Với một thương hiệu game có 3 phần, việc tạo ra một cái kết xứng đáng với kì vọng của người hâm mộ là rất quan trọng, và không phải thương hiệu nào cũng làm được như vậy. Hãy cùng thử điểm qua những cái tên đã tạo ra một Trilogy nhưng không thể mang lại kết thúc thỏa mãn người hâm mộ.
Fable 3
Khi tựa game Fable đầu tiên ra mắt, nó đã có một thành công rực rỡ. Nó không chỉ trở thành một trong những tựa game nhập vai đầu tiên thành công nhất trên Xbox, mà còn mang tới cho thể loại này một loạt những sự cải tiến giúp cho game trở nên độc đáo theo nhiều hướng. Lần đầu tiên trên Xbox, gần như mọi lựa chọn bạn đưa ra trong game đều tạo ra một tác động hữu hình trong thế giới game, và theo nghĩa đen là một sự thay đổi rõ nét theo cách mà nhân vật của bạn nhìn thấy. Hệ thống chiến đấu khá dễ để làm quen nhưng phải mất vài giờ để làm chủ. Thế giới Albion là một sự thay đổi trong thể loại game nhập vai - khi mà nhiều tựa game bắt nguồn từ những thế giới tăm tối, tuyệt vọng. Albion có phần vui nhộn, đầy màu sắc và quyến rũ hơn. Khi Fable 2 ra mắt, nó cải tiến rất nhiều hệ thống của phần 1, và đi kèm nhiều cải tiến giúp nó trở nên mới mẻ hơn trong thể loại game nhập vai.
Fable 1 ra mắt đạt được những thành công đáng kể
Khi Fable 3 được công bố, những người hâm mộ thể loại game nhập vai đã rất hào hứng để chứng kiến nó sẽ cải tiến như thế nào sau phần 2, và cũng giống như hai phần trước đó, nó sẽ làm thế nào để luôn giữ cho mình có được cảm giác mới mẻ trong một bối cảnh đông đúc các tựa game nhập vai giả tưởng. Đáng tiếc rằng sau khi ra mắt, mọi người nhanh chóng nhận ra nó đã không có gì đổi mới, và điều đáng buồn nhất là một cốt truyện thiếu chiều sâu nhất trong toàn bộ seri. Trong khi Fable 2 được xây dựng trên nền tảng đáng kinh ngạc mà Fable đã tạo ra, Fable 3 tạo cảm giác giống như một gói DLC hơn. Hệ thống chiến đấu trong phần 3 gần như không có thử thách nào, khi bạn có thể dễ dàng tiêu diệt chúng bằng cách thi triển ma pháp liên tục. Thế giới Albion gần như không nhận được nhiều cải tiến, và cốt truyện của game gần như không tạo được cảm giác tiến triển gì cả.
Fable 2 kế tục và phát huy điều đó
Cốt truyện Fable 2 rất tuyệt vời và thúc đẩy nhân vật phát triển. Nhưng cốt truyện Fable 3 chỉ trở nên tệ hơn khi nó tiếp tục đến mức cuối cùng chỉ trở nên đáng quên. Bạn chiếm lấy vương quốc Albion và giải phóng nó khỏi gông cùm của người anh trai xấu xa. Rồi sao nữa? Thay vì khám phá vũ trụ phong phú, giả tưởng nhiều hơn nữa, bạn ngồi trên một ngôi vương và đưa ra những quyết định như một vị vua. Điều này cũng có thể được thực hiện tốt, nhưng cuối cùng, khoảng thời gian làm vua của bạn có lẽ lên tới 2 giờ chơi, trước khi tiến vào một cuộc chiến chống quân xâm lược mà bạn không thật sự quan tâm lắm. Và thế là kết thúc seri Fable, một cái kết có lẽ là khó mà cùn hơn.
Đến Fable 3, cốt truyện gần như nhạt nhòa
Dead Space 3
Tựa game Dead Space đầu tiên là một bước đi thú vị trong thể loại kinh dị - sinh tồn. Nó mang trong mình mọi thứ mà người ta yêu thích về những tựa game như Resident Evil, ngoại trừ việc thay vì là một căn biệt thự ma quái, nó là một con tàu vũ trụ bị bỏ hoang. Nó không chỉ là một tựa game sinh tồn chất lượng, mà còn vui và cũng không kém phần kinh dị. Nó cũng mang đến lối chơi chặt chẽ và chất lượng, cùng với một cốt truyện được xây dựng khá tốt. Dead Space 2 mặc dù không bắt nguồn từ kinh dị - sinh tồn như phần 1, cũng đã mang tới những thay đổi cho thương hiệu này, giúp nó trở nên khác biệt và độc đáo. Còn Dead Space 3, trong khi cũng khác biệt và độc đáo, đã đưa thương hiệu này tới một nơi mà ... không ai mong đợi.
