Thực trạng các trường đào tạo Game thủ tại Trung Quốc: Sinh viên chỉ tập trung "học" game mình thích, ngồi lì trên máy tính 11 tiếng/ ngày

Học lệch, ngồi máy tính quá 11h/ ngày cùng với nhiều bất cập trong đào tạo đang là những vấn đề xuất hiện trong ngành đào tạo game thủ chuyên nghiệp tại Trung Quốc.

Mới đây, chiến thắng mà các tuyển thủ eSport Trung Quốc giành được tại Á Vận Hội Asiad 2018 vừa qua được tổ chức tại Indonesia khiến nhiều người tại đất nước tỷ dân này có cái nhìn mới về cộng đồng game thủ.

Định nghĩa Gamer trong họ dã không còn dừng lại ở “một đám thanh niên trẻ tuổi nghiện lên mạng chơi điện tử”, mà đó đã trở thành một công việc, một bộ môn thể thao có thể đem lại vinh quang cho đất nước. Từ hai năm trước, có nhiều trường đại học ở Trung Quốc đã mở ra khoa đào tạo game thủ chuyên nghiệp, và nó đã nhanh chóng trở thành một trong những ngành mới rất được các sinh viên yêu thích. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thực trạng "học hành" của sinh viên tại những ngôi trường này nhé.

Thực trạng các trường đào tạo Game thủ tại Trung Quốc: Sinh viên chỉ tập trung học game mình thích, ngồi lì trên máy tính 11 tiếng/ ngày - Ảnh 1.

Tình trạng học lệch môn, trốn học diễn ra như "cơm bữa"

Được biết, một chương trình đào tạo game thủ chuyên nghiệp ở một trường tại Giang Tây có rất nhiều "môn học" đa dạng như League of Legend (LOL), Hearthstone: Heroes of Warcraft, Overwatch,... Nhưng vì đại đa số người đều thích LOL, nên xuất hiện tình trạng học lệch nghiêm trọng. Sinh viên chỉ quan tâm tới những môn mình thích, còn những môn khác đều không hứng thú và trốn học rất nhiều.

Thực trạng các trường đào tạo Game thủ tại Trung Quốc: Sinh viên chỉ tập trung học game mình thích, ngồi lì trên máy tính 11 tiếng/ ngày - Ảnh 2.

Sinh viên chăm học "ngồi lì" trên máy tính 11 tiếng/ ngày là bình thường

Và tất nhiên, đối với những môn mình yêu thích, sinh viên thường rất nỗ lực và chuyên tâm "học hành". Khi không chơi game, họ sẽ xem lại các video thi đấu, cùng nhau nghiên cứu và phân tích chiến thuật.

Thời gian họ ngồi trước máy tính 11 tiếng/ ngày là chuyện bình thường.

Những điểm tiêu cực "không ai ngờ tới" của việc giảng dạy eSports

Thực trạng các trường đào tạo Game thủ tại Trung Quốc: Sinh viên chỉ tập trung học game mình thích, ngồi lì trên máy tính 11 tiếng/ ngày - Ảnh 3.

Việc nhiều trường đại học mở khoa chuyên nghành đào tạo game thủ đang diễn ra ngày một phổ biến. Nhưng kéo theo đó cũng là nhiều điều bất cập.

Đầu tiên có thể kể đến là xuất hiện những cơ sở bất chính nhằm trục lợi từ sinh viên game thủ. Nhiều nơi thu mức học phí quá cao (17 nghìn RMB 1 năm, tương đương với gần 60 triệu đồng).

Không những thế, có trường hợp giáo viên "dạy học" tự xưng mình là huấn luyện viên của một đội tuyển eSports chuyên nghiệp nhưng thực tế chỉ là đội viên dự bị đã bị khai trừ.

Kết luận

Việc đưa Game vào giảng dạy trong trường học là một bước đi mới, đầy tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Tuy nhiên trong bối cảnh eSports đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, hy vọng rằng trong tương lai, những thực trạng đáng tiếc này sẽ dần được đẩy lủi, nhường chỗ cho những thành công đáng tự hào của thể thao điện tử.

Theo games.sina

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng bị cộng đồng fan tranh luận suốt nhiều năm về danh tính người đứng sau Boruto, hậu truyện nổi tiếng của Naruto nay đã chính thức được “định danh”. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, tác giả Masashi Kishimoto khẳng định: Mikio Ikemoto – trợ lý lâu năm của ông – mới là người toàn quyền sáng tạo nên Boruto, từ nội dung đến nét vẽ, còn bản thân Kishimoto chỉ đóng vai trò giám sát.

Giải trí
Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp phim người lớn (AV) tại Nhật Bản từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt với người nước ngoài, trong đó có không ít thanh niên Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng rằng nghề AV ở Nhật được xã hội chấp nhận như một phần của “văn hóa đại chúng”, sánh ngang với manga, anime hay thần tượng idol.

Giải trí
Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại Japan Expo 2025, Kazuhiko Torishima, cựu biên tập viên nổi tiếng của Dragon Ball, đã bày tỏ sự lo ngại về sự suy giảm bản sắc trong ngành manga Nhật Bản. Ông chỉ trích sự chuyển dịch sang nền tảng số và khẳng định rằng manga hiện nay đang trở nên giống nhau một cách đáng lo ngại, làm mất đi tính độc đáo và sáng tạo mà ngành từng nổi bật.

Giải trí
Lên đầu trang