Trước sự bùng nổ của Internet thì ngay đến cả tạp chí Shounen Jump danh tiếng của Nhật cũng bị giảm sút mạnh về số lượng tạp chí giấy bán ra trong năm.
Với sự bùng nổ của internet thì hiện nay, đa phần các tin tức đều được cập nhật từng giờ từng phút, điều này đã khiến cho các tờ báo và tạp chí giấy truyền thống vốn thường chỉ xuất bản theo tuần, theo tháng gặp phải không ít khó khăn. Mới đây, tạp chí truyện tranh danh tiếng nhất của Nhật Bản Shounen Jump cũng đã phải lo lắng khi số lượng tạp chí bán ra của công ty giảm mạnh so với các năm trước đây.
Theo công bố thì tạp chí Weekly Shounen Jump của nhà xuất bản Shueisha đã bị sụt giảm khoảng 17,000 bản bản trong doanh số bán nếu so với thời điểm quý 2 năm 2016. Tạp chí Weekly Shonen Sunday của nhà xuất bản Shogakukan cũng bị giảm mạnh 40,000 bản so với quý trước.
Doanh số của 3 tạp chí truyện tranh hàng đầu tại Nhật Bản giảm sút dần trong 2 năm qua.
Ngoài ra thì tạp chí Weekly Shonen Magazine của nhà xuất bản Kodansha cũng bị giảm 20,000 bản xuống chỉ còn 1,015,659 bản bán ra trong quý 3 năm 2016 này.
Sự sụt giảm về doanh số bán của các tạp chí truyện tranh truyền thống hàng đầu tại Nhật Bản này đã được thống kê thành biểu đồ dưới đây, tính từ năm 2014 đến nay.
Dựa trên biểu đồ được tính theo doanh số xuất bản theo quý này của 3 tạp chí truyện tranh hàng đầu Nhật Bản, có thể thấy được rằng chỉ trong 2 năm, doanh số bán của tạp chí truyện tranh đã sụt giảm liên tục và không có dấu hiệu phục hồi.
Nguyên nhân được đưa ra đó là do sự cạnh tranh mạnh mẽ của mảng thông tin số với các tin tức về truyện tranh, manga hay các tác phẩm truyện tranh manga được tung trên mạng ngày càng nhiều. Thêm vào đó thì sự cạnh tranh của các loại hình giải trí khác cũng là một lý do khiến cho doanh số tạp chí truyện tranh bị giảm sút như thế này.
Nguồn: thanhnien.vn