Đức sẽ phạt 55 triệu USD cho tin tức giả mạo trên Facebook, Google

Một hình phạt vô cùng nặng mà nước Đức áp dụng nhằm tránh những tin tức giả mạo đến người sử dụng

Luật mới của Đức áp dụng cho các mạng xã hội có từ 2 triệu người trở lên và các biện pháp xử phạt sẽ có hiệu lực từ tháng 10. Sau khi các nghị sĩ thông qua, nó sẽ có tên gọi chính thức là NetzDG. Với cá nhân đứng đầu công ty không tuân thủ NetzDG, số tiền phạt có thể lên tới 5,5 triệu USD trong khi với tổ chức, mức phạt sẽ lớn gấp 10 lần.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Mass, người chịu trách nhiệm giám sát luật mới, nhấn mạnh: “Thật không may, kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy các công ty mạng xã hội sẽ không cải thiện hoạt động của họ nếu không có những áp lực chính trị”.

Kết quả hình ảnh cho fakebook

Luật mới của Đức được đưa ra trong bối cảnh nhiều tin tức giả mạo về các vụ khủng bố xuất hiện trên Facebook và Youtube hoạt động tại quốc gia này. Trong khi đó, một người tị nạn Syria có tên Anas Modamani đã kiện Facebook sau khi bức ảnh anh ta tự chụp với Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành mục tiêu tấn công trên mạng xã hội của những kẻ cực đoan.

Đức là một trong những quốc gia có những quy định khắt khe nhất đối với phát ngôn thù ghét, bao gồm việc xúc phạm cá nhân, tổ chức, xúi giục tội phạm và đe doạ bạo lực…. Năm 2015, Đức đã buộc Facebook, Twitter và Youtube của Google tham gia bộ quy tắc ứng xử, bao gồm cam kết xoá những phát ngôn thù hận trên nền tảng của mình trong 24 giờ.

 Đức sẽ phạt 55 triệu USD cho tin tức giả mạo trên Facebook, Google - Ảnh 1.

 

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Mass.

 

Với sự ra đời của NetzDG, những quy định này đã trở thành nghĩa vụ pháp lý, buộc các nền tảng mạng xã hội phải tuân theo. Ngoài ra, những nền tảng cũng buộc phải có cơ chế cho phép người dùng khiếu nại về những nội dung gây khó chịu một cách dễ dàng hơn.

Hiện tại, Facebook đã thực hiện một số cải cách ban đầu nhằm đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Đức. Vào tháng Giêng, công ty thông báo họ sẽ bắt đầu sàng lọc tin tức giả cho người dùng ở Đức. Đây cũng là quốc gia nước ngoài đầu tiên Facebook đưa cơ chế kiểm soát này vào áp dụng sau Mỹ. Facebook cũng thuê một số đối tác để hỗ trợ kiểm tra.

Trước đó, trong một hội nghị hồi tháng 3 ở Berlin, Stephen Deadman, Phó giám đốc phụ trách toàn cầu của Facebook, cho rằng quy mô khổng lồ của mạng xã hội này khiến việc theo dõi các nội dung và lọc thông tin trở nên vô cùng khó khăn và tốn nguồn lực. Tuy nhiên, đại diện Facebook cũng khẳng định đảm bảo môi trường an toàn và trong sạch cho mạng xã hội này là ưu tiên lớn nhất.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

“Chainsaw Man: Reze Arc” Gây Sốt Với Doanh Thu Hơn 10 Tỷ Yên, Đánh Bại Kimetsu no Yaiba Trên Bảng Xếp Hạng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau nhiều tuần làm mưa làm gió tại các rạp chiếu, Chainsaw Man – Reze Arc đã khẳng định vị thế của mình khi cán mốc doanh thu hơn 10 tỷ yên toàn cầu. Không chỉ vượt mặt Kimetsu no Yaiba: Akaza Sairai để chiếm vị trí top 1 phòng vé Nhật, bộ phim còn tạo nên cơn sốt quốc tế nhờ cốt truyện bi kịch đẫm máu, hình ảnh mãn nhãn và sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong âm nhạc và lồng tiếng.

Giải trí
MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

MV "Aishite Aishite Ashite" Của Ado Bị Gỡ Bỏ: Lỗi Do Sử Dụng Hình Ảnh Trái Phép, Universal Music Japan Lên Tiếng Xin Lỗi

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Chỉ vừa ra mắt chưa lâu, MV “Aishite Aishite Ashite” – bản cover được mong đợi từ ca sĩ Ado – đã bất ngờ bị gỡ khỏi các nền tảng chính thức do vi phạm bản quyền hình ảnh. Universal Music Japan mới đây đã lên tiếng thừa nhận sai sót trong khâu kiểm duyệt pháp lý và gửi lời xin lỗi đến nhóm nghệ sĩ độc lập Sashitama, những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Sự cố này đang làm dấy lên nhiều tranh luận trong ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản về trách nhiệm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quy trình sản xuất MV hiện nay.

Giải trí
VNGGames và Tasco Auto ký kết hợp tác chiến lược – công bố ra mắt Game Nghịch Thủy Hàn và Geely trở thành nhà tài trợ chính thức

VNGGames và Tasco Auto ký kết hợp tác chiến lược – công bố ra mắt Game Nghịch Thủy Hàn và Geely trở thành nhà tài trợ chính thức

Khoa NguyenNguyễn Tiến Khoa

VNGGames và Tasco Auto chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đồng thời công bố ra mắt siêu phẩm game nhập vai Nghịch Thủy Hàn và thông tin Geely trở thành nhà tài trợ chính thức của trò chơi, tài trợ 01 xe điện thông minh GEELY EX5 làm phần thưởng đặc biệt trong chuỗi sự kiện ra mắt game tại Việt Nam.

Game Online
Lên đầu trang