Trung Quốc Xây Dựng Internet Vệ Tinh Giống Starlink

Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc, SpaceSail hiện đã phóng hai lô vệ tinh đầu tiên, mỗi lô gồm 18 vệ tinh, vào tháng 8 và tháng 10.

Hệ thống Internet vệ tinh SpaceSail của Trung Quốc, hay còn gọi là Qianfan, đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm của Starlink (công ty của Elon Musk). Mới đây, vào đầu tháng 11, Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa Trường Chinh 6a từ Trung tâm Vệ tinh Thái Nguyên, mang theo lô vệ tinh thứ ba của mạng lưới SpaceSail, nhằm triển khai một "siêu chòm sao" gồm hàng nghìn vệ tinh cung cấp Internet tốc độ cao cho người dùng toàn cầu. Mạng lưới SpaceSail, thuộc sở hữu của công ty Shanghai Spacecom Satellite Technology (SSST) có trụ sở tại Thượng Hải, đang phát triển với mục tiêu kết nối cả khu vực nông thôn Trung Quốc và các quốc gia khác như Iran, Nga, và Brazil.

Trung Quốc Xây Dựng Internet Vệ Tinh Giống Starlink

Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc, SpaceSail hiện đã phóng hai lô vệ tinh đầu tiên, mỗi lô gồm 18 vệ tinh, vào tháng 8 và tháng 10. Dự kiến, đến cuối năm 2025, số vệ tinh trên quỹ đạo sẽ lên tới 648. Mạng lưới này không chỉ phục vụ trong nước mà còn nhắm đến thị trường quốc tế, đặc biệt là ở những quốc gia không thể tiếp cận dịch vụ Starlink, như Iran và Nga. Mới đây, công ty đã ký thỏa thuận với chính phủ Brazil để cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại quốc gia này trong vòng hai năm tới.

SpaceSail không chỉ phục vụ nhu cầu dân sự mà còn có tiềm năng sử dụng trong quân sự. Hệ thống vệ tinh này được đánh giá là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng chiến lược của Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định rằng siêu chòm sao vệ tinh như SpaceSail sẽ đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược quân sự tương lai, giống như Starlink đã chứng minh trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, khi binh sĩ Ukraine sử dụng Internet vệ tinh để điều khiển máy bay không người lái và duy trì liên lạc.

Trung Quốc Xây Dựng Internet Vệ Tinh Giống Starlink

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với SpaceSail là chi phí xây dựng. Hiện tại, Trung Quốc vẫn thiếu các tên lửa tái sử dụng, điều này khiến chi phí phóng vệ tinh đắt đỏ hơn so với Starlink. Dù vậy, Trung Quốc có lợi thế trong sản xuất hàng loạt và đang phát triển các công nghệ tên lửa tái sử dụng với sự hợp tác của nhiều công ty khởi nghiệp, điều này có thể giúp giảm chi phí trong tương lai.

Với những tham vọng lớn trong lĩnh vực không gian, SpaceSail và Qianfan có thể là đối thủ mạnh của Starlink trong cuộc đua kết nối Internet toàn cầu, đặc biệt khi Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ không gian và các dự án quân sự liên quan.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Top 10  điều làm Attack on Titan vượt trội so với phần lớn những anime khác

Top 10 điều làm Attack on Titan vượt trội so với phần lớn những anime khác

admin Quang BD

Attack on Titan không chỉ đơn thuần là một bộ anime thành công – nó là một hiện tượng toàn cầu. Kéo dài từ năm 2013 đến 2022, bộ phim đã chinh phục hàng triệu khán giả và trở thành điểm khởi đầu cho nhiều người bước vào thế giới anime. Điều gì khiến Attack on Titan khác biệt đến vậy? Dưới đây là những yếu tố giúp nó vượt qua hầu hết các anime khác.

Giải trí
Hai bom tấn anime isekai xác nhận ra mắt mùa 2 trong năm 2025: “Đệ Thất Hoàng Tử” và “Ẩm Thực Dã Ngoại Tại Dị Giới”

Hai bom tấn anime isekai xác nhận ra mắt mùa 2 trong năm 2025: “Đệ Thất Hoàng Tử” và “Ẩm Thực Dã Ngoại Tại Dị Giới”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Năm 2025 tiếp tục là năm bùng nổ của dòng anime isekai (xuyên không) khi hai cái tên đình đám là “Chuyển Sinh Thành Đệ Thất Hoàng Tử, Tôi Quyết Định Trau Dồi Ma Thuật” và “Ẩm Thực Dã Ngoại Tại Dị Giới Với Kỹ Năng Không Tưởng” đồng loạt xác nhận sẽ trở lại với mùa 2 cùng loạt thông tin mới khiến fan háo hức.

Giải trí
Văn Hóa Hầu Gái Ở Nhật Bản Là Gì? Nét Văn Hóa Đặc Sắc Từ Xứ Sở Anh Đào

Văn Hóa Hầu Gái Ở Nhật Bản Là Gì? Nét Văn Hóa Đặc Sắc Từ Xứ Sở Anh Đào

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trang phục “hầu gái” không chỉ là biểu tượng trong các quán cà phê cosplay ở Nhật Bản mà còn là một hiện tượng văn hóa đặc sắc, mang theo lịch sử hình thành và phát triển kéo dài hơn một thế kỷ. Họa sĩ Ray Tatsumi, người có nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực này, đã công bố biểu đồ chi tiết nguồn gốc và sự biến đổi của trang phục hầu gái từ thế kỷ 19 đến nay.

Giải trí
Lên đầu trang