“The Exit 8” phiên bản live-action: Game kinh dị Indie Nhật Bản gây bất ngờ khi được chiếu tại liên hoan phim Cannes 2025

Dũng Nhỏ TT

Từ một tựa game indie kinh dị do một người phát triển duy nhất, The Exit 8 – phiên bản điện ảnh live-action của Nhật Bản – đã bất ngờ góp mặt tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes lần thứ 78, trở thành một trong hai tác phẩm châu Á hiếm hoi được trình chiếu trong chương trình chính thức năm nay, dù không tham gia tranh giải.

Từ game indie đến màn ảnh lớn Cannes: Một hành trình không tưởng

Ra mắt lần đầu vào tháng 11/2023 trên nền tảng Steam, The Exit 8 là một trò chơi kinh dị góc nhìn thứ nhất đến từ nhà phát triển indie solo Kotake Create – đúng nghĩa là "một mình làm tất cả". Lối chơi đơn giản nhưng gây nghiện, kết hợp với cảm giác bí bách và những cú “jump-scare” tâm lý, nhanh chóng giúp trò chơi lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng như YouTube, Twitch và TikTok.

Trong game, người chơi bị mắc kẹt trong một hành lang tàu điện ngầm với vòng lặp vô tận, và nhiệm vụ duy nhất là quan sát thật kỹ để tìm ra dấu hiệu bất thường. Một chi tiết sai – dù nhỏ nhất – cũng có thể khiến bạn bị đẩy vào kết cục đáng sợ. Mục tiêu: tìm được “Cửa thoát số 8”.

Sau thành công trên PC, trò chơi nhanh chóng được phát hành trên PS4, PS5, Nintendo Switch, Meta Quest (VR) và gần đây nhất là iOS và Android vào ngày 28/3/2025. Hơn 100 triệu lượt xem video gameplay trên YouTube là minh chứng cho sức hút khó cưỡng từ một tựa game tưởng như đơn giản nhưng lại đầy ám ảnh.

Góp mặt tại Cannes 2025: Sự công nhận quốc tế đáng tự hào

Theo thông tin chính thức từ ban tổ chức, The Exit 8 bản live-action sẽ được trình chiếu tại hạng mục “Midnight Screenings” – chương trình dành cho những tác phẩm điện ảnh mang màu sắc độc lạ, thể nghiệm và có dấu ấn cá nhân rõ nét. Đây cũng là một trong hai đại diện duy nhất đến từ châu Á xuất hiện trong danh sách trình chiếu năm nay, bên cạnh tác phẩm Sons of the Neon Night đến từ Hồng Kông.

Sự kiện sẽ diễn ra tại thành phố Cannes, Pháp từ ngày 13 đến 24/5/2025, quy tụ hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành điện ảnh thế giới.

Mặc dù được trình chiếu tại Cannes, nhưng The Exit 8 sẽ chỉ khởi chiếu chính thức tại Nhật Bản vào ngày 29/8/2025. Điều này càng khiến người hâm mộ trong nước thêm háo hức khi thấy một sản phẩm nội địa được quốc tế vinh danh.

Dàn sao và ê-kíp đáng chú ý: Khi âm – dương hợp sức tạo nên điều kỳ diệu

Bộ phim được dẫn dắt bởi đạo diễn kiêm biên kịch Genki Kawamura, người đứng sau hàng loạt siêu phẩm hoạt hình đình đám như Your Name, Pháo hoa, nên ngắm từ dưới hay bên cạnh, Suzume no Tojimari. Việc một đạo diễn hoạt hình tên tuổi lấn sân sang thể loại live-action kinh dị khiến giới chuyên môn và người hâm mộ không khỏi tò mò.

Đảm nhận vai chính là Kazunari Ninomiya – nam diễn viên kỳ cựu của làng giải trí Nhật Bản, từng được khán giả quốc tế biết đến qua Letters from Iwo Jima của đạo diễn Clint Eastwood, cũng như các vai chính trong Gantz, Assassination Classroom, Killing for the Prosecution... Sự trở lại của anh trong một tác phẩm điện ảnh đầy tính thể nghiệm được kỳ vọng sẽ mang đến chiều sâu cảm xúc và độ “nặng đô” cần thiết cho vai diễn.

Game indie – phim kinh dị – vươn tầm thế giới: Một bước ngoặt đáng ghi nhận của điện ảnh Nhật

The Exit 8 không chỉ là một bản chuyển thể game đơn thuần. Đây là dấu mốc cho thấy sự giao thoa mạnh mẽ giữa game và điện ảnh, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng nội dung ngày càng xích lại gần nhau. Việc một tựa game được phát triển độc lập lại có thể vượt qua rào cản để góp mặt tại Cannes – nơi từng được xem là “sân chơi riêng” của các tác phẩm nghệ thuật hàn lâm – là điều chưa từng có tiền lệ.

Trong danh sách Midnight Screenings năm nay, bên cạnh The Exit 8 còn có các tác phẩm như:

  • Dalloway (Pháp – Bỉ)
  • Sons of the Neon Night (Hồng Kông – Trung Quốc)
  • Và một số tác phẩm châu Âu độc lập khác

The Exit 8 với phong cách “kỳ quái đúng kiểu Nhật” hứa hẹn sẽ là một trong những điểm nhấn thú vị giữa không khí đậm chất điện ảnh của Cannes năm nay.

Từ nỗi ám ảnh hành lang đến bước chân lên thảm đỏ quốc tế

The Exit 8 – từ một game indie được phát triển bởi một cá nhân, đã vươn mình trở thành một biểu tượng văn hóa mới của Nhật Bản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố thị giác, tâm lý và triết lý nhân sinh sâu sắc. Bằng cách đưa khán giả lạc vào vòng lặp vô tận của hành lang tàu điện ngầm và bắt họ đối mặt với nỗi sợ hãi từ những chi tiết nhỏ nhất, bộ phim – giống như nguyên tác – đặt ra câu hỏi lớn: Liệu chúng ta có thực sự quan sát thế giới quanh mình, hay chỉ đang bước qua nó trong vô thức?

Việc xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes 2025 không chỉ là niềm tự hào của điện ảnh Nhật Bản, mà còn là bằng chứng cho tiềm năng vươn xa của các sản phẩm sáng tạo châu Á, đặc biệt là những tác phẩm xuất phát từ game, web novel hay nội dung độc lập – miễn là được thực hiện bằng đam mê và sự khác biệt.

Bài cùng chuyên mục