Làn sóng AI tràn vào ngành game Nhật Bản: Hơn 50% nhà phát triển ủng hộ

Hơn 50% nhà phát triển game Nhật Bản, bao gồm Sega, Capcom và Level-5, đã ứng dụng AI vào sản xuất, từ tạo hình ảnh, viết cốt truyện đến lập trình, phản ánh xu hướng toàn cầu nhưng cũng dấy lên lo ngại về nguy cơ thay thế con người.

Một khảo sát mới do ban tổ chức Tokyo Game Show công bố đã hé lộ xu hướng bất ngờ: ngày càng nhiều nhà phát triển game Nhật Bản đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình sáng tạo của mình.

Kết quả khảo sát gây chú ý

Theo Báo cáo ngành game 2025 của CESA, 51% các công ty phát triển game tại Nhật Bản cho biết họ đã sử dụng AI ở nhiều khâu sản xuất. Cuộc khảo sát diễn ra từ tháng 6 đến tháng 7 năm nay, với 54 công ty tham gia, bao gồm nhiều cái tên lớn như Sega, Capcom và Level-5. AI được ứng dụng chủ yếu trong việc tạo hình ảnh, viết cốt truyện, lời thoại, hỗ trợ lập trình và thậm chí còn được dùng để xây dựng các engine nội bộ.

Làn sóng AI tràn vào ngành game Nhật Bản: Hơn 50% nhà phát triển ủng hộ

Công ty tổ chức sự kiện Tokyo Game Show đã tạo ra một bảng khảo sát về ứng dụng AI đối với ngành game và hơn 50% trong số đó đã xác nhận sử dụng AI vào sản phẩm của mình

Xu hướng toàn cầu và quan điểm của các ông lớn

Kết quả này cũng phản ánh đúng xu hướng toàn cầu, khi nhiều hãng game trên thế giới đã tích hợp AI vào sản xuất, dù vẫn còn nhiều lo ngại từ phía người lao động. Sony từng nhấn mạnh rằng AI chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ, không thay thế sáng tạo con người. Trong khi đó, huyền thoại Shigeru Miyamoto của Nintendo cho biết công ty sẽ không vội vàng lao vào AI, còn cựu chủ tịch Nintendo Mỹ Doug Bowser khẳng định yếu tố “cảm xúc con người” vẫn là điều cốt lõi.

Tại Mỹ, Activision cũng đã bắt đầu sử dụng AI trong phát triển game, nhưng vẫn cam kết rằng mọi khía cạnh sáng tạo đều do con người trực tiếp thực hiện và kiểm soát.

Làn sóng AI tràn vào ngành game Nhật Bản: Hơn 50% nhà phát triển ủng hộ 2

Activision thừa nhận sử dụng AI nhưng cam kết rằng chỉ hỗ trợ còn việc sáng tạo gốc đều do nhân viên người thật thực hiện

Tranh cãi về AI và người lao động

Sự bùng nổ của AI trong ngành game không chỉ mang lại cơ hội mà còn gây ra nhiều lo lắng, đặc biệt với giới diễn viên lồng tiếng. Chính việc thiếu bảo vệ trước AI đã dẫn đến cuộc đình công kéo dài một năm của SAG-AFTRA, nhưng may mắn là "trận chiến" kéo dài này đã kết thúc vào tháng 6 vừa qua. Dù đã đạt thỏa thuận mới, nhiều diễn viên vẫn lo ngại khả năng bị thay thế bởi các bản sao giọng nói do AI tạo ra.

Làn sóng AI tràn vào ngành game Nhật Bản: Hơn 50% nhà phát triển ủng hộ 3

Game thủ không thể không biết về màn "combat" nổi tiếng giữa SAG-AFTRA với các công ty game

Tương lai của ngành game dưới tác động của AI

Việc hơn một nửa các nhà phát triển Nhật Bản ứng dụng AI cho thấy công nghệ này sẽ còn ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp game trong tương lai. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn là: liệu AI sẽ trở thành công cụ hỗ trợ sáng tạo, hay dần thay thế vai trò con người trong việc kể chuyện và tạo nên cảm xúc cho người chơi?

Xem thêm: Game thủ đầu tiên trên Steam sở hữu 40.000 trò chơi

Xem thêm: Những nhân vật anime khiến fan vừa yêu vừa ghét

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang