Người chơi game trung bình hiện nay đã 41 tuổi và gần một nửa là phụ nữ
Báo cáo “Power of Play” của ESA cho thấy bức tranh toàn cảnh về ngành game hiện nay: độ tuổi trung bình 41, tỉ lệ giới tính cân bằng và sự lan tỏa mạnh mẽ của game di động – minh chứng rằng trò chơi điện tử đã trở thành một phần tất yếu trong đời sống hiện đại.
Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA) vừa công bố báo cáo "Power of Play" mới nhất, hé lộ nhiều thông tin thú vị về cộng đồng game thủ toàn cầu. Kết quả cho thấy độ tuổi trung bình của người chơi hiện nay là 41, và tỉ lệ giới tính gần như cân bằng – minh chứng rằng game không còn là sân chơi riêng của giới trẻ hay nam giới như trước đây.
Độ tuổi trung bình 41 và sự cân bằng giới tính ấn tượng
Báo cáo của ESA được thực hiện với 24.216 người tham gia đến từ 21 quốc gia trên 6 châu lục, tập trung vào nhiều khía cạnh như nhân khẩu học, thói quen chơi game và lý do người chơi tìm đến trò chơi điện tử.
Kết quả cho thấy độ tuổi trung bình của người chơi là 41 tuổi với tỉ lệ giới tính gần như ngang nhau: 51% nam và 48% nữ. Điều này khẳng định rằng ngành công nghiệp game đã trở thành một phần trong đời sống của nhiều thế hệ, không còn bị giới hạn trong phạm vi độ tuổi hay giới tính.
Báo cáo "Power of Play" từ hiệp hội ESA
Lý do chính khiến mọi người chơi game
Theo khảo sát, 66% người tham gia cho biết họ chơi game đơn giản vì muốn “giải trí và vui vẻ”. Đứng thứ hai là lý do “giảm căng thẳng, thư giãn” với 58%, việc này cho thấy nhiều người xem game như một hình thức xả stress sau giờ làm việc. Ngoài ra, 45% người chơi tin rằng game giúp họ “duy trì sự nhanh nhạy của trí óc và cải thiện tư duy logic”.
Kết quả cho thấy việc chơi game có thể giảm căng thẳng cho game thủ
Tác động tích cực của trò chơi điện tử
Phần lớn người tham gia (81%) cho rằng chơi game giúp kích thích trí não, và 80% nói rằng game giúp họ giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, 72% cho biết game giúp họ vượt qua áp lực thường ngày, 71% nói rằng game giúp kết nối và làm quen với bạn bè mới, trong khi 64% nhận thấy game giúp họ bớt cô đơn nhờ tương tác xã hội trực tuyến.
Đáng chú ý, 67% người chơi trong độ tuổi 16–35 cho biết họ đã gặp được bạn thân hoặc người yêu thông qua game. Tại Mỹ, gần một nửa phụ huynh tham gia khảo sát cho rằng game giúp họ gắn kết hơn với con cái, trái ngược hoàn toàn với quan điểm cũ cho rằng game khiến trẻ xa cách gia đình.
Bảng báo cáo cho thấy độ phổ biến của việc chơi game qua nhiều lứa tuổi
Kỹ năng được cải thiện nhờ chơi game
Khoảng 75% người tham gia đồng ý rằng game giúp nâng cao khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. Hơn một nửa cho biết việc chơi game còn cải thiện kỹ năng vận động và ảnh hưởng tích cực đến định hướng học tập hoặc nghề nghiệp của họ.
Thiết bị di động tiếp tục thống trị
Không bất ngờ khi điện thoại di động là nền tảng chơi game phổ biến nhất, chiếm 55% tổng số người chơi. Đặc biệt, nhóm trên 50 tuổi chiếm tới 61% người chơi trên nền tảng này, trong khi một nửa người dưới 35 tuổi cũng chọn chơi trên di động. Ngược lại, chỉ 21% người chơi gắn bó với máy chơi game console hoặc PC cho thấy xu hướng “gaming di động” đang chiếm ưu thế toàn cầu.
Bài cùng chuyên mục