Dead Space 1 mở ra bước tiến mới cho thể loại kinh dị - sinh tồn
Người hâm mộ thì muốn lối chơi hành động pha chút kinh dị - sinh tồn mà họ đã yêu thích trong hai phần trước, nhưng thay vào đó họ lại được trải nghiệm một phiên bản Dead Space mang phong cách Michael Bay. Những mảnh ghép đạt đến tầm cao ngất, những vụ nổ xảy ra ở mọi góc, và khá giống với các bộ phim của Michael Bay, cốt truyện cực kì dễ đoán. Một tam giác tình yêu cho Ellie? Thật sao? Và trên hết, khiến bạn trai mới của cô ấy trở thành kẻ thù đã làm cho việc sử dụng tam giác tình yêu trở nên khó chịu hơn rất nhiều. Nếu nhiêu đó vẫn chưa đủ, Visceral Games dương như đã vô tình "quên" cách để tạo ra sự kinh dị.
Dead Space 2 vẫn còn chút gì đó đáng nhớ
Trong khi các tựa game kinh dị tốt nhất phụ thuộc vào nhiều hơn những pha jump-scare, thay thế bằng những kịch bản thực sự khiến người chơi lạnh gáy, Dead Space 3 lại phụ thuộc vào sự xuất hiện ngẫu nhiên của sinh vật mang tên Necromorph lần này qua lần khác. Để làm cho mọi thứ trở nên tệ hơn, EA đã giới thiệu microtransactions vào seri. Trong khi không có một sự xác nhận nào về việc Dead Space 3 đã giết chết thương hiệu, chúng ta không còn thấy một tựa game nào khác sau đó, và nay thì Visceral Games cũng đã dẹp tiệm luôn rồi.
Dead Space 3 gần như vứt bỏ tính kinh dị của mình
Batman: Arkham Knight
Khi Batman: Arkham Asylum ra mắt, nó đã trở thành tựa game Batman hay nhất từng được phát hành. Khi Batman: Arkham City ra mắt, nó cũng nhanh chóng trở thành tựa game hành động hay nhất năm 2014. Nhưng rồi Batman: Arkham Knight đã không làm được điều tương tự. Mặc dù nó không phải là một tựa game tệ, nhưng nếu so với 2 phần trước thì nó không đủ xuất chúng. Hai tựa game đầu tiên trong bộ ba, và thậm chí cả phần tiền truyện Batman Origins, nằm ở vị trí rất cao của một tựa game cốt truyện. Cốt truyện của chúng độc đáo, hào hứng, vui nhộn, và hơn hết vốn dĩ đó là Batman.
Batman Arkham Asylum khởi đầu cực kì thành công
Trong Arkham Knight, bất kì người hâm mộ lâu năm nào cũng có thể nhận ra danh tính thật sự của Arkham Knight ngay từ khi hắn xuất hiện. Đó là vì cốt truyện của chương cuối trong bộ ba game này lấy cùng dòng cốt truyện mà Jason Todd là Red Hood. Jason Todd đã bị Joker đánh đập tàn nhẫn, tức giận vì Batman không thể cứu anh. Cuối cùng, anh tìm cách báo thù Batman trong vai trò một gã phản diện đeo mặt nạ. Cốt truyện này đã tạo nên sự hào hứng 20 năm trước trong truyện tranh; do đó nó không còn thật sự hấp dẫn trong một tựa game đáng lẽ ra nên là tựa game siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại.
Danh tính Arkham Knight quá dễ đoán với fan cứng của Batman
Ngoài cốt truyện, game cũng mang vào một thứ mà người chơi đã muốn có kể từ phần đầu tiên: Chiếc Batmobile. Thay vì tận hưởng niềm vui khi được tự mình lái một trong những chiếc xe nổi tiếng nhất, người chơi buộc phải chịu đựng những nhiệm vụ kéo dài, lặp đi lặp lại và cực kì nhàm chán trong chế độ xe tăng của chiếc Batmobile. Game thậm chí còn làm hỏng một trận đấu trùm với một trong những kẻ thù lớn nhất của Batman, Deathstroke, bằng cách biến nó thành một cuộc đấu xe tăng. Hầu như ai cũng thích Arkham Knight, nhưng tựa game này lại không phải điều mà người hâm mộ cần hoặc xứng đáng được có.
Quá lạm dụng Batmobile khiến game trở nên dễ dàng hơn
Assassin's Creed 3
Assassin's Creed 3 là một tựa game tuyệt vời, và theo dòng sự kiện hiện đại thì nó là đoạn kết cho bộ ba game Assassin's Creed trải dài từ phần 1, phần 2 cho đến phần 3 (Tạm bỏ qua Brotherhood và Revelation). Bối cảnh của AC III phong phú về lịch sử, là nguyên tố cho các mục tiêu ám sát, và quan trọng nhất, mở đường cho bản chất thế giới mở trong game. Nhân vật Connor, trong khi không lôi cuốn hay vui nhộn như Ezio, lại kể một câu chuyện độc đáo về thời kỳ Cách mạng - Chiến tranh. Chúng ta biết cảm nhận của nước Anh trong khoảng thời gian này như thế nào, cảm nhận của các nước thuộc địa như thế nào. Nhưng Connor đã nói cho chúng ta những gì mà một người Mỹ bản địa thường nói, một quan điểm hiếm thấy xuất hiện trong các trò chơi điện tử.
