Hơn một nửa họa sĩ hoạt hình Nhật Bản gặp vấn đề tinh thần do công việc

Dựa theo dữ liệu mới nhất, hơn một nửa các họa sĩ hoạt hình Nhật Bản đang bị trầm cảm và gặp các vấn đề về cảm xúc khác. Nguyên nhân đến từ công việc cùng các lý do sau đây.

Hơn một nửa họa sĩ hoạt hình Nhật Bản gặp vấn đề tinh thần

người làm phim hoạt hình nhật bản

Mới đây, Hiệp hội các nhà sáng tạo phim hoạt hình Nhật Bản (JAniCA) đã thực hiện một cuộc khảo sát diện rộng để đánh giá tình hình sức khỏe của những người làm hoạt hình. Cuộc khảo sát đã nhận được khoảng 429 phản hồi từ những người làm hoạt hình với nội dung của phản hồi là tình trạng của họ ở thời điểm hiện tại.

Sau khi thống kê, hiệp hội cho biết 66% những người tham gia khảo sát đang cảm thấy mệt mỏi về thể chất. Ngoài ra, 68% cảm thấy mệt mỏi về tinh thần và gặp các vấn đề về cảm xúc.

Đáng lo ngại hơn, 17% những người tham gia khảo sát cho biết họ đang có dấu hiệu trầm cảm và gặp nhiều vấn đề khác. Những số liệu này rất đáng báo báo động bởi chúng có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của những nhà làm phim trong tương lai.

Một Otaku Nhật Bản cho rằng: Frieza là một waifu hoàn hảo - đây là lý do!

Nguyên nhân họa sĩ hoạt hình bị trầm cảm

người làm anime nhật bản

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khỏe tinh thần và thể chất của người làm phim hoạt hình gặp vấn đề. Hiệp hội cũng không tiết lộ quá nhiều về điều này. Tuy nhiên, dựa vào các thông tin đã được nhiều nhà làm phim chia sẻ trên các trang mạng xã hội thì lý do chính nằm ở môi trường làm việc khắc nghiệt.

Với những người làm phim hoạt hình, tăng ca hay chạy deadline là những thứ diễn ra như cơm bữa. Rất nhiều trường hợp đã phải tăng ca liên tục trong thời gian dài, từ sáng đến đêm mà không có ngày nghỉ. Áp lực từ công việc khiến nhiều nhà làm phim luôn trong tình trạng cạn kiệt năng lượng.

làm anime nhật bản

Thời gian làm việc quá nhiều cũng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của những nhà làm phim. Họ không có thời gian rảnh để chăm sóc chính mình, chăm sóc gia đình hay thậm chí là thực hiện các hoạt động giải trí thư giãn. Không có thời gian giao tiếp với người khác cũng là lý do dẫn tới các vấn đề về tâm lý, tinh thần.

Nửa cuối năm 2023, những thông tin liên quan đến sức khỏe của những nhà làm phim cùng các chế độ lương thưởng của họ đang được đề cập rất nhiều. Nhân lực thiếu hụt, lương thưởng thấp, thời gian làm việc dài đang là những vấn đề lớn của ngành công nghiệp này. Nếu không có gì thay đổi, ngành anime Nhật Bản chắc chắn sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nghiêm trọng. Mong rằng những sự điều chỉnh kịp thời sẽ được đưa ra để bảo vệ quyền lợi của những người làm phim.

Qua những thông tin trên, bạn cảm nghĩ thế nào về nghề làm phim hoạt hình tại Nhật Bản. Bạn nghĩ sao về những vấn đề tinh thần mà họ đang phải đối mặt? Để lại bình luận trao đổi với nhau nhé.

Xem thêm: TOP 10 nhóm OTAKU đông nhất Nhật Bản và mức 'tiêu tiền' vì đam mê của họ!

Tham gia cộng đồng fan anime manga và cập nhật những thông tin nóng hổi tại đây:

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang