Bài đăng về một cuộc thi toán học giả với dòng chữ "Only for Genius" bất ngờ thu hút hơn 115 triệu lượt xem trên Facebook trong 6 tháng, phản ánh thực trạng nội dung câu view vẫn chiếm ưu thế trên nền tảng mạng xã hội này.
Một bài đăng về cuộc thi toán học giả không có thật bất ngờ trở thành một trong những nội dung thu hút lượng người xem cao nhất trên Facebook trong 6 tháng qua với hơn 115 triệu lượt xem. Sự việc này cho thấy sức hút dai dẳng của những nội dung "mồi câu" trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Cuộc thi toán học giả "chỉ dành cho thiên tài" gây bão Facebook
Theo báo cáo mới nhất của Facebook (Widely Viewed Content Report), bài đăng đứng thứ hai về lượng người xem trong quý I năm 2025 là một bài viết về cuộc thi toán học giả đến từ tài khoản của Ebuka Peter Ibeh. Dù cái tên này có thể không quen thuộc với nhiều người nhưng rất có thể bạn đã từng lướt qua bài đăng của anh ấy.
Bài viết sử dụng hình ảnh tiêu đề là một tờ giấy với dòng chữ “Chỉ dành cho thiên tài” và một câu hỏi toán học đơn giản, kiểu nội dung từng xuất hiện rầm rộ trên mạng xã hội suốt 15 năm qua. Dù đã cũ nhưng nội dung kiểu này vẫn tiếp tục thu hút lượt tương tác khổng lồ từ người dùng, họ yêu thích việc giải đố, chứng minh bản thân và tranh luận với người khác.
![Cuoc thi toan hoc gia tro thanh de tai duoc xem nhieu nhat tren Facebook Only for Genius bài đăng thi Toán gây bão Facebook]()
Dù được đặt tên là "Cuộc thi toán học đơn giản", nhưng thực chất đây chỉ là một sự kiện ảo.
Không có thật nhưng vẫn "gây sốt"
Dù được đặt tên là "Cuộc thi toán học đơn giản", nhưng thực chất đây chỉ là một sự kiện ảo. Những nội dung kiểu này thường dễ dàng thu hút tương tác và tạo ra nhiều tranh luận trên mạng xã hội. Tuy vậy, điều này vẫn không ngăn được hơn 7 triệu người dùng tham gia bình luận, tranh cãi sôi nổi dưới bài đăng cuộc thi toán học giả này.
Chỉ riêng trong quý I năm 2025, bài viết đã đạt 51 triệu lượt xem và trước đó trong quý IV năm 2024, nó đã thu hút tới 64,3 triệu lượt xem. Tổng cộng, trong vòng 6 tháng, bài viết này thu hút hơn 115 triệu lượt xem, biến nó thành một hiện tượng lan truyền không tưởng.
![Cuoc thi toan hoc gia tro thanh de tai duoc xem nhieu nhat tren Facebook 2 Chỉ riêng trong quý I năm 2025, bài viết đã đạt 51 triệu lượt xem]()
Tổng cộng, trong vòng 6 tháng, bài viết này thu hút hơn 115 triệu view
Facebook đối mặt với nội dung “rác” và giải pháp
Trước thực trạng này, Facebook từng thừa nhận vào tháng 4 rằng những nội dung "spam" và kém chất lượng như cuộc thi toán học giả này đang lấn át các nhà sáng tạo nội dung thực sự, làm giảm trải nghiệm người dùng. Do đó, nền tảng này cam kết sẽ giảm lượng hiển thị và khả năng kiếm tiền từ các tài khoản chuyên phát tán nội dung dạng "câu view".
Hiện tượng của bài đăng từ Ebuka Peter Ibeh phần nào phản ánh thực trạng đáng lo ngại: bảng tin Facebook đang bị chi phối bởi thuật toán với nội dung tài trợ, bài viết từ nhóm, trang và tài khoản không quen biết ngày càng nhiều. Đây chính là lý do Meta đã giới thiệu tính năng tab Bạn bè, nhằm đưa người dùng trở lại với trải nghiệm Facebook nơi các mối quan hệ thực sự được ưu tiên.
Kết luận
Sự nổi tiếng bất ngờ của một cuộc thi toán học giả cho thấy rằng sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội đôi khi không đến từ giá trị nội dung thực tế, mà từ sự tò mò và tâm lý thích thể hiện của người dùng. Đây cũng là lời cảnh báo về việc cần cân nhắc và chọn lọc khi tiếp cận thông tin trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.