khác cũng có những điều khoản tương tự trong EULA. Ví dụ, EA cho phép mình chấm dứt quyền truy cập game bất kỳ lúc nào sau khi kết thúc thỏa thuận. EA dự kiến sẽ tắt máy chủ của tựa game online Anthem vào ngày 12/1/2026, dù trò chơi vẫn có người chơi trung thành.

Chiến dịch "Stop Killing Games" đã dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt về quyền sở hữu kỹ thuật số, trách nhiệm của nhà phát hành và quyền lợi người tiêu dùng. Dù kết quả cuối cùng ra sao, làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng có thể buộc ngành công nghiệp game phải nhìn lại cách họ vận hành và tương tác với người chơi trong kỷ nguyên số.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kimetsu No Yaiba: Vô Hạn Thành Xô Đổ Kỷ Lục Doanh Thu, Trở Thành Phim Nhanh Nhất Đạt 30 Tỷ Yên

Kimetsu No Yaiba: Vô Hạn Thành Xô Đổ Kỷ Lục Doanh Thu, Trở Thành Phim Nhanh Nhất Đạt 30 Tỷ Yên

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong thế giới anime đầy sôi động, "Kimetsu no Yaiba" luôn đứng vững ở vị trí hàng đầu với những thành công liên tiếp. Mới đây, phần phim "Infinity Castle Arc Part 1: Akaza's Return" đã tạo nên một kỷ lục mới, trở thành phim đạt doanh thu 30 tỷ yên nhanh nhất trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản, một cột mốc đáng tự hào cho thương hiệu này.

Giải trí
Kiểm Duyệt Gắt Gao: "Vô Hạn Thành" Tại Brazil Bị Phân Loại Vào Phim 18+

Kiểm Duyệt Gắt Gao: "Vô Hạn Thành" Tại Brazil Bị Phân Loại Vào Phim 18+

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, bộ phim "Kimetsu no Yaiba: Vô Hạn Thành" (Demon Slayer: Mugen Train), phần đầu tiên trong bộ ba phim chuyển thể từ manga đình đám "Kimetsu no Yaiba", đã gây bất ngờ khi bị phân loại là phim 18+ tại Brazil. Quyết định này đã làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ, đặc biệt là khi so với các quốc gia khác nơi bộ phim được phát hành.

Giải trí
Lên đầu trang