Cuộc thi toán học giả trở thành đề tài được xem nhiều nhất trên Facebook

Bài đăng về một cuộc thi toán học giả với dòng chữ "Only for Genius" bất ngờ thu hút hơn 115 triệu lượt xem trên Facebook trong 6 tháng, phản ánh thực trạng nội dung câu view vẫn chiếm ưu thế trên nền tảng mạng xã hội này.

Một bài đăng về cuộc thi toán học giả không có thật bất ngờ trở thành một trong những nội dung thu hút lượng người xem cao nhất trên Facebook trong 6 tháng qua với hơn 115 triệu lượt xem. Sự việc này cho thấy sức hút dai dẳng của những nội dung "mồi câu" trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Cuộc thi toán học giả "chỉ dành cho thiên tài" gây bão Facebook

Theo báo cáo mới nhất của Facebook (Widely Viewed Content Report), bài đăng đứng thứ hai về lượng người xem trong quý I năm 2025 là một bài viết về cuộc thi toán học giả đến từ tài khoản của Ebuka Peter Ibeh. Dù cái tên này có thể không quen thuộc với nhiều người nhưng rất có thể bạn đã từng lướt qua bài đăng của anh ấy.

Bài viết sử dụng hình ảnh tiêu đề là một tờ giấy với dòng chữ “Chỉ dành cho thiên tài” và một câu hỏi toán học đơn giản, kiểu nội dung từng xuất hiện rầm rộ trên mạng xã hội suốt 15 năm qua. Dù đã cũ nhưng nội dung kiểu này vẫn tiếp tục thu hút lượt tương tác khổng lồ từ người dùng, họ yêu thích việc giải đố, chứng minh bản thân và tranh luận với người khác.

Only for Genius bài đăng thi Toán gây bão Facebook

Dù được đặt tên là "Cuộc thi toán học đơn giản", nhưng thực chất đây chỉ là một sự kiện ảo.

Không có thật nhưng vẫn "gây sốt"

Dù được đặt tên là "Cuộc thi toán học đơn giản", nhưng thực chất đây chỉ là một sự kiện ảo. Những nội dung kiểu này thường dễ dàng thu hút tương tác và tạo ra nhiều tranh luận trên mạng xã hội. Tuy vậy, điều này vẫn không ngăn được hơn 7 triệu người dùng tham gia bình luận, tranh cãi sôi nổi dưới bài đăng cuộc thi toán học giả này.

Chỉ riêng trong quý I năm 2025, bài viết đã đạt 51 triệu lượt xem và trước đó trong quý IV năm 2024, nó đã thu hút tới 64,3 triệu lượt xem. Tổng cộng, trong vòng 6 tháng, bài viết này thu hút hơn 115 triệu lượt xem, biến nó thành một hiện tượng lan truyền không tưởng.

Chỉ riêng trong quý I năm 2025, bài viết đã đạt 51 triệu lượt xem

Tổng cộng, trong vòng 6 tháng, bài viết này thu hút hơn 115 triệu view

Facebook đối mặt với nội dung “rác” và giải pháp

Trước thực trạng này, Facebook từng thừa nhận vào tháng 4 rằng những nội dung "spam" và kém chất lượng như cuộc thi toán học giả này đang lấn át các nhà sáng tạo nội dung thực sự, làm giảm trải nghiệm người dùng. Do đó, nền tảng này cam kết sẽ giảm lượng hiển thị và khả năng kiếm tiền từ các tài khoản chuyên phát tán nội dung dạng "câu view".

Hiện tượng của bài đăng từ Ebuka Peter Ibeh phần nào phản ánh thực trạng đáng lo ngại: bảng tin Facebook đang bị chi phối bởi thuật toán với nội dung tài trợ, bài viết từ nhóm, trang và tài khoản không quen biết ngày càng nhiều. Đây chính là lý do Meta đã giới thiệu tính năng tab Bạn bè, nhằm đưa người dùng trở lại với trải nghiệm Facebook nơi các mối quan hệ thực sự được ưu tiên.

Kết luận

Sự nổi tiếng bất ngờ của một cuộc thi toán học giả cho thấy rằng sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội đôi khi không đến từ giá trị nội dung thực tế, mà từ sự tò mò và tâm lý thích thể hiện của người dùng. Đây cũng là lời cảnh báo về việc cần cân nhắc và chọn lọc khi tiếp cận thông tin trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Tác giả Solo Leveling chính thức hé lộ nhân vật mạnh nhất ở cuối series

Tác giả Solo Leveling chính thức hé lộ nhân vật mạnh nhất ở cuối series

admin Quang BD

Solo Leveling là một trong những bộ manhwa được yêu thích nhất trong nhiều năm qua, và cho đến nay sức hút của nó vẫn chưa hề giảm nhiệt. Sau khi phần truyện gốc kết thúc, độc giả tiếp tục theo dõi hậu truyện Solo Leveling: Ragnarok, nơi câu chuyện mở rộng sang nhiều khía cạnh mới, bổ sung lore (bối cảnh, thần thoại) và giải quyết những chi tiết còn bỏ ngỏ.

Giải trí
Tác giả “Oshi no Ko” và “Love is War” công bố hai manga mới về Vtuber và eSports

Tác giả “Oshi no Ko” và “Love is War” công bố hai manga mới về Vtuber và eSports

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau thành công vang dội của Kaguya-sama: Love is War và Oshi no Ko, Aka Akasaka bất ngờ công bố hai dự án manga hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ thế giới Vtuber và eSports – hai lĩnh vực đang cực kỳ sôi động tại Nhật Bản. Với sự hợp tác cùng agency nổi tiếng Crazy Raccoon, đây được xem là cú bắt tay độc đáo giữa manga truyền thống và văn hóa giải trí số hiện đại.

Giải trí
Sau 20 Năm, “Liar Game” Chính Thức Được Chuyển Thể Thành Anime: Madhouse Sản Xuất, Phát Sóng Năm 2026

Sau 20 Năm, “Liar Game” Chính Thức Được Chuyển Thể Thành Anime: Madhouse Sản Xuất, Phát Sóng Năm 2026

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau gần hai thập kỷ kể từ khi manga Liar Game ra mắt, người hâm mộ cuối cùng cũng được đón nhận tin vui: siêu phẩm đấu trí đỉnh cao này sẽ chính thức được chuyển thể thành anime truyền hình vào năm 2026. Đảm nhận dự án là studio Madhouse – “ông lớn” từng làm nên thành công của nhiều bom tấn như Death Note hay Frieren, hứa hẹn mang đến một phiên bản Liar Game đầy căng thẳng và hấp dẫn.

Giải trí
Nhà Làm Phim Quentin Tarantino Tiết Lộ Tác Phẩm Ông Yêu Thích Nhất Nói Rằng Đó là “Định Mệnh”

Nhà Làm Phim Quentin Tarantino Tiết Lộ Tác Phẩm Ông Yêu Thích Nhất Nói Rằng Đó là “Định Mệnh”

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Huyền thoại Hollywood Quentin Tarantino vừa chia sẻ thẳng thắn về ba bộ phim quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình: Once Upon a Time… in Hollywood , Inglourious Basterds, và Kill Bill. Đồng thời, đạo diễn cũng hé lộ dự án tiếp theo sẽ là một vở kịch sân khấu tại West End.

Phim Ảnh
Lên đầu trang