Các nhà phát hành game lên tiếng khi chiến dịch Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký

Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký đã khiến các nhà phát hành game bắt đầu phản hồi trước làn sóng phản đối việc xóa game khỏi hệ thống.

Stop Killing Games là chiến dịch kêu gọi bảo vệ quyền truy cập game của người chơi, đã vượt mốc 1 triệu chữ ký để tạo áp lực lớn lên các nhà phát hành. Trước làn sóng phản đối ngày càng tăng từ cộng đồng, nhiều hãng game đã chính thức lên tiếng bảo vệ chính sách ngừng hỗ trợ các tựa game online cũ.

Stop Killing Games - Cuộc chiến giữa người chơi và các nhà phát hành 

"Stop Killing Games" được khởi xướng bởi YouTuber Ross Scott (kênh Accursed Farms) sau khi Ubisoft đóng máy chủ của tựa game The Crew vào năm ngoái. Do trò chơi yêu cầu kết nối internet liên tục, việc tắt máy chủ khiến khoảng 12 triệu người chơi mất hoàn toàn quyền truy cập, dù đã bỏ tiền mua game. Vụ việc dẫn đến một vụ kiện và trở thành điểm khởi đầu cho chiến dịch vận động quy mô lớn.

Mặc dù đến cuối tháng 6 chiến dịch mới thu được gần 500.000 chữ ký bằng một nửa mức tối thiểu để được EU xem xét, tuy nhiên chỉ sau vài tuần con số đã vượt mốc 1,2 triệu. Nếu số chữ ký hợp lệ vượt quá 1 triệu, Ủy ban châu Âu có thể phải vào cuộc để đánh giá tính pháp lý của việc nhà phát hành thu hồi quyền truy cập game đã bán.

Các nhà phát hành game lên tiếng khi chiến dịch Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký

Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký của người chơi nhằm phản đối các nhà phát hành game ảnh hưởng quyền truy cập của họ.

Tổ chức Video Games Europe (đại diện cho các nhà phát hành game tại châu Âu) đã ra thông báo phản đối chiến dịch "Stop Killing Games". Họ lập luận rằng việc duy trì máy chủ game online mãi mãi là điều không khả thi về mặt chi phí.

Tuy nhiên, Ross Scott khẳng định rằng chiến dịch không yêu cầu giữ máy chủ chính thức hoạt động vĩnh viễn, mà chỉ mong muốn các nhà phát triển đảm bảo game vẫn có thể chơi được sau khi ngừng hỗ trợ chính thức.

Scott đưa ra ví dụ về tựa game Tribes, vẫn có thể chơi được sau 21 năm nhờ máy chủ do cộng đồng tự vận hành, dù nhà phát triển Sierra đã ngừng hỗ trợ từ lâu. Ubisoft cũng cam kết sẽ cung cấp chế độ chơi offline cho The Crew 2 và The Crew Motorfest khi các trò chơi này hết vòng đời.

Tranh cãi về quyền sở hữu và trách nhiệm pháp lý 

Một trong những điểm gây tranh cãi nhất là nội dung trong các thỏa thuận cấp phép người dùng cuối (EULA). Nhiều EULA quy định người dùng phải gỡ bỏ và tiêu hủy toàn bộ bản sao trò chơi sau khi quyền sử dụng bị chấm dứt.

Luật sư người Đức Christian Solmecke cho rằng Ubisoft có thể đã vi phạm luật khi chỉ thông báo ngừng game vài tháng trước khi thực hiện, trong khi luật có thể yêu cầu thời gian tối thiểu hai năm.

Các nhà phát hành game lên tiếng khi chiến dịch Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký 2

Stop Killing Games vượt 1 triệu chữ ký của người chơi nhằm phản đối các nhà phát hành game ảnh hưởng quyền truy cập của họ.

Trong khi đó, Video Games Europe cảnh báo rằng việc để người dùng tự vận hành máy chủ riêng có thể gây ra rủi ro về quyền riêng tư và nội dung không an toàn. Tuy nhiên, Scott cho rằng các game thủ hoàn toàn chấp nhận rủi ro và rằng các nhà phát hành có thể miễn trừ trách nhiệm pháp lý bằng cách thêm điều khoản từ chối trách nhiệm đơn giản.

Không chỉ Ubisoft, nhiều nhà phát hành khác cũng có những điều khoản tương tự trong EULA. Ví dụ, EA cho phép mình chấm dứt quyền truy cập game bất kỳ lúc nào sau khi kết thúc thỏa thuận. EA dự kiến sẽ tắt máy chủ của tựa game online Anthem vào ngày 12/1/2026, dù trò chơi vẫn có người chơi trung thành.

Chiến dịch "Stop Killing Games" đã dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt về quyền sở hữu kỹ thuật số, trách nhiệm của nhà phát hành và quyền lợi người tiêu dùng. Dù kết quả cuối cùng ra sao, làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng có thể buộc ngành công nghiệp game phải nhìn lại cách họ vận hành và tương tác với người chơi trong kỷ nguyên số.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Ubisoft Sa Thải Nhân Viên Tại Studio Đứng Sau Dòng Game Tom Clancy Nổi Tiếng

Ubisoft Sa Thải Nhân Viên Tại Studio Đứng Sau Dòng Game Tom Clancy Nổi Tiếng

sonlagSơn Xéo Xắc

Ubisoft mới đây đã thông báo rằng công ty này đã quyết định sa thải một số vị trí tại Red Storm Entertainment, studio chịu trách nhiệm phát triển một số phần game trong thương hiệu Tom Clancy. May mắn thay, đợt sa thải này không ảnh hưởng tới quá nhiều nhân viên và studio này vẫn tiếp tục hoạt động.

eSports
Toàn bộ mùa 2 Grand Blue bị rò rỉ khiến fan lo ngại ảnh hưởng doanh thu

Toàn bộ mùa 2 Grand Blue bị rò rỉ khiến fan lo ngại ảnh hưởng doanh thu

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sự việc toàn bộ mùa 2 của Grand Blue bị phát tán trái phép trên các nền tảng torrent không chỉ làm mất đi trải nghiệm xem phim trọn vẹn của người hâm mộ mà còn gây ra những lo ngại sâu sắc về an ninh dữ liệu trong ngành công nghiệp anime. Đáng chú ý hơn, vụ rò rỉ còn tiết lộ cả thông tin về mùa 3 đang trong quá trình sản xuất, khiến tình hình trở nên phức tạp.

Giải trí
Lên đầu trang