Một nghiên cứu của hãng phân tích NewZoo đã khiến cho nhiều người cảm thất bất ngờ
Không phải ai yêu thích bóng đá cũng đều ra sân chơi bóng vào mỗi tuần. Đây là một xu hướng khi mà người hâm mộ yêu thích một môn thể thao nào đó không có nghĩa là họ thường xuyên chơi. Và như một điều tất yếu, thể thao điện tử (eSports) cũng không phải là ngoại lệ.
Theo một nghiên cứu mới đây của hãng phân tích uy tín Newzoo, 42% người hâm mộ được khảo sát cho biết họ luôn theo dõi các giải đấu thể thao điện tử tuy nhiên lại không thường xuyên chơi chúng. Xu thế này đang ngày một mở rộng ở nhiều quốc gia Tây Âu như Hoa Kỳ, Canada, Đức, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ và Thụy Điển.
Bên cạnh thông tin khá bất ngờ kể trên, Newzoo cũng chỉ ra rằng 70% khản giả chỉ tập trung vào một số trận đấu đặc biệt. Ví dụ như ở League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại), số lượng người theo dõi các trận đấu có SKT luôn tăng đột biến so với các đội game khác. Thậm chí, việc xem Faker stream còn phổ biến hơn cả những trận đấu tầm trung tại Bắc Mỹ, Đông Nam Á và thậm chí là cả Trung Quốc.
Về thị phần người xem, League of Legends đang giữ vị trí độc tôn trên nhiều nền tảng như Youtube, Twitch hay các kênh Stream của Trung Quốc. Xếp tiếp theo lần lượt là Counter-Strike: Global Offensive, DOTA 2, Hearthstone, Overwatch...
Với sự phát triển như ngày nay, eSports dường như đã bứt phá khỏi ranh giới của những tựa game thông thường. Nó đang dần vươn lên những tầm cao mới để ngang hàng với những lĩnh vực giải trí hàng đầu thế giới như ca nhạc, phim ảnh hay thể thao truyền thống.