GPU Radeon thế hệ mới của AMD sẽ hỗ trợ VRS, dự kiến xuất hiện hoành tráng dưới hiện thân của RX Navi.
Gần đây, AMD đã công khai đầu tư nguồn lực vào việc phát triển công nghệ đổ bóng (VRS) cho dòng GPU mới cụ thể là Navi và những sản phẩm card đồ họa trong tương lai. Điều đó đồng nghĩa với việc cải thiện tốc độ khung hình, giúp gia tăng hiệu năng cho người dùng sử dụng vào mục đích gaming.
Dẫu vậy, tính năng Variable Rate Shading kể trên đã không còn là thứ gì đó quá mới mẻ, bởi chúng hiện đang có mặt tại các sản phẩm card đồ họa hệ kiến trúc Turing mới nhất của NVIDIA. Cụ thể hơn, chúng đóng góp trong việc tăng cao hiệu suất và chất lượng của GPU thông qua các cách áp dụng những mức công suất xử lý khác nhau cho từng công việc. VRS sử dụng thích hợp nhất là khi chạy các trò chơi ở độ phân giải cao, và chi tiết về lợi ích của tính năng này được liệt kê sau đây:
Tập trung sức mạnh của GPU vào những khu vực có nhiều chi tiết và ngược lại, giảm thiểu tối đa khả năng của GPU vào những nơi có ít chi tiết hơn.
Thay đổi số lượng pixel được xử lý nhờ vào hệ đổ bóng pixel đơn giúp tiết kiệm tài nguyên GPU.
Xử lý hiệu quả hơn trong VR bằng cách render kỹ lưỡng chi tiết các khu vực ở gần headset và giảm dần về phía xa. Điều này tránh việc render quá nhiều pixel cùng một lúc khiến cho hình ảnh bị vỡ khi đến được headset hay mắt người nhìn.
Cuối cùng, VRS có khả năng tập trung chất lượng tốt nhất tại khu vực mắt người hướng thẳng vào và giảm chất lượng xung quanh. Phương pháp này có thể cải thiện phần lớn hiệu suất render mà vẫn không ảnh hưởng tới trải nghiệm đồ họa của người dùng.
Một ví dụ cụ thể nhất mà ta có thể đưa ra, đó là sản phẩm mới của NVIDIA: GeForce GTX 1660 Ti đi kèm với VRS giúp tăng hiệu năng lên tới 50% so với GTX 1060 trong trò chơi Wolfenstein II (đã được hỗ trợ VRS). Quay trở lại câu chuyện của Radeon, đây là hướng đi tốt của AMD để áp dụng các phương pháp cải thiện trải nghiệm VR cho các card đồ họa sắp tới của họ. Nó cũng sẽ cho các nhà phát triển game thêm nhiều lý do và cơ hội để thực hiện các tựa game mới mà trong đó, AMD sẵn sàng hỗ trợ các tính năng hiện đại.
Có tin đồn rằng AMD dự kiến sẽ công bố GPU Navi vào tháng 7 năm nay, thậm chí nhiều người cho rằng chúng còn là hệ card đồ họa được sử dụng cho thế hệ console tiếp theo đến từ Sony và Microsoft. Nhưng ở hiện tại thì vẫn chưa có gì chắc chắn, tại sao ta không ngồi xuống và theo dõi để chờ xem, động thái tiếp theo của AMD là gì ?
Theo Gamek