LMHT: Liệu Rằng Fearless Draft Còn Có Thể Được Điều Chỉnh Như Thế Nào?

Lê Khoa

Sau hơn nửa năm kể từ khi Fearless Draft được áp dụng trong thi đấu chuyên nghiệp, một số người đã cảm thấy dường như nên có thêm vài sự đổi mới khi các đội bắt đầu tìm ra cách tối ưu nhất để tận dụng thể thức này

Fearless Draft bắt đầu xuất hiện điểm yếu?

Khi thể thức Fearless Draft được giới thiệu vào các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại, nó thực sự đã làm phong phú thêm giai đoạn cấm chọn, buộc tuyển thủ phải tự mình mở rộng bể tướng. Theo thể thức này, những vị tướng đã được sử dụng bởi một trong hai đội ở ván đấu trước sẽ không được chọn lại trong cùng loạt trận.

Sau thành công vang dội từ giai đoạn đầu mùa, Riot Games đã chính thức mở rộng thể thức này sang các giải đấu còn lại của mùa giải 2025, bao gồm cả Chung kết Thế giới. 

Xem thêm: Fearless Draft Chính Là Nhân Tố Đưa Liên Minh Huyền Thoại Lên Tới Đỉnh Cao

Fearless Draft được áp dụng cho toàn bộ giải đấu LMHT

Theo thống kê, giải đấu MSI 2025 đã có tổng cộng 109 vị tướng được lựa chọn hoặc bị cấm, nhiều hơn 21 tướng so với năm ngoái. Tuy vậy, không khó để nhận ra các đội tuyển hàng đầu đang dần tìm được đội hình tốt nhất của Meta để chọn lựa trong khoảng 1 - 2 ván đầu để lấy lợi thế. Điều này đặt ra một thách thức: Liệu có nên thay đổi Fearless Draft thêm một lần nữa, để các đội buộc phải sử dụng những bể tướng hoàn toàn khác?

Bể tướng khu vực LCP Giai đoạn Khởi động khi áp dụng Fearless Draft

Xuất hiện tình trạng team comps giống nhau liên tục được chọn

Theo nhiều ý kiến trong cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại, bao gồm cả Nick "LS" De Ceasre, một cựu tuyển thủ nổi tiếng của khu vực Bắc Mỹ, Fearless Draft đang bắt đầu bộc lộ những giới hạn của nó. Đầu tiên và rõ ràng nhất là tình trạng các lượt cấm/chọn lặp lại trong 1 đến 2 ván đầu tiên, sau đó là tình trạng các ván đấu quyết định diễn ra khá một chiều.

Điều này thường xuất phát từ chiến thuật cấm/chọn không phù hợp hoặc do tuyển thủ không đủ khả năng xử lý tốt các tướng nằm ngoài Meta. Nếu như trường hợp thứ hai ít khi xảy ra vì không có nhiều loạt trận phải đánh đến ván cuối cùng, trường hợp đầu tiên khá phổ biến.

Một số team comp phổ biến sẽ luôn được các đội ưu tiên chọn sớm

Các tướng mạnh hầu như sẽ luôn được chọn đầu tiên, và khi những đội tuyển hàng đầu tìm được chiến thuật cấm chọn tối ưu, họ sẽ luôn bám theo nó để đảm bảo thắng lợi. Hơn nữa, với thể thức Fearless Draft, các tướng mạnh hoặc yếu trong Meta vẫn tiếp tục được sử dụng, chủ yếu dựa vào bộ thiết kế kỹ năng của chúng để phù hợp với một vai trò cụ thể trong đội hình.

Ví dụ điển hình là Vi, dù đã bị giảm sức mạnh khá nhiều, nhưng với chiêu cuối phù hợp cho các đội hình cần dồn sát thương một mục tiêu, cô vẫn được lựa chọn nhiều trong thi đấu chuyên nghiệp. Dù không thường xuất hiện ở những lượng cấm/chọn trong ván đấu mở màn, nhưng độ ưu tiên dành cho cô sẽ tăng lên, khi các tướng đi rừng khác dần bị cấm hoặc đã được chọn.

Vi vẫn được tin dùng trong một số ván đấu nhờ chiêu cuối

Một vài ý tưởng để cải thiện Fearless Draft

Hiện tại, đã có một vài ý kiến về việc điều chỉnh để giúp các trận đấu chuyên nghiệp trở nên hấp dẫn hơn với Fearless Draft. Một ví dụ điển hình là thể thức Ironman Draft, khi các lượt cấm và chọn của hai đội sẽ được duy trì xuyên suốt loạt trận. Như vậy nếu đánh BO5, sẽ có tổng cộng 90 vị tướng biến mất trong ván đấu thứ năm, nhưng cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều ván BO5 mang tính chất một chiều nhiều hơn.

Nick "LS" De Ceasre từng nghĩ đến việc nên áp dụng Ironman Draft trong LMHT

Một giải pháp có phần khả thi là tăng số lượt cấm trong mỗi trận, có thể lên đến 6 hoặc 7 tướng mỗi bên. Như vậy, các đội sẽ phải tính toán lại khâu cấm/chọn, khi những đội mạnh có thể xác định những lựa chọn khả thi ở từng vai trò hoặc đội hình, và ngăn cản đối thủ có được chúng. Đây được xem là giải pháp cân bằng hơn, và ít làm "biến đổi" trận đấu nhiều hơn.

Ngoài ra còn có một gợi ý khác cho BO5 là mang trở lại hình thức Blind Pick ở ván cuối. Tức là hai đội sẽ cấm tướng ở đầu trận, sau đó phải tìm ra đội hình tối ưu dựa trên những sự lựa chọn còn lại. Điều này có thể buộc các đội tập luyện các đội hình đặc thù dành cho ván đấu quyết định, qua đó nâng cao chất lượng tổng thể của trận đấu.

Có thể áp dụng Blind Pick cho ván cuối

Nhìn chung, Fearless Draft thực sự đã mang đến sự thay đổi cần thiết cho giai đoạn cấm/chọn của Liên Minh Huyền Thoại, với những tác động tích cực khá rõ ràng. Dù vậy, không một thể thức nào là hoàn hảo, và Riot hoàn toàn thể thử nghiệm những giải pháp mới để khiến cho các trận đấu chuyên nghiệp thêm phần hấp dẫn, duy trì sự quan tâm của cộng đồng hâm mộ kể cả trong những loạt trận mang tính hơi "lệch kèo".

Bài cùng chuyên mục