Cựu Thành Viên Đội Ngũ Phát Triển God of War Lên Tiếng Về Việc Dùng AI Trong Làm Game

Lê Khoa

Theo như cựu giám đốc phát triển sản phẩm God of War, Meghan Morgan Juinio chia sẻ, các nhà làm game đang tự đánh giá thấp bản thân khi không tận dụng công nghệ AI cho quá trình thực hiện các dự án

Nhà phát triển God of War bảo vệ công nghệ AI

Kể từ khi OpenAI ra mắt nền tảng ChatGPT vào năm 2022, Generative AI (Trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đã trở thành một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mọi phương diện, bao gồm cả ngành công nghiệp game. Nhiều nhà phát triển lên tiếng chống lại việc lạm dụng AI, nhưng công nghệ này vẫn đang ngày một phát triển và dần thu hút thêm nhiều người dùng hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang IGN tại sự kiện Gamescom Asia x Thailand Games Show 2025 gần đây, Giám đốc phát triển sản phẩm game God of War 2018, bà Meghan Morgan Juinio đã lên tiếng bảo vệ việc sử dụng AI cho quá trình thực hiện các trò chơi. Cụ thể, bà cho rằng AI chỉ là một công cụ để tăng cường năng lực của nhà phát triển, và nếu không biết nắm bắt nó, đồng nghĩa với việc họ đang tự hạ thấp giá trị của mình.

Có AI hỗ trợ nhưng vẫn cần đến các nhà phát triển thực thụ

Juinio khẳng định AI thế hệ mới vẫn sẽ phát triển, bất kể mọi người có ủng hộ hay không, do đó các nhà làm game hoàn toàn có thể tận dụng nó. Bà so sánh công nghệ này với những nội dung được tạo theo quy trình, thuật toán tự động, điển hình như SpeedTree, một phần mềm phổ biến tạo ra các loại cây theo thời gian thực, và đã được dùng trong hơn hai thập kỷ qua.

Tuy nhiên, ngay cả khi bà tin rằng AI thế hệ mới sẽ tồn tại lâu dài, bà vẫn khẳng định nó không bao giờ có thể so sánh được với "trái tim và tâm hồn" của con người, vì các nhà phát triển vẫn phải đưa ra ý tưởng cho các trò chơi. Gần đây, đã có những báo cáo cho thấy cả Sony và Microsoft đều đang lên kế hoạch sử dụng AI tạo sinh trong phát triển game, nhưng Nintendo vẫn đang từ chối ý tưởng đó.

Dĩ nhiên, Juino không phải người duy nhất bảo vệ cho việc dùng AI trong ngành công nghiệp game. Đầu tháng 10, Rebecka Coutaz, phó chủ tịch kiêm quản lý của DICE và Criterion Games đã tuyên bố công nghệ AI không được dùng để tạo ra bất kỳ tài sản hoàn chỉnh nào trong Battlefield 6, nhưng hoàn toàn có thể dùng ở giai đoạn phát triển ban đầu.

Ngoài ra, cũng có những người còn tiến xa hơn, như trường hợp của Elon Musk, khi ông lên kế hoạch ra mắt một trò chơi được làm hoàn toàn bằng AI, dự kiến phát hành vào cuối năm 2026.

Bài cùng chuyên mục