Việc dỡ bỏ lệnh cấm sẽ không chỉ giải tỏa bất cứ hạn chế nào đối với người tiêu dùng mà còn mở ra hướng đi mới trong quan hệ kinh tế và công nghệ giữa Indonesia và một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới .
Sau một thời gian dài căng thẳng, Apple cuối cùng cũng có thể đã tìm ra giải pháp để dỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16 tại Indonesia. Theo Bloomberg, việc này diễn ra sau khi hãng công nghệ Mỹ cam kết đầu tư 1 tỉ USD vào quốc gia này, một nỗ lực nhằm đáp ứng các yêu cầu trước đó của chính phủ Indonesia mà Apple chưa thể hoàn thành.
Trong quá khứ, chính phủ Indonesia đã từ chối các đề xuất đầu tư trị giá 10 triệu và 100 triệu USD từ Apple, đòi hỏi một cam kết lớn hơn. Tuy nhiên, với kế hoạch đầu tư mới trị giá 1 tỉ USD, Apple đã nhận được sự chấp thuận từ Tổng thống Indonesia, ông Prabowo Subianto, mở ra hy vọng dỡ bỏ lệnh cấm.
Khoản đầu tư khổng lồ này của Apple bao gồm việc xây dựng một nhà máy sản xuất AirTag trên đảo Batam, dự kiến tạo ra 1.000 việc làm và đáp ứng 20% sản lượng AirTag toàn cầu. Thêm vào đó, một nhà máy sản xuất phụ kiện khác sẽ được xây dựng tại Bandung, gần Jakarta.
Điểm đặc biệt trong kế hoạch của Apple là cam kết tài trợ cho các học viện công nghệ trên khắp Indonesia, nhằm nâng cao kỹ năng lập trình và hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghệ trong nước. Động thái này không chỉ nhằm xoa dịu mối quan hệ với chính phủ Indonesia mà còn thể hiện cam kết lâu dài của Apple đối với sự phát triển của thị trường công nghệ Đông Nam Á.
Sự hợp tác giữa Indonesia và Apple hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Với Indonesia, đây là cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài, tạo việc làm và nâng cao năng lực công nghệ. Đối với Apple, việc gỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16 không chỉ mở rộng thị trường mà còn củng cố vị thế của hãng tại khu vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Người dùng iPhone tại Indonesia chắc chắn sẽ hoan nghênh tin tức này, khi mà họ đã chờ đợi khá lâu để có thể sở hữu phiên bản mới nhất của chiếc điện thoại này. Việc dỡ bỏ lệnh cấm sẽ không chỉ giải tỏa bất cứ hạn chế nào đối với người tiêu dùng mà còn mở ra hướng đi mới trong quan hệ kinh tế và công nghệ giữa Indonesia và một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới .