Review game Marvel's Spider-Man - Tựa game Người Nhện thành công như mong đợi

Lê Khoa

Insomniac Games đã đảm bảo truyền tải được mọi yếu tố quan trọng của Spider-Man, từ gameplay cho đến cốt truyện, trở thành tựa game Spider-Man xứng đáng với kì vọng của người hâm mộ

Từ trước đến nay, các tựa game chuyển thể từ truyện tranh thường có kết quả không thật sự tốt đẹp, vẫn có một vài siêu anh hùng đạt được thành công. Khi nhắc đến chuyển thể trò chơi điện tử, đa số sẽ nghĩ đến Batman, nhưng Spider-Man cũng không hoàn toàn kém cạnh. Và nay, với việc Marvel's Spider-Man ra mắt trên PS4, anh chàng Người Nhện đã thật sự trưởng thành.

Với hãng Insomniac Games từng thực hiện Ratchet and Clank và Resistance, rất khó để biết được Spider-Man sẽ mang tới điều gì. Đã có những nghi ngờ về khả năng nắm bắt được khiếu hài hước và tinh thần của "gã đu tơ nhện", dù rằng đó là một trong những điểm mạnh của hãng, vì cơ bản Insomniac nổi tiếng vì những tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba. Hãng đã cố gắng có được cái nhìn và cảm giác của một nhân vật truyện tranh và phim ảnh, và mang nó vào thế giới tương tác.


Insomniac Games đã làm rất tốt với game Spider-Man

May mắn là, Insomniac Games đã đảm bảo truyền tải được mọi yếu tố quan trọng của Spider-Man, từ gameplay cho đến cốt truyện. Đây là tựa game Spider-Man mà người hâm mộ đã mong chờ. Những tựa game Spider-Man trong quá khứ đều được đón nhận tốt, nhưng phần lớn vẫn có một số điểm thiếu hụt về mặt cốt truyện hoặc lối chơi, còn bản chuyển thể của Insomniac đã bám sát nhân vật từ trên xuống dưới. Điều ấn tượng nhất là Insomniac cố gắng kể một câu chuyện về Spider-Man của riêng họ, đồng thời vẫn kết hợp với các câu chuyện hoặc nhân vật đang có sẵn.

Cốt truyện sau quanh việc Mr. Negative xây dựng nên phần lớn trò chơi, và tạo cảm giác Insomniac đang nỗ lực tạo ra một cốt truyện độc đáo của riêng họ. Mr. Negative, giống như đa số các kẻ xấu khác của Spider-Man, là một nhân vật có nguồn gốc trong cuộc sống của Peter Parker cùng với một vài người bạn thân và gia đình của cậu ta, tiêu biểu như Aunt May và Mary Jane Watson. Mục tiêu sau cùng của hắn thật sự có ló do đằng sau, cũng là điều người chơi sẽ khám phá.

Nhưng rồi cốt truyện Spider-Man đã tẻ ra nhiều nhánh nhỏ vào một cốt truyện lớn hơn, gắn thêm một số nhân vật và ý tưởng mà người hâm mộ chắc chắn sẽ rất thích thú. Mặc dù không muốn tiết lộ quá nhiều, nhưng phải nói rằng, người chơi càng quen thuộc với Spider-Man, họ càng nhận được nhiều phần thưởng quý giá. Điều phê bình duy nhất là Spider-Man có tiến độ hoàn thành phần cốt truyện của game tương đối vội vàng. Có một số khoảnh khắc trong game tạo nên cảm giác chưa thật sự đồng bộ. Dù vậy, cốt truyện Spider-Man vẫn rất ổn, diễn ra tốt, và có rất nhiều khoảnh khắc thú vị để người chơi tận hưởng.

Lối chơi trong Spider-Man là một sự pha trộn thú vị của việc khám phá thế giới mở, những pha chiến đấu phản ứng hẹp, và một vài phân đoạn hành động bí mật. Về phần thế giới mở, Insomniac đã cố gắng tái tạo Manhattan Island của thành phố New York ở mức độ chi tiết đến tuyệt vời.

Tuy không phải là một sự tái tạo từng-phần-một, nhưng vẫn có đủ những địa điểm nổi bật để tạo nên cảm giác một New York của Spider-Man. Hơn nữa, hình ảnh trong Spider-Man rất tuyệt vời, từ những màu sắc rực rỡ trên bộ trang phục của Spidey cho đến những con hẻm u ám trong một đêm mưa, biến nó trở thành một New York thế giới mở xứng đáng được khen ngợi nhất.

