Đồng Sáng Lập Rockstar Chia Sẻ Việc Suýt Bị Đóng Cửa Trong Lúc Làm GTA IV

Lê Khoa

Mới đây, nhà đồng sáng lập Rockstar Games, ông Dan Houser đã chia sẻ về nguy cơ đóng cửa công ty giữa lúc phát triển GTA 4, chỉ vì một bản Mod gây tranh cãi của GTA: San Andreas

Rockstar Games suýt đóng cửa vì sự việc Hot Coffee

Vào tháng 6 năm 2005, một vụ scandal nổ ra sau khi nhóm modder của lập trình viên Hà Lan, Patrick Wildenborg "PatrickW" mở khóa được một mini-game ẩn trong phiên bản PC của tựa game GTA: San Andreas. Mọi thứ sẽ không có gì đáng nói  ngoại trừ việc mini-game này có những yếu tố tình dục, và nhóm Modder nói trên đã nhanh chóng chia sẻ cho mọi người công cụ để truy cập nội dung ẩn, phát hành rộng rãi với cái tên Hot Coffee. 

Mặc dù nội dung ẩn này buộc phải chỉnh sửa mã lập trình của trò chơi mới có thể truy cập, nhưng phát hiện trên đã khiến cho ESRB mở cuộc điều tra và nâng xếp hạng cho GTA: San Andreas từ "Mature" lên thành "Aldults Only", kéo theo nhiều rắc rối pháp lý sau đó. Chia sẻ trong số 484 của chương trình Lex Fridman podcast, nhà đồng sáng lập Rockstar Games, ông Dan Houser cho biết sự kiện đó xảy ra khi chu kỳ phát triển GTA 4 chỉ vừa mới bắt đầu, tạo nên một khởi đầu đầy gian truân cho dự án.

"Là một công ty, chúng tôi đã phải trải qua tất cả rắc rối từ vụ việc của bản Mod Hot Coffee đó, nên lúc nào cũng nghĩ rằng có thể bị đóng cửa giữa lúc đang làm game GTA 4", ông nhớ lại. Houser không cho biết cụ thể nỗi lo lắng đó biểu hiện ra sao, nhưng có thể hiểu rằng ông sợ công ty mẹ Take-Two sẽ xem xét đóng cửa Rockstar Games, nếu cảm thấy không đáng với những rắc rối pháp lý liên tiếp xuất hiện bởi vụ bê bối của Hot Coffee. Thậm chí Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) còn từng gởi cảnh báo chính thức đến cho nhà phát hành.

Vụ việc Hot Coffee gián tiếp ảnh hưởng đến cốt truyện GTA 4

Houser chia sẻ thêm rằng so với những giai đoạn phát triển các game trước đó trong "Vũ trụ 3D" của GTA, quá trình thực hiện GTA 4 bất ổn hơn khá nhiều với Rockstar. Cộng thêm những thách thức cá nhân mà ông phải đối mặt vào thời điểm đó, nhà biên kịch chính khẳng định bản thân luôn cảm thấy "rất thiếu chắc chắn" xuyên suốt dự án. Tâm trạng đó phần nào cũng ảnh hưởng đến quá trình biên soạn kịch bản, khiến cho GTA 4 sở hữu chủ đề có phần u ám và nặng nề.

Đến nay, việc Rockstar Games từng có nguy cơ bị đóng cửa vì một mini-game gây tranh cãi nghe có vẻ khó tin, nhưng câu chuyện của Houser phản ánh giai đoạn mà công ty vẫn chưa trở thành "đế chế" hùng mạnh như ngày nay. Phải đến 13 năm sau kể từ khi vụ việc đó xảy ra, GTA 5 mới chính thức ra mắt và biến thành trò chơi có lợi nhuận cao nhất mọi thời đại, củng cố danh tiếng của Rockstar. 

Năm 2020, Houser đã rời Rockstar để thành lập nên hãng Absurd Ventures đặt trụ sở tại Santa Monica. Ông cũng xác nhận GTA 6 là phần game đầu tiên mà bản thân ông không góp phần.

Bài cùng chuyên mục