Riftbound là dự án game thẻ bài vật lý đầu tiên của Riot Games, và vẫn xoay quanh vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại. Theo chia sẻ từ nhà điều hành sản xuất, hệ sinh thái Esports sẽ đóng vai trò rất quan trọng
Định hướng xây dựng hệ sinh thái Esports cho Riftbound
Được công bố lần đầu tiên vào năm 2024 với tên gọi Project K, trò chơi thẻ bài vật lý Riftbound là dự án tiếp theo khai thác vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại, sau khi đã mở rộng sang phim hoạt hình và âm nhạc. Quan trọng hơn, đây sẽ là một mô hình trò chơi mang tính cạnh tranh rất cao, do đó Riot Games có thể hưởng lợi từ một khía cạnh khác của LMHT - Hệ sinh thái Esports.
Theo ông Chengran Chai, nhà điều hành sản xuất dự án Riftbound của Riot Games cho biết, "Chúng tôi biết những người chơi TCG của chúng tôi đều là các đối thủ đáng gờm. Rõ ràng, có rất nhiều người chơi chủ yếu để giải trí, nhưng cũng có không ít người chơi để thắng. Đó là lý do vì sao năm ngoái chúng tôi mang Riftbound đến với sự kiện TFT Open ở Macau. Đo là một nơi hoàn hảo, vì mọi người ở đó đều là tín đồ chiến thuật."
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games]()
Chai khẳng định việc đem Riftbound đến với những sự kiện Esports là quyết định chính xác để nhận về phản hồi giá trị từ cộng đồng, từ đó Riot Games quyết định thay đổi khá nhiều về tạo hình nhân vật trong những lá bài. "Phản hồi mà chúng tôi nhận được nhìn chung là trò chơi rất vui và hấp dẫn, nhưng các lá bài chưa mang lại cảm giác của Liên Minh Huyền Thoại." Anh chia sẻ.
"Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều bộ phận trong công ty để phân tích sâu hơn, và suy nghĩ xem một trò chơi thẻ bài LMHT nên mang lại cảm giác như thế nào. Chúng tôi đã làm lại nhiều yếu tố của giao diện người dùng. Một số phần hoạt động tốt như chi phí và sức mạnh lá bài thì chúng tôi giữ lại. Nhưng rất nhiều phần khác, như hình ảnh minh họa thì được làm mới.
Chúng tôi đã bổ sung thêm những hình ảnh minh họa mới cho set 1, và thậm chí thêm nhiều ảnh hơn cho set 2. Đó chắc chắn là một trong những phản hồi chúng tôi ghi nhận được rõ ràng nhất."
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games 2 Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games 2]()
Dù người hâm mộ LMHT muốn thấy các hình ảnh minh họa mới mang tính độc quyền, Chai khẳng định đội ngũ thực hiện Riftbound vẫn muốn giới thiệu một vài hình ảnh được tạo ra từ những dự án khác của Riot. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi không loại bỏ những hình ảnh chỉ vì người chơi LMHT đã thấy chúng.", Chai khẳng định.
Việc đưa Riftbound vào hệ sinh thái Esports cũng sẽ mang lại cho Riot nhiều cơ hội để quảng bá trò chơi hơn, điển hình như gói sản phẩm Riftbound tại CKTG 2025, đồng thời giới thiệu đến những gương mặt nổi bật trong cộng đồng như Streamer, chủ sở hữu các đội tuyển chuyên nghiệp, và cả cựu tuyển thủ chuyên nghiệp.
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games 3 Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games 3]()
Mô hình thi đấu chuyên nghiệp của Riftbound
Đối với mọi trò chơi thẻ bài, yếu tố cạnh tranh luôn nằm ở trung tâm, và Riot Games với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực Esports của mình hiểu điều đó rõ hơn bất kỳ ai. Mặc dù Riftbound có thể chơi tối đa 4 người, bối cảnh thi đấu chuyên nghiệp của trò chơi vẫn sẽ tập trung vào thể thức 1v1 truyền thống, nhưng Chai cũng tiết lộ khả năng tận dụng chế độ 2v2 trong tương lai.
Theo anh chia sẻ, "Về mặt thi đấu chuyên nghiệp, 1v1 vẫn là cốt lõi, nhưng về sau có lẽ chúng tôi sẽ chính thức giới thiệu cả 2v2, vì đây cũng là một thể thức thi đấu cạnh tranh. Còn chế độ Free For All thì chúng tôi nghĩ nó mang tính giải trí nhiều hơn." Ngày hôm nay, 31 tháng 10, Riftbound đã chính thức ra mắt, và Riot Games cũng đã lên kế hoạch cho giải đấu Esports đầu tiên của mình. Vào tháng 7, công ty đã giới thiệu cấu trúc "Organised Play" (Chơi có tổ chức), bao gồm cả hoạt động giải trí thông thường lẫn thi đấu chuyên nghiệp.
