Lại thêm nghiên cứu cho rằng Game là một tác nhân gia tăng bạo lực ở giới trẻ?

Theo một nghiên cứu hơn 17.000 thanh thiếu niên từ 9 đến 19 tuổi, giữa các năm 2010 và 2017, các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra kết luận game bạo lực khiến thanh thiếu niên hung dữ hơn theo thời gian.

Giả thuyết game thủ hung hăng hơn do game vừa được khơi lại. Vậy giả thuyết lần này liệu có đủ để khiến các bậc phụ huynh siết chặt list game của con trẻ.

Một phân tích mới vừa được tuyên bố, xác nhận rằng các tựa game bạo lực ảnh hưởng trực tiếp tới game thủ. Proceedings of the National Academy of Sciences đã nghiên cứu hơn 17.000 thanh thiếu niên từ 9 đến 19 tuổi, giữa các năm 2010 và 2017. Từ đó, trung tâm này đưa ra kết luận game bạo lực khiến thanh thiếu niên hung dữ hơn theo thời gian.

Game là một tác nhân gia tăng bạo lực ở giới trẻ - Ảnh 1.

Những tựa game có thiên hướng tội phạm như GTA thực sự có ảnh hưởng tới giới trẻ

Tờ USA Today  chia sẻ thêm báo cáo trên cũng phân tích, tổng hợp số liệu trong 24 nghiên cứu khác, đến từ nhiều quốc gia, như  Mỹ, Canada, Đức và Nhật Bản. Nó gợi ý rằng các thanh thiếu niên chơi trò chơi bạo lực có nguy cơ gia tăng hành vi bạo lực.

Jay Hull, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết tác động là "tương đối nhỏ nhưng đáng tin cậy về mặt thống kê." Nghiên cứu trước đây của ông phát hiện ra rằng chơi các game bạo lực sẽ tăng gấp đôi nguy cơ bị gửi đến văn phòng của hiệu trưởng để giải trình, và kết quả cũng được ông đưa vào phân tích tổng hợp.

Ông Jay Hull cho biết: "Rất nhiều người hỏi tôi, làm thế nào mà những trò chơi này có thể khiến bọn trở nên hung hăng ? Tôi nói đó chỉ là một trong những tác động. Nếu con bạn đang chơi những game bạo lực, thì sự phi lý và cool ngầu sẽ khiến chúng bị thu hút và ảnh hưởng. Chúng sẽ mất nhận thức về hành vi tốt, xấu. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, bạn phải quan tâm con mình nhiều hơn. "

Trong một tuyên bố khác, Entertainment Software Association (Hiệp hội phần mềm giải trí)- nhóm vận động hành lang công nghiệp cho tổ chức E3 - đã bác bỏ những giả thuyết mới này.

Game là một tác nhân gia tăng bạo lực ở giới trẻ - Ảnh 2.

Thậm chí có cả những game chỉ chuyên nói về cướp bóc

Phát ngôn viên của ESA cho biết: "Tòa án tối cao Hoa Kỳ, các chuyên gia y tế hàng đầu, bao gồm cả Hội Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ, sau nhiều năm nghiên cứu đã kết luận dứt khoát rằng không có liên kết giữa game và bạo lực. Sự thật là tỷ lệ tội phạm đã giảm đáng kể kể từ đầu những năm 1990, trong khi videogame tăng mạnh về mức độ phổ biến. Bản nghiên cứu trên có rất nhiều thiếu sót, và các game thủ trên toàn thế giới không hề có xu hướng bạo lực như các tác giả tuyên bố."

ESA đã đưa ra các bằng chứng phản biện khá thuyết phục. Một nhóm nhỏ thuộc Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cũng từng cho rằng game khiến người chơi bạo lực vào năm 2015, nhưng không có đủ bằng chứng để kết luận. Vài nghiên cứu còn xếp cả hành vi đánh nhau trong sân trường vào diện bạo lực, có nguy cơ gây ra hành vi phạm tội. Nói chung vấn đề game bạo lực sẽ còn thu hút sự tranh luận giữa các học giả, các công ty game và các bà mẹ trong một thời gian dài.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Studio King cắt giảm 200 nhân sự vì AI thay thế công việc sáng tạo

Studio King cắt giảm 200 nhân sự vì AI thay thế công việc sáng tạo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

King (công ty đứng sau tựa game nổi tiếng Candy Crush) đang tiến hành đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn, ảnh hưởng đến khoảng 200 vị trí trên toàn cầu. Đáng chú ý, nhiều nhân viên bị thay thế bởi chính các công cụ AI mà họ từng phát triển để hỗ trợ công việc thiết kế và viết nội dung trong game.

Công Nghệ
Đảng Sanseito của Nhật Bản gây tranh cãi vì đề xuất kiểm soát nội dung anime và game

Đảng Sanseito của Nhật Bản gây tranh cãi vì đề xuất kiểm soát nội dung anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản, đảng Sanseito, một đảng đối lập theo khuynh hướng bảo thủ đã gây tranh cãi gay gắt khi đề xuất trao quyền cho cơ quan nhà nước giám sát sự phát triển của anime, manga và game. Dù được trình bày dưới danh nghĩa bảo vệ văn hóa, đề xuất này đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ kiểm duyệt và can thiệp quá mức vào quyền tự do sáng tạo.

Giải trí
Lên đầu trang