Dường như ngành công nghiệp game đang sụt giảm?

Lê Khoa

Thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp game với nhiều cái tên được bàn tán xôn xao khắp mọi nơi, nhưng các nhà phân tích hàng đầu lại không nghĩ vậy

Sự trỗi dậy của các trò chơi điện tử đã biến Fortnite thành một hiện tượng xã hội, khiến Esport (thể thao điện tử) thành một đối thủ về lượng người xem với NFL, và là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ hơn cả Hollywood. Nhưng mới đây, một nhà phân tích kì cựu cho biết đã xuất hiện dấu hiệu của sự sụt giảm đầu tiên trong ngành công nghiệp này. theo Pelham Smithers, chủ sở hữu một công ty nghiên cứu cùng tên đặt tại Luân Đôn cho biết, lợi nhuận của các trò chơi điện tử có thể sẽ giảm 1%, tương ứng với 136,5 tỷ đô-la. Ông đổ lỗi cho việc phê duyệt game quá gắt gao của Trung Quốc, sự thiếu hụt của những tựa game hit trên các hệ máy giả lập, và sự mệt mỏi của người chơi trước các tựa game battle royale như Fortnite.


Nhiều người bắt đầu ngán loại game battle royale như Fortnite

Smithers đã bắt đầu theo dõi ngành công nghiệp này vào cuối những năm 1980, gần đây chỉ ra sự sụt giảm mạnh của các cổ phiếu như Tencent Holdings Ltd. và Electronic Arts Inc. như bằng chứng cho thấy ông đang rất chính xác, và có thể sự sụt giảm này sẽ kéo dài ít nhất là đến năm 2020. "Các mảnh ghép đa dạng của ngành công nghiệp game dường như không khớp nhau, vậy nên chúng tôi đoán rằng thị trường sẽ có dấu hiệu bị chìm trong năm 2019," ông nói. "Sự bán tháo trong các cổ phiếu trò chơi điện tử chủ yếu là do nhận thức rủi ro ngày càng tăng, qua đó cho thấy quan điểm này là đúng đắn." 


Pelham Smithers chỉ ra những sụt giảm của ngành công nghiệp game

Smirthers được xem là người đầu tiên thừa nhận đó là một rủi ro, trong khi các nhà phân tích đối thủ ở Goldman Sachs Group Inc. và Nomura Holdings Inc. vẫn cho rằng ngành công nghiệp game đang phát triển. Nhưng Smithers không đơn độc: Công ty nghiên cứu Newzoo thời gian gần đây đã cắt giảm triển vọng doanh thu 2018 - 2019 đi 2 đến 3%, chỉ trích sự yếu kém trong các trò chơi trên điện thoại. Trong tuần này, IDC cho biết thị trường game ở Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn 5% trong năm 2018, sau khi mở rộng ra khoảng 20% một năm kể từ 2014. 


Các chỉ số cổ phiếu trong ngành công nghiệp game có dấu hiệu suy giảm

"Có một sự thiếu vắng những tựa game bom tấn mới mẻ, cải tiến, thay thế cho các tựa game già cỗi đỉnh cao", nhà sáng lập Newzoo, ông Peter Warman đã viết trên một bài blog vào tháng 11 vừa qua. "Về lâu dài, chúng ta phải cẩn trọng hơn trước tỷ lệ tăng trưởng của thị trường game điện thoại di động.". Hãy nhìn vào các tranh luận của Smithers để rõ hơn:

+ Lợi nhuận game di động (chiếm 49% ngành công nghiệp game) sẽ giảm khi mà Trung Quốc, thị trường game di động lớn nhất thế giới, chứng kiến sự thu hẹp 10% vì những hạn chế gắt gao hơn trong việc cấp phép cho game của Bắc Kinh. Các thị trường Mỹ và Nhật cũng tương tự và khó có sự khác biệt.

+ Nền tảng giả lập (19%) sẽ gặp khó khăn sau một năm kỷ lục với việc ra mắt nhiều bom tấn như Red Dead Redemption 2, God of War, Spider-Man và Super Smash Bros. Ultimate. Tuổi đời của PS4 và Xbox One cũng sẽ là một lực cản với sự tăng trưởng. "Nếu PS5 ra mắt vào cuối năm 2020, đó sẽ là tín hiệu đáng mừng cho năm 2021, nhưng sẽ khá tệ với năm 2020."

Game PC (25%) sẽ sụt giảm khi người chơi bắt đầu mất sự hào hứng trong những tựa game battle royale như Fortnite, PUBG, vốn đã ít người chơi hơn so với 1 năm trước. Thể loại này trở nên phổ biến từ năm 2017.


PUBG sụt giảm người chơi so với thời điểm 1 năm trước

Sau khi tăng vọt lên gần 1000 tỷ đô trong tổng giá trị thị trường vào 1 năm về trước, 30 nhà phát hành game công khai lớn nhất bao gồm Tencent đã mất đến 247 tỷ đô-la, theo dữ liệu đưa ra bởi Bloomberg. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng khá bất ngờ với doanh thu chậm hơn dự kiến của Nintendo Switch, các quy định giám sát chứng nghiện game và hoạt động kiếm tiền từ game như loot boxes, và sự thiếu chắc chắn ở EA với Activision Blizzard. Smithers dự đoán sẽ xuất hiện nhiều điểm yếu hơn khi thị trường điều chỉnh theo thực tế mới. "Tôi không chắc sẽ có đủ cho một sự khởi động lại trong một số cổ phiếu thực sự đắt đỏ. EA trông vẫn còn khá đắt, và Capcom cũng vậy."


Cổ phiếu game mất đi 247 tỷ đô do e ngại về sự phát triển của ngành công nghiệp này

Tuy nhiên không phải mọi thứ đều quá bi quan và tiêu cực. Smithers cũng dự đoán rằng doanh thu liên quan đến công nghệ thực tế ảo sẽ tăng gấp đôi từ 4 tỷ đô trong năm 2018 lên 8 tỷ đô trong năm 2020. Với Nintendo ông cũng có nhận định tích cực hơn về khả năng hưởng lợi lâu dài từ việc chuyển đổi của ngành công nghiệp game sang điện toán đám mây. Và ông tỏ ra khá hào hứng về Esport, nhận được một cuộc gọi điện thoại đêm khuya từ một phóng viên khi đang xem các trận đấu vòng loại cho chứng vô địch của giải đấu PUBG năm nay. 

KL Jackarl
Theo Bloomberg

Bài cùng chuyên mục