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games 4 Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games 4]()
Giải tuyển chọn chính thức đầu tiên của Riftbound dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 12 ở Houston, Texas. Tương tự như các buổi phát sóng Esports khác của Riot Games, những ai không thể theo dõi trực tiếp vẫn có thể xem qua các kênh chính thức, có bình luận viên như thông thường. Chai cho biết, một trong những điều mà đội ngũ Riftbound học hỏi từ hoạt động Esports của Riot, đó là liệu một buổi phát sóng thi đấu thẻ bài chuyên nghiệp từ góc nhìn người xem sẽ như thế nào.
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games 5 Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games 5]()
Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng các lớp hiển thị thông tin giúp người xem dễ theo dõi hơn, cùng với những yếu tố sản xuất truyền hình thường thấy trong các sự kiện Esports của LMHT và VALORANT. Các công cụ này hiện đã được áp dụng trong các vòng loại khu vực chính thức ở Trung Quốc.
"Chúng tôi đã yêu cầu đối tác của mình tạo ra một lớp hiển thị hoàn toàn mới cho Riftbound, để khán giả dễ hiểu hơn về tình trạng ván đấu. Vì một trong những thách thức lớn nhất khi xem một buổi phát sóng game thẻ bài, là bạn sẽ không biết chuyện gì đang xảy ra, trừ khi thật sự am hiểu trò chơi." Chai cho biết.
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games 6 Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games 6]()
Những thách thức phải đối mặt với một giải đấu game thẻ bài
Ngoài ra, Chai cũng nói thêm về việc xây dựng một hệ thống phát lại ván đấu: "Chúng tôi cũng nhờ đối tác xây dựng hệ thống phát lại, để sau khi trận đấu kết thúc, bình luận viên có thể tua lại, di chuyển các lá bài trên màn hình để phân tích điều gì đã xảy ra."
Ở chiều hướng ngược lại, khi nói về những thách thức trong việc tổ chức các giải đấu thẻ bài so với Esports thông thường, Chai nhấn mạnh quy mô người tham dự khổng lồ. Chỉ riêng tại sự kiện Beijing Riftbound Regional Open, Riot Games cho biết đã có hơn 500 người tham gia.
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games 7 Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games 7]()
Khi số lượng người tăng lên, việc tổ chức và sắp xếp địa điểm thi đấu sẽ cực kỳ quan trọng. "Với các giải đấu Esports truyền thống, bạn có một sân khấu, hai đội lên thi đấu và khán giả theo dõi. Nhưng với game thẻ bài, chúng tôi có đến 512 người cùng thi đấu ở các vòng Thụy Sĩ, và ở Thượng Hải, sẽ có tới 2048 người tham gia từ vòng đầu tiên." Chai giải thích.
"Số lượng người chơi và trọng tài là cực kỳ khổng lồ, thậm chí phải sắp xếp người trả lời mọi câu hỏi và đảm bảo trật tự. Bạn tưởng tượng xem, khi một vòng đấu kết thúc, 2000 người rời chỗ, rồi lại tìm ghế mới cho trận kế tiếp - đó thực sự là một thử thách hoàn toàn mới đối với chúng tôi, đặc biệt là với những ai trước đây chưa từng tham dự sự kiện TCG nào.”
![Nha San Xuat Game The Bai Riftbound Chia Se Dinh Huong He Sinh Thai Esports Cua Riot Games 8 Nhà Sản Xuất Game Thẻ Bài Riftbound Chia Sẻ Định Hướng Hệ Sinh Thái Esports Của Riot Games 8]()
Với giải Vô địch Thế giới đầu tiên của Riftbound dự kiến tổ chức vào năm 2027, năm sau sẽ là cơ hội để Riot Games tinh chỉnh mọi vấn đề có thể phát sinh trong thi đấu chuyên nghiệp, cả về khâu tổ chức lẫn phát sóng. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu trò chơi này có thể đứng vững trước các "ông lớn" game thẻ bài hay không. Nhưng có thể thấy Riot Games thực sự tâm huyết với dự án này.
Với thương hiệu mạnh mẽ, thành công ở nhiều lĩnh vực mở rộng, và kinh nghiệm dày dạn trong sản xuất giải đấu cạnh tranh, mọi tín hiệu đều cho thấy Riftbound có tiềm năng tạo nên dấu ấn riêng - miễn là cơ chế gameplay của trò chơi đủ hấp dẫn để tỏa sáng.