Thế giới mở đó chỉ đặc biệt vì sự uyển chuyển và cơ chế phản hồi chuyển động trong game. Sau khi nhìn thấy trong vô số bộ phim và phim truyền hình, người chơi đã biết cách mà Spider-Man di chuyển quanh thành phố, và Insomniac Games đã tái tạo cảm giác đó một cách chuyên nghiệp. Việc đu dây và di chuyển đơn giản đủ để bất kì ai cũng có thể đi từ điểm A đến điểm B, và có đủ cách để tạo nên sự đa dạng trong quá trình di chuyển. 

Spider-Man có thể phóng mình về phía trước, nhảy khỏi những điểm khác nhau, và dĩ nhiên là bò xung quanh các tòa nhà. Trong một vài phút đầu trải nghiệm Spider-Man, việc đu dây quanh Manhattan có thể dễ dàng, nhưng sau vài giờ chúng ta sẽ làm được nhiều hơn thế. New York trở thành một sân chơi, và Spider-Man có thể vọt từ Midtown đến Harlem ngay lập tức.

Trong những phân đoạn nhiều hoạt động hơn, việc đu dây vẫn có sự tự do, nhưng đồng thời cũng giúp mang đến sự hào hứng của Spider-Man giữa một cuộc săn đuổi, đào thoát hoặc chiến đấu. Marvel's Spider-Man có thể là một tựa game thế giới mở, nhưng nó có rất nhiều những mảng miếng thật sự thú vị tồn tại bên ngoài cấu trúc đó. Các màn đấu trùm đều độc đáo, và tái hiện những ác nhân nổi bật của Spider-Man một cách rất phù hợp.

Game cũng làm rất tốt trong việc làm cho Spider-Man cảm nhận được tính "anh hùng" của mình, từ chiến đấu với một vài kẻ thù khó chịu cho đến giải cứu người dân New York theo một phong cách rất đáng kinh ngạc. Cho đến nay, phần lớn những người từng thấy hệ thống chiến đấu trong Spider-Man đều so sánh nó với seri Batman Arkham. Và trong khi các so sánh đó không hoàn toàn sai, hệ thống chiến đấu của Spider-Man vẫn tạo cảm giác độc nhất cho nhân vật.

Spider-Man là một nhân vật vô cùng nhanh nhẹn, và game cho phép nhân vật nhanh chóng luồn lách giữa các đối thủ, đồng thời né tránh những đòn tấn công đa dạng (đấm đá, tên lửa, ...). Cậu ta cũng có thể ném vài thứ lên không trung, tăng thêm sự đa dạng cho các đòn liên hoàn của mình và cuối cùng kết thúc một gã xấu. Về cơ bản thì phần lớn nó là một chuỗi các nút bấm đơn lẻ hoặc vài nút bấm giữ, nhưng về mặt nền tảng, hệ thống chiến đấu trong Spider-Man hỗ trợ rất nhiều sư đa dạng và di chuyển nhanh nhẹn, ít được xây dựng quanh phản ứng đỡ đòn như của Batman Arkham. Thay vào đó, Spider-Man chủ động trong các đòn đánh, khiến cho mọi cuộc chạm trán đều trở nên hấp dẫn hơn.

Bên cạnh những đòn đấm đá thông thường, Spider-Man cũng có rất nhiều những phụ kiện dựa trên tơ nhện và nhện để phối hợp. Những thứ này tạo thêm sự đa dạng, mang đến cho người chơi nhiều cách tiếp cận một nhóm kẻ thù hơn trước khi tung ra những đòn đánh quen thuộc. Họ có thể gắn kẻ thù vào tường, gửi ra một chú nhện máy nhỏ để đánh lạc hướng, hay gây choáng một nhóm kẻ thù để giữ chân chúng, trong lúc giải quyết những kẻ thù khó nhằn hơn. Trang phục của Spider-Man tiếp tục phát huy khả năng chiến đấu thông qua các sửa đổi và sức mạnh của bộ đồ. Các mod được mở khóa trong lúc thăng cấp, và nó sẽ tăng cường khả năng của Spider-Man hoặc sức mạnh/phòng thủ tổng thể của cậu ta. Người chơi có thể trang bị tổng cộng 3 mod và có rất nhiều sự kết hợp tương ứng với những cuộc đối đầu khác nhau.