ACIII tái hiện một lịch sử nước Mỹ khá thú vị
Mặc khác, nhân vật Desmond lại chẳng mang đến gì cho chúng ta ngoài một cái kết mờ nhạt và chẳng mấy sôi nổi, cho một cốt truyện đáng lẽ ra đã có thể được tiết lộ nhiều hơn, có cao trào và nhiều thứ khác nữa. Người chơi sẽ chậm rãi tìm hiểu về câu chuyện của Nền văn minh Thứ nhất, và cuộc chiến không hồi kết giữa hai phe Templar cùng với Assassin qua nhiều năm. Desmon là một sát thủ thời hiện đại, và với Assassin’s Creed 3 từng được quảng bá rằng game cuối cùng sẽ mang đến cho chúng ta một cái kết, không có gì bất ngờ khi người hâm mộ cảm thấy cực kì phẫn nộ trước việc Desmond dành ra 95% thời lượng game để đi qua đi lại trong một cái hang động (cùng một vài động tác parkour).
Hầu hết các phân đoạn thời hiện đại đều xoay quanh parkour và đủ thứ kiến thức nhức đầu
Nhân vật phản diện của Nền Văn minh Thứ nhất, Juno, đã chuẩn bị để tự tiết lộ mình, nhưng thay vì tìm hiểu về sức mạnh thật sự của Juno và chứng kiến chúng, bà ta đã nhanh chóng bị đánh bại trước khi làm được gì khi Desmond quyết định hi sinh bản thân vì … một vài lý do. Nói một cách đơn giản, đoạn kết của bộ ba game Assassin’s Creed đầu tiên đáng lẽ ra có thể cho thấy Desmond chấp nhận phần sát thủ đang phát triển bên trong mình để đối đầu với các Templar mà sau cùng là Juno. Thay vào đó, anh nhảy qua nhảy lại trong một cái hang, và bằng cách nào đó kết thúc sự hủy diệt sắp xảy ra với thế giới trong tay Juno (chúng ta hẳn muốn chứng kiến cảnh đó lắm) bằng cách hi sinh bản thân mình.
Trường đoạn ở hiện tại của ACIII được xem là chán nhất
Mass Effect 3
Có lẽ điều này không quá đỗi ngạc nhiên, khi Mass Effect 3 đã đánh dấu một cái kết không mấy sáng sủa cho bộ ba game Mass Effect. Phần 1 và phần 2 được xây dựng dựa trên tiền đề rằng những lựa chọn của bạn có ý nghĩa, và nhân vật Shephard bạn điều khiển sẽ chứng kiến những hệ quả lâu dài như một kết quả. Mass Effect 3, vì một số lý do, cũng được xây dựng dựa trên tiền đề này, nhưng khi đã đến lúc seri này đạt tới cái kết đỉnh cao, người chơi lại nhận ra trong thực tế, chẳng có lựa chọn nào của họ có ý nghĩa cả. Với tất cả những biến thể khác nhau có thể xảy ra với cái cách mà những câu chuyện trong cả 3 phần diễn ra, sẽ khá bình thường nếu giả định rằng Mass Effect 3 kết thúc với một cái kết phản ứng với những biến thể đó. Nhưng thay vào đó, người chơi phải chọn một trong 3 tùy chọn, và thật sự thì, không một tùy chọn nào thú vị.
Đoạn kết của Mass Effect 3 không làm người hâm mộ hài lòng
Kết quả là hầu như tất cả mọi người hâm mộ Mass Effect đều cực kì phẫn nộ với BioWare, đến mức hãng phải ra một bản DLC miễn phí để xoa diệu đám đông. Trong khi nó đã không khắc phục được những vấn đề với cái kết của Mass Effect 3, bản DLC mang đến cho người chơi một cái nhìn thoáng qua về những gì xảy ra tiếp theo trong thế giới của Mass Effect, và cách mà các nhân vật mà họ đã dành ra nhiều năm khám phá vũ trụ sau lựa chọn cuối cùng người chơi đưa ra. Nó không phải là sửa chữa sai lầm, chỉ có thể tạm coi là một hành động tương đối tốt đẹp và cách nhận thức sai lầm của BioWare. Đáng tiếc rằng thiện chí của bản DLC này lại không kéo dài lâu khi Mass Effect Andromeda ra đời và BioWare lại tiếp tục vấp ngã. Dù sao thì có lẽ chúng ta sẽ không sớm có một bộ ba với tựa game đó, hay thậm chí là không bao giờ có.
Đến Mass Effect Andromeda, nhiều vấn đề khác phát sinh
KL Jackarl
Nguồn: Tổng hợp