Nintendo phủ nhận vận động hành lang chống AI, khẳng định tiếp tục bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Hãng game nổi tiếng Nintendo vừa chính thức phủ nhận các cáo buộc cho rằng công ty đang vận động hành lang với chính phủ Nhật Bản nhằm phản đối công nghệ AI tạo sinh (generative AI). Đồng thời, hãng khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, dù công nghệ AI có liên quan hay không.
Nintendo lên tiếng bác bỏ tin đồn
Thông tin bắt nguồn từ một bài đăng của chính trị gia Nhật Bản Satoshi Asano, người từng tuyên bố rằng Nintendo đang gây áp lực với chính phủ về vấn đề AI tạo sinh. Sau đó, ông Asano đã công khai xin lỗi và xóa bài viết.
Trước tin đồn lan rộng trên mạng, Nintendo nhanh chóng ra thông cáo phủ nhận: “Trái với những gì đang được bàn luận trên Internet, Nintendo không hề có bất kỳ liên hệ nào với chính phủ Nhật Bản liên quan đến công nghệ AI tạo sinh". Công ty cũng nhấn mạnh: “Dù AI có tham gia hay không, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để chống lại mọi hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình.”
Contrary to recent discussions on the internet, Nintendo has not had any contact with the Japanese government about generative AI. Whether generative AI is involved or not, we will continue to take necessary actions against infringement of our intellectual property rights.
— 任天堂株式会社(企業広報・IR) (@NintendoCoLtd) October 5, 2025
Giữ vững “chất con người” trong game
Trước đó, Nintendo đã nhiều lần chia sẻ quan điểm thận trọng về việc ứng dụng AI trong phát triển game. Doug Bowser, Chủ tịch Nintendo of America, khẳng định: “Chúng tôi tin rằng điều khiến game của Nintendo đặc biệt chính là đội ngũ phát triển – những con người với năng lực sáng tạo, sự tinh tế và khả năng thấu hiểu người chơi. Sẽ luôn có yếu tố con người trong mọi sản phẩm của chúng tôi.”
Điều này cho thấy Nintendo muốn duy trì “dấu ấn con người” trong sáng tạo game, thay vì phụ thuộc vào công nghệ AI để tự động hóa nội dung hay thiết kế.
Nintendo cam kết vẫn giữ "chất con người" trong các sản phẩm của mình
Trái ngược xu hướng ngành game Nhật Bản
Lập trường của Nintendo khác biệt hoàn toàn so với nhiều hãng game lớn khác. Năm 2024, CEO Square Enix, ông Takashi Kiryu từng tuyên bố công ty sẽ “tích cực ứng dụng AI” trong phát triển sản phẩm. Studio Level-5 (cha đẻ series Professor Layton) đã sử dụng công cụ AI Stable Diffusion, còn Capcom cũng thừa nhận đang thử nghiệm với AI tạo sinh. Sega thậm chí đã thành lập một nhóm nghiên cứu AI nội bộ.
Theo khảo sát của đơn vị tổ chức Tokyo Game Show (CESA) hơn một nửa số công ty game tại Nhật hiện đang sử dụng AI trong quá trình phát triển.
Nhiều công ty thừa nhận sử dụng AI trong quá trình làm game
Nintendo chọn hướng đi riêng
Trong khi nhiều đối thủ đẩy mạnh tích hợp AI, Nintendo vẫn kiên định với chiến lược tập trung vào sáng tạo con người. Dù không phản đối AI, công ty cho rằng yếu tố cảm xúc, trực giác và kinh nghiệm của con người mới là điều làm nên “linh hồn” của trò chơi – điều mà công nghệ chưa thể thay thế.
Xem thêm: Google Nhật Bản ra mắt bàn phím quay số “Gboard Dial Edition” độc đáo và mã nguồn mở
Xem thêm: Nintendo kiện cựu mod Reddit vì phát tán game lậu, đòi bồi thường 4,5 triệu USD
Bài cùng chuyên mục