Ví dụ như, một người chơi muốn dùng phụ kiện rất nhiều sẽ đặc biệt hướng đến tỷ lệ phục hồi, trong khi một người chơi "lặng lẽ" hơn sẽ chọn các mod giúp làm giảm khả năng phát hiện của kẻ thù. Và kế đến là bộ trang phục sức mạnh, mang tới cho Spider-Man khả năng loại bỏ các nhóm kẻ thù rất nhanh. Tựu chung lại, có vô số cách kết hợp để chiến đấu và toàn bộ đều rất sống động. Những thông số cơ bản cũng đủ để làm bạn chơi một cách thoải mái, nhưng đào sâu vào các nâng cấp có thể biến Spider-Man thành một thứ vũ khí không thể ngăn cản. Ngay cả với hơn 20 giờ chơi, vẫn có những cách để làm cho các pha chiến đấu luôn mới mẻ và hấp dẫn. Điểm thất vọng duy nhất là không có đa dạng những kẻ thù cơ bản. Luôn có một nhóm hình mẫu nhất định (những tay giang hồ, giang hồ cầm khiên, những kẻ to xác, giang hồ cầm vũ khí, ...) và chúng lặp lại ở toàn bộ các băng đảng người chơi đối mặt.

Toàn bộ những gì người chơi phải làm, là biết cách hoạt động của từng tên, và sau đó cực kì dễ hạ gục. Thử thách đến nhiều hơn từ mong muốn mở khóa toàn bộ các khả năng và đòn tấn công cùng với nhau thay vì kẻ thù. Bên cạnh những trận đấu 1v10 chiếm đa số trong Spider-Man, còn có những khu vực hành động bí mật rải rác xuyên suốt thành phố. Chủ yếu thì vẫn có thể bỏ qua để ngay lập tức bay vào đấm đá thẳng mặt, còn các khu vực mới buộc phải bí mật tuy khá tốt nhưng hầu như không đáng nhớ là mấy. Điều đáng mừng là Spider-Man đủ nhanh để di chuyển qua những khu vực này, và game không trừng phạt người chơi với các kịch bản có thể xảy ra. Về cơ bản yếu tố hành động bí mật có phần phá vỡ tốc độ game, nhưng được xem là yếu tố đánh nhớ nhất của hệ thống chiến đấu và gameplay.

Ngoài việc đi theo cấu trúc của cốt truyện và các pha đối đầu, Spider-Man mang đến rất nhiều thứ cho người chơi làm. Quan trọng hơn, game khuyến khích người chơi hoàn thành các nhiệm vụ phụ hoặc tìm các vật phẩm sưu tầm bằng hệ thống nâng cấp và mở khóa. Đa số các phụ kiện được mở khóa ở những cấp độ nhất định bên cạnh các bản mod và nâng cấp, với một cây kĩ năng hoàn chỉnh để mang đến những phong cách chơi cùng hướng tiếp cận khác nhau. Nhưng yếu tố hấp dẫn nhất của Spider-Man là những bộ trang phục có thể mở khóa. Từng bộ trang phục mang đến cho Spider-Man một vẻ ngoài khác nhau như dự kiến, đồng thời cũng mở khóa một sức mạnh trang phục cho người chơi sử dụng.

Rất hiếm khi một tựa game thế giới mở có một lực đẩy trực tiếp hướng đến việc hoàn thành 100%, nhưng Spider-Man có động cơ hoàn hảo để người chơi luôn đi lòng vòng trong thành phố New York. Rất khó để ngừng việc hoàn thành một thử thách hay sưu tập một cái ba lô, nhất là khi chúng có thể giúp bạn mở khóa trang phục tiếp theo hoặc mở khóa nâng cấp. Sự thúc đẩy để tiếp tục khám phá Manhattan Island đã góp phần giúp cho trải nghiệm Spider-Man trở thành một khối thống nhất.

Từ cốt truyện cho đến việc khám phá hệ thống chiến đấu để không ngừng nâng cấp, Spider-Man chứa đựng vô số điều đáng để làm. Insomniac Games đã thật sự truyền tải thành công nhân vật phổ biến này theo mọi cách mà một trò chơi điện tử có thể làm. Spider-Man là một tựa game siêu anh hùng chất lượng, một tựa game độc quyền PS4 tuyệt vời, nhưng quan trọng hơn hết, là một tựa game chất lượng với cốt truyện của riêng nó.

KL Jackarl

Bài cùng chuyên mục