Đều là các sát thủ đáng sợ nhất trong thời gian dài vừa qua, tuy nhiên giữa Lauriel và Zill thì ai sẽ là cái tên đáng sợ hơn đối với các game thủ Liên Quân Mobile hiện tại?
Ngay khi mới ra mắt, Lauriel đã được liệt vào hàng pháp sư sát thủ hoàn hảo bậc nhất của Liên Quân Mobile. Thậm chí từng có quãng thời gian mà cô nàng này gần như độc chiếm ngôi vị số một ở khu vực đường giữa và được coi là vị tướng không chọn thì gần như phải cấm trong các trận đấu. Nhưng rồi, vị thế của cô nàng cũng đã phải san sẻ kể từ khi Zill ra mắt. Người xuống thì phải có kẻ lên, Zill cũng dần dần trở thành một lựa chọn cực kỳ phổ biến tại các trận đấu hạng phần vì giá tiền rẻ, nhưng quan trọng hơn là do sức mạnh cùng khả năng ám sát bá đạo của hắn.
Tuy vậy, thời hưng thịnh của Lauriel cũng như Zill cũng chẳng kéo dài được lâu. Những pháp sư dạng sát thủ mới với rất nhiều điểm đặc biệt trong bộ chiêu thức xuất hiện như Tulen, Flash, Liliana. Bộ 3 này gần như đã đánh bật mọi đối thủ cạnh tranh khác và trở thành những sự lựa chọn không thể thay thế trong Liên Quân Mobile suốt một thời gian dài trong vai trò pháp sư đường giữa. Chỉ tới phiên bản Chiến Trường 2.0 vừa qua, thế chân vạc kể trên mới bị phá vỡ, và đất diễn đã trở lại với những pháp sư khác, trong đó có cả Zill và Lauriel. Hãy thử làm một phép so sánh đơn giản giữa hai cái tên này nhé.
Zill vượt trội hơn ở khả năng ám sát và gank đầu trận
Nếu nói về khả năng ám sát mục tiêu, Zill tỏ rõ mình là thích khách lành nghề hơn hẳn cô nàng thiên sứ Lauriel. Đầu tiên, mặc dù không gây ra hiệu ứng khống chế cứng, nhưng khả năng làm chậm tới 50% tốc chạy của mục tiêu tới từ Phong Đao là đủ để giúp Zill có tiền đề trong việc truy sát các mục tiêu. Cộng thêm với Phong Độn - kỹ năng vừa gây sát thương, vừa có khả năng tiếp cận hiệu quả, con mồi của Zill càng khó trốn thoát. Và nếu sử dụng combo một cách hợp lý, Phong Độn vào gần, sau đó tận dụng hai lần lướt đi và về từ Phong Đao, Zill sẽ thành công trong việc kích hoạt nội tại và gắn một dấu ấn bão tố lên mục tiêu trong 5 giây. Chưa kể tới sát thương cộng thêm từ các đòn đánh thường, chỉ riêng việc có tới 80% làm chậm đã đủ khiến cho mọi kẻ địch phải vô cùng dè chừng Ma Phong Ba rồi. Lượng sát thương dồn tới từ chiêu cuối Phong Ba thì có lẽ chẳng cần bàn tới nữa.
Xét trên khía cạnh này, Lauriel không có cửa bật. Một thích khách sẽ khó lòng làm nên chuyện nếu thiếu đi sự bất ngờ cùng khả năng giữ chân đối thủ. Mà đây là hai thứ cực kỳ yếu của Lauriel. Nội tại Trời Phạt tuy có thể mang tới hiệu ứng làm chậm 50% đấy, nhưng đó là câu chuyện khi mà cô nàng này đã tích đủ 4 lần dấu ấn từ các chiêu thức trúng đích của mình. Trong quãng thời gian chờ phát huy được Trời Phạt, đối thủ của Lauriel có lẽ chẳng dại gì mà đứng im chờ chết đâu. Đôi Cánh Thuần Khiết mang tới khả năng cơ động thật đấy, nhưng thời gian hồi giây lên tới 10 chiêu của kỹ năng này không phải là thứ gì quá lý tưởng. Nhìn chung, đừng bao giờ đòi hỏi Lauriel có khả năng ám sát nhanh chóng một mục tiêu bên phía đối thủ trừ trường hợp quá vượt trội về cấp độ và trang bị.
Lauriel nhỉnh hơn ở sát thương dồn về cuối trận
Đầu game, Zill có thể tạo được tầm ảnh hưởng lớn và khá mạnh. Đó là lúc mà bộ kỹ năng của vị tướng này phát huy tối đa năng lực, đồng thời với lượng tài nguyên có được khi nhiều kiện tướng khá ưa chuộng sử dụng Zill ở vị trí đi rừng, Ma Phong Ba chắc chắn là một con quái vật thực sự. Việc được tăng thêm tới 10 công vật lý cơ bản ở giai đoạn đầu game càng khiến cho điều này được khẳng định, khi mà những nhát chém thêm sát thương từ nội tại Bão Tố sẽ là nỗi ám ảnh với mọi kẻ địch.
Nhưng khi trận đấu trôi dần về cuối game, tầm ảnh hưởng của Zill bắt đầu nhạt dần. Nếu dùng để đẩy lẻ, hắn không phá trụ tốt. Dùng trong giao tranh thì cũng không thật sự quá mạnh khi mà tầm ảnh hưởng của Phong Ba chỉ là 4 thay vì 6 như trước, khả năng ám sát cũng cùn mòn khi đối thủ có các trang bị chống chịu cần thiết. Nhìn chung, đừng nên đưa Zill về late game.
Ngược lại, Lauriel cực mạnh trong những pha giao tranh tổng, cũng như tạo được nhiều tác động lên trận đấu hơn Zill ở giai đoạn late game. Khả năng quấy rối combat hiệu quả, kèm với đó là bộ chiêu thức dồn sát thương tương đối nhanh gọn, dễ hiểu khi Lauriel trở nên cực kỳ bá đạo. Tuy vậy, ở giai đoạn đầu game, tốc độ đẩy đường và cấu rỉa của cô nàng này lại cực kỳ hạn chế.
Độ cơ động gần như ngang nhau, đều cực kì khó đối phó
Lauriel mà không cơ động thì còn ai nữa. Dù Đôi Cánh Thuần Khiết có thời gian hồi chiêu lên tới 10 giây, thế nhưng khi kích hoạt thành công pháp trận tới từ Phán Xét, Lauriel thoải mái, tự do bay lượn trong giao tranh và gây sát thương mà không hề e ngại bất cứ vị tướng nào bên phía đối thủ. Cẩn thận hơn, bạn hoàn toàn có thể lấy thêm Tốc Biến để đa dạng hơn sự biến ảo của mình.
Tương tự như vậy là Zill. Hạ gục thần gió trong giao tranh không phải là dễ đâu. Chiêu thức cơ động duy nhất, Phong Độn thì được hỗ trợ cơ chế hồi chiêu, trong khi kỹ năng tối thượng Phong Ba của Zill giúp hắn không thể bị chọn làm mục tiêu trong suốt thời gian sử dụng, 1.5 giây. Và đó cũng là lúc mà anh chàng này cần tận dụng thời gian để tẩu thoát nếu chẳng may đang ở vị trí nguy hiểm.