Hideo Kojima Muốn Làm Ra Một Trò Chơi Dạy Ngược Lại Trí Tuệ Nhân Tạo
Trong lúc công nghệ AI tạo sinh đang gây ra những tranh cãi xoay quanh việc phát triển game, Hideo Kojima lại cho rằng bản thân mình muốn làm một game có thể dạy được AI
Hideo Kojima bày tỏ suy nghĩ về AI trong làm game
Hideo Kojima thường được biết đến với vai trò cha đẻ của thương hiệu game Metal Gear, đồng thời là nhà sáng lập nên Kojima Productions. Ông nổi tiếng với thói quen thách thức những quy tắc phát triển game thông thường, đẩy mạnh lối kể chuyện tương tác vào những lĩnh vực mới mẻ. Tầm ảnh hưởng của Kojima ngày càng trở nên lớn mạnh hơn sau khi ra mắt Death Stranding vào năm 2019, và phần tiếp theo On The Beach trong năm 2025 vừa qua.
Phần game Death Stranding đầu tiên cũng là sản phẩm đầu tay của Kojima Production, đóng vai trò như một thử nghiệm đầy tranh cãi nhưng cũng rất tham vọng. Game pha trộn giữa các yếu tố mà nhiều người gọi là giả lập đi bộ với multiplayer không đồng bộ, nhấn mạnh vào sự kết nối thay vì cạnh tranh.
Dù tiền đề trò chơi chỉ xoay quanh một người nhân viên giao hàng, nhưng Death Stranding đã nhận được nhiều đánh giá tích cực đến mức thắng vô số giải thưởng, và trở thành tiền đề cho Death Stranding 2: On The Beach.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với trang web Nhật Bản Nikkei Xtrend, Kojima đã chia sẻ về quan điểm của ông đối với chủ đề AI trong phát triển trò chơi điện tử. “Ý tưởng này có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng tôi nghĩ mình muốn tạo ra một trò chơi diễn ra trong môi trường không trọng lực, và một trò chơi làm hài lòng trí tuệ nhân tạo”, nhà làm game cho biết.
Ông giải thích rằng hiện tại, AI chưa có nhiều kiến thức và cần học hỏi thêm, do đó ông muốn làm ra một trò chơi có thể rèn luyện cho nó. Sau đó trong khoảng 5 đến 10 năm tới, AI có thể sẽ sẵn sàng để “bước vào nhiều lĩnh vực khác nhau”.
Kojima muốn làm game có thể dạy AI
Mặc dù không giải thích chi tiết về khái niệm “trò chơi diễn ra trong môi trường không trọng lực”, trước đây Kojima từng tuyên bố ông cảm thấy không có gì ấn tượng trước hàng loạt những game tương tự nhau đang được sản xuất hiện nay.
“Hình ảnh và hệ thống gần như giống nhau”, ông tuyên bố, và kết luận rằng “thật sự cần phải có điều gì đó mới mẻ cho ngành công nghiệp này”. Một trò chơi giúp huấn luyện AI - công nghệ vốn đã nhận khá nhiều cái nhìn tiêu cực từ cộng đồng game thủ, chắc chắn phù hợp với “thứ gì đó mới mẻ” theo góc nhìn của Kojima.
Trong khi nhiều người chắc chắn tỏ ra chống lại việc dùng AI tạo sinh để làm game, Kojima dường như đang có định hướng trái ngược. Trước đây ông từng chia sẻ rằng mình không phản đối việc sử dụng công nghệ nếu như không vì mục đích tạo ra nghệ thuật, điều mà mọi người đang lo ngại, mà để xây dựng các hệ thống năng động.
AI có thể làm tăng thêm chiều sâu cho lối chơi, ví dụ như khiến hành vi của các kẻ địch do máy tính điều khiển trở nên thực tế hơn, thích ứng với hành động của người chơi. Dĩ nhiên, lập trường này vẫn khá mạo hiểm, khi AI tạo sinh vẫn đang là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất hiện nay.
Bài cùng chuyên mục