Công nghệ mới của Unreal Engine 4 với khả năng trực tiếp kết xuất đồ họa theo thời gian thực hứa hẹn sẽ khiến cho các tựa game trở nên sống động và chân thực hơn bao giờ hết.
Mới đây hãng Epic Games - cha đẻ của engine phát triển game miễn phí Unreal Engine 4 (UE4) - đang gấp rút chuẩn bị trình diễn công nghệ kết xuất đồ họa theo thời gian thực (real time rendering) mới trên nền tảng UE4. Theo như lời đại diện của Epic Games, hãng này dự kiến sẽ tung ra 2 đoạn video sử dụng công nghệ nói trên tại sự kiện đồ họa máy tính SIGGRAPH diễn ra vào tuần tới.
Một trong hai đoạn video sẽ được Epic Games sử dụng để giới thiệu công nghệ mới của mình là trailer của tựa game sinh tồn Fortnite. Hãng cũng hy vọng rằng công nghệ này sẽ trở thành tương lai cho ngành công nghiệp game và ngành sản xuất đồ họa. Đạo diễn của trailer, Michael Clauson và Gavin Moran cho biết:
"Nhiệm vụ của chúng tôi là trình diễn tất cả khả năng của Unreal Engine 4 và của tựa game Fortnite, đồng thời cho mọi người thấy được những yếu tố quan trọng trong gameplay cũng như chất lượng đồ họa. Bên cạnh đó chúng tôi còn cần phải tạo ra một cốt truyện cuốn hút nhưng chỉ gói gọn trong 3 phút, đồng thời toàn bộ trailer phải được sản xuất theo thời gian thực."
Trailer của Fortnite
Khía cạnh "render theo thời gian thực" được nhắc đến ở trên là kết quả của công nghệ mới - sẽ thay đổi hoàn toàn quá trình xây dựng đồ họa trên nền tảng Unreal Engine 4. Cụ thể khi các nhà thiết kế hoàn thiện mô hình nhân vật và vật thể trên máy tính, họ sẽ có thể thử nghiệm các hoạt động của nhân vật mà không phải mất thêm công đoạn chờ render mới thấy được kết quả.
Quá trình này giúp công đoạn sản xuất đồ họa sẽ mang tính tương tác trực tiếp cao hơn, khi mà toàn bộ mọi yếu tố như ánh sáng, góc quay, nhân vật, không gian đều có thể được xử lý và kết xuất theo thời gian thực. Điều này biến công việc sản xuất đồ họa cho game trở nên giống với quá trình quay phim ở ngoài đời thực hơn bao giờ hết.
Những cải tiến về công nghệ kể trên cho phép Unreal Engine có thể tạo ra những tựa game hết sức chân thực và sống động. Như chúng ta có thể thấy trong đoạn trailer mới của Kingdom Hearts III, thế giới Toy Story trong game thậm chí còn đẹp hơn rất nhiều so với bộ phim do Pixar sản xuất. Những cải tiến này không chỉ trở thành công cụ đắc lực để làm cho đồ họa của game trông hấp dẫn hơn, mà còn giảm đi rất nhiều gánh nặng cho các nhà làm game trong giai đoạn phát triển. Việc kết xuất đồ họa ở thời gian thực có thể sẽ giúp công đoạn sản xuất game bớt đi được rất nhiều thời gian
Kingdom Hearts 3 - Toy Story Trailer
"Những gì chúng tôi đang làm hiện tại chưa từng được thấy ở bất cứ một engine phát triển game nào trước đây. Nhờ có công nghệ này mà chúng tôi có thể trực tiếp thay đổi các tài nguyên đồ họa bất cứ lúc nào, kể cả khi đang trình chiếu trailer - điều mà chúng tôi sẽ trình diễn tại sự kiện SIGGRAPH sắp tới. Chẳng hạn chúng tôi sẽ thay đổi màu sắc trang phục cho nhân vật, khiến cho vũ khí của nhân vật bùng cháy, chuyển khung hình trở thành hai màu đen trắng, hay trực tiếp thay đổi nhạc nền phù hợp với cảm xúc nhân vật. Tất cả những điều kể trên đều được thực hiện theo thời gian thực, nhờ có Unreal Engine 4."
Unreal Engine 4 có lẽ là một trong những minh chứng rõ ràng cho việc công nghệ và nghệ thuật khi kết hợp với nhau có thể tạo nên những điều kỳ diệu. Và có lẽ trong tương lai, chúng ta sẽ còn được thấy nhiều sản phẩm xuất sắc hơn nữa được dựng theo thời gian thực, không chỉ ở phim hoạt hình hay trò chơi điện tử, mà còn ở nhiều sản phẩm khác nữa.
Tham khảo The Next Web