Mục tiêu chính của các thiết bị này không phải để cạnh tranh trực tiếp với PS5 hay Xbox, mà để quảng bá và thúc đẩy ngành công nghiệp trò chơi điện tử nội địa.
Nga đang nỗ lực phát triển các máy chơi game nội địa trong bối cảnh bị trừng phạt nặng nề, nhằm giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây, hai thiết bị đang được phát triển tại Nga đều khó lòng sánh ngang với các máy chơi game thế hệ hiện tại.
Một trong hai thiết bị sử dụng bộ xử lý Elbrus, do Trung tâm Công nghệ SPARC Moscow (MCST) phát triển. Bộ xử lý này chủ yếu được thiết kế cho các ứng dụng trong nước như quốc phòng, cơ sở hạ tầng quan trọng và không đạt hiệu suất ngang bằng với CPU của Intel, AMD hay Arm. Điều này đồng nghĩa với việc máy chơi game sử dụng Elbrus không thể cạnh tranh về mặt hiệu năng với PlayStation 5 hay Xbox Series.
Ngoài ra, thiết bị này sẽ hoạt động trên hệ điều hành nội địa, dự kiến là Aurora hoặc Alt Linux. Tuy nhiên, chính phủ Nga thừa nhận rằng máy chơi game này sẽ chỉ đủ khả năng chạy các trò chơi cũ hoặc ít đòi hỏi hơn.
Thiết bị thứ hai, do công ty viễn thông MTS phát triển, có giá dự kiến khoảng 45 USD. Máy này sử dụng nền tảng chơi game đám mây Fog Play, cho phép người dùng phát trực tuyến trò chơi từ các máy tính cá nhân mạnh hơn. Dù có giá thành thấp và đi kèm bộ điều khiển giống Xbox, sản phẩm này khó có thể hấp dẫn game thủ đang tìm kiếm trải nghiệm chất lượng cao.
Theo Anton Gorelkin, Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin của Duma Quốc gia, mục tiêu chính của các thiết bị này không phải để cạnh tranh trực tiếp với PS5 hay Xbox, mà để quảng bá và thúc đẩy ngành công nghiệp trò chơi điện tử nội địa. Ông cho rằng giải pháp cần mang tính "đột phá" thay vì sao chép các sản phẩm nước ngoài.
Thiết bị của Nga được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để các nhà phát triển game trong nước có thêm nền tảng phát triển và tiếp cận người chơi. Dù vậy, với những hạn chế về công nghệ, các sản phẩm này có thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được kỳ vọng.
Vào tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo chính phủ phát triển các thiết bị chơi game nội địa, cùng với hệ điều hành và hệ thống phân phối trò chơi. Nhưng với tình hình hiện tại, tham vọng này vẫn còn là một thách thức lớn đối với ngành công nghệ Nga