Dying Light: The Beast Tiếp Tục Nâng Tầm Nỗi Sợ Hãi Ban Đêm Với Cánh Rừng Castor
Ngay từ phần game Dying Light đầu tiên, bóng tối đã luôn là cơn ác mộng với người chơi. Thế nhưng The Beast còn nâng tầm nó bằng những chi tiết được bổ sung thêm
Bóng tối trở nên đáng sợ hơn trong Dying Light: The Beast
Trong tất cả các phần game Dying Light đã phát hành, chắc chắn yếu tố mang tính biểu tượng nhất là trải nghiệm ban đêm. Khi mặt trời lặn, người chơi không chỉ gặp khó khăn trong việc quan sát, mà những sinh vật bị lây nhiễm nguy hiểm hơn được gọi là Volatiles cũng bắt đầu đi lang thang, sẵn sàng truy đuổi người chơi mỗi khi phát hiện.
Dying Light: The Beast tiếp tục truyền thống đó, thậm chí còn mang đến một trong những trải nghiệm ban đêm đáng sợ nhất nhờ vào rất nhiều yếu tố. Từ chất lượng đồ họa được cải thiện, tập trung vào các chi tiết cho đến phần âm thanh hết sức kinh dị. Nhưng đó chưa phải là tất cả.
Dying LIght: The Beast đã rời bỏ môi trường đô thị truyền thống của hai phần game trước, đặt người chơi vào giữa vùng rừng Castor hoang dã. Mặc dù vẫn có nhiều khu vực dân cư để người chơi khám phá, nhưng phần lớn bản đồ đều là các môi trường mở, đồng thời cũng là điều khiến cho trải nghiệm ban đêm càng trở nên kinh hoàng hơn. Người chơi sẽ tiếp tục được khuyến khích tránh để bị phát hiện bởi lũ Volatiles, chỉ có điều lần này, khu rừng Castor mới là yếu tố thực sự làm cho bóng tối trở nên nguy hiểm.
Một môi trường rộng lớn không có chỗ ẩn nấp
Vì bối cảnh rừng rậm của trò chơi, thay vì tận dụng mái nhà để parkour, người chơi sẽ được khuyến khích dùng xe cộ mỗi khi phải băng qua những khu vực ít nhà cửa. Mặc dù vẫn có nhiều cơ hội để parkour tại một số thung lũng nhất định, như các mỏm đá hoặc thỉnh thoảng là tòa nhà thương mại, nhà chính phủ, ... nhưng Dyng Light: The Beast sở hữu nhiều không gian trống hơn bất kỳ phiên bản nào trước đó.
Chính vì vậy, nỗ lực băng qua các vùng đất trống này vào ban đêm trở nên khó khăn hơn. Người chơi gần như luôn nằm trong trạng thái nguy hiểm khi đặt chân tới các khu vực trống vào ban đêm, và hy vọng an toàn duy nhất là chạy được tới những khu Save Zones.
Gần như rất khó để tới được một nơi như vậy vào ban đêm mà không bị truy đuổi. Và khoảnh khắc này chính là lúc cảm nhận được nỗi sợ hãi thực sự, khi người chơi không có bất kỳ chỗ trốn nào, và vô số những con Volatiles khát máu bao vây xung quanh.
Khi ánh sáng trở thành rủi ro
Dĩ nhiên người chơi vẫn có đèn pin để soi đường trong bóng tối. Nhưng trong khi lũ Volatiles luôn có thể phát hiện ra ánh đèn từ người chơi, Techland thậm chí còn tăng cường giác quan nhận thức của chúng trong The Beast, khiến việc dùng đèn pin để định hướng trở nên khó khăn gấp đôi.
Do đó, tốt nhất chỉ nên bật lên nhìn nhanh đường đi rồi tắt ngay, kết hợp với Survivor Sense để "quét" qua các vật thể trong môi trường, bao gồm cả Volatiles và những sinh vật bị lây nhiễm khác. Dĩ nhiên ngay cả khi làm vậy cũng rất mạo hiểm nếu buộc phải di chuyển vào ban đêm, nên nhìn chung chỉ cần dùng đèn pin là cũng đã tăng độ rủi ro rồi.
May mắn cho phần lớn người chơi, Dying Light: The Beast chỉ buộc len lỏi trong bóng tối vài lần trong lúc thực hiện các nhiệm vụ chính và phụ, đồng thời những cơ hội nhặt trang bị mà buổi tối mang lại không còn xứng đáng với công sức bỏ ra như trước đây nữa. Dù vậy, trải nghiệm ban đêm trong The Beast vẫn có thể xem là cảm giác căng thẳng nhất từng gặp, có thể đặt ra chuẩn mực mới cho các phiên bản tiếp theo.
Bài cùng chuyên mục