Nga Đang Phát Triển Hai Máy Chơi Game Trong Nước, Nhưng Chưa Thể Cạnh Tranh Với PS5 và Xbox Series

Mục tiêu chính của các thiết bị này không phải để cạnh tranh trực tiếp với PS5 hay Xbox, mà để quảng bá và thúc đẩy ngành công nghiệp trò chơi điện tử nội địa.

Nga đang nỗ lực phát triển các máy chơi game nội địa trong bối cảnh bị trừng phạt nặng nề, nhằm giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây, hai thiết bị đang được phát triển tại Nga đều khó lòng sánh ngang với các máy chơi game thế hệ hiện tại.

Một trong hai thiết bị sử dụng bộ xử lý Elbrus, do Trung tâm Công nghệ SPARC Moscow (MCST) phát triển. Bộ xử lý này chủ yếu được thiết kế cho các ứng dụng trong nước như quốc phòng, cơ sở hạ tầng quan trọng và không đạt hiệu suất ngang bằng với CPU của Intel, AMD hay Arm. Điều này đồng nghĩa với việc máy chơi game sử dụng Elbrus không thể cạnh tranh về mặt hiệu năng với PlayStation 5 hay Xbox Series.

Nga Đang Phát Triển Hai Máy Chơi Game Trong Nước, Nhưng Chưa Thể Cạnh Tranh Với PS5 và Xbox Series

Ngoài ra, thiết bị này sẽ hoạt động trên hệ điều hành nội địa, dự kiến là Aurora hoặc Alt Linux. Tuy nhiên, chính phủ Nga thừa nhận rằng máy chơi game này sẽ chỉ đủ khả năng chạy các trò chơi cũ hoặc ít đòi hỏi hơn.

Thiết bị thứ hai, do công ty viễn thông MTS phát triển, có giá dự kiến khoảng 45 USD. Máy này sử dụng nền tảng chơi game đám mây Fog Play, cho phép người dùng phát trực tuyến trò chơi từ các máy tính cá nhân mạnh hơn. Dù có giá thành thấp và đi kèm bộ điều khiển giống Xbox, sản phẩm này khó có thể hấp dẫn game thủ đang tìm kiếm trải nghiệm chất lượng cao.

Nga Đang Phát Triển Hai Máy Chơi Game Trong Nước, Nhưng Chưa Thể Cạnh Tranh Với PS5 và Xbox Series

Theo Anton Gorelkin, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin của Duma Quốc gia, mục tiêu chính của các thiết bị này không phải để cạnh tranh trực tiếp với PS5 hay Xbox, mà để quảng bá và thúc đẩy ngành công nghiệp trò chơi điện tử nội địa. Ông cho rằng giải pháp cần mang tính "đột phá" thay vì sao chép các sản phẩm nước ngoài.

Thiết bị của Nga được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để các nhà phát triển game trong nước có thêm nền tảng phát triển và tiếp cận người chơi. Dù vậy, với những hạn chế về công nghệ, các sản phẩm này có thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được kỳ vọng.

Vào tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo chính phủ phát triển các thiết bị chơi game nội địa, cùng với hệ điều hành và hệ thống phân phối trò chơi. Nhưng với tình hình hiện tại, tham vọng này vẫn còn là một thách thức lớn đối với ngành công nghệ Nga

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang