Những tính năng mới lạ mà các nhà làm game ít để tâm đến

Lê Khoa

Một trong số những điều góp phần làm nên tên tuổi của một tựa game chính là những tính năng độc đáo. Nhưng không phải tính năng nào cũng được áp dụng thường xuyên

Trong quá trình phát triển một trò chơi, điều khiến cho nó trở nên độc đáo so với những đối thủ khác chính là tính năng. Có những tính năng do hãng phát triển nghĩ ra, cũng có những tính năng đi sao chép từ đối thủ và phát triển theo hướng riêng của mình. Trong đó, có một số tính năng mang tính chất sáng tạo nhưng không hiểu vì sao thường bị từ chối bởi nhiều nhà phát triển game. Hãy cùng xem thử chúng là gì nào.


Darkest Dungeon với tính năng tâm lý nhân vật

Hệ thống Nemesis (Middle-Earth: Shadow of Mordor)

Trong số những tựa game đã tạo nên những làn sóng ấn tượng của thế hệ máy giả lập hiện nay, Middle-Earth: Shadow of Mordor trở nên vượt trội nhờ vào hệ thống Nemesis đầy sáng tạo và thú vị. Hệ thống này biến những kẻ thù thông thường thành những cá nhân riêng biệt, sẽ quay trở lại ám ảnh người chơi xuyên suốt quá trình trải nghiệm, ghi nhớ những khía cạnh của cuộc đối đầu với người chơi, và tận dụng chiến thuật để khiến cho từng trận chiến trở nên khó khăn hơn.


Kẻ thù còn sống sẽ vẫn nhớ đến người chơi

Ví dụ điển hình như một con Orc may mắn trốn thoát khỏi một cuộc đối đầu ở giai đoạn đầu game, về sau có thể thăng cấp để trở thành một vị tướng được trang bị kĩ lưỡng. Có lúc, hệ thống Nemesis mang ý nghĩa bị săn lùng bởi đồng bọn của một kẻ địch mà bạn vừa giết, nhằm mục đích trả thù. Trong khi tính năng sáng tạo này có quay trở lại trong Shadow of War, những nhà phát triển khác đã không áp dụng nó cho tựa game của mình, bất kể sự đặc biệt thú vị của nó. Gần đây nhất, chỉ có Assassin's Creed Odyssey là áp dụng hệ thống khá tương đồng mang tên hệ thống tiền thưởng.


Hệ thống Nemesis là đặc trưng của Shadow of War

Discovery Tour (Assassin's Creed Origins)

Tựa game Assassin's Creed Origins đã mang đến vô số cải tiến đáng chú ý cho thương hiệu lâu đời này, và một trong số những tính năng độc đáo nhất của nó là Discovery Tour, chỉ được phát hành sau khi game đã ra mắt một lúc. Chế độ này cho phép người chơi khám phá sâu hơn về thế giới Ai Cập cổ đại mà Ubisoft đã tái tạo. Bên cạnh những thông tin về kim tự tháp, nhân sư và các công trình lịch sử khác, chế độ này còn cho phép người chơi hiểu thêm về nền văn hóa của bối cảnh trong game, và làm thế nào để gắn nó với đời thật.


Discovery Tour mang tính giáo dục cao

Chế độ Discovery Tour đã nhận được nhiều lời khen ngợi kể từ khi ra mắt, trước những bất ngờ thú vị mà nó mang lại. Đáng tiếc rằng cho đến nay, chưa một hãng phát triển nào công bố thông tin về một chế độ nào tương tự - mặc dù thực tế mà nói thì không có được nhiều tựa game có thể áp dụng nó. Dù vậy, với đầu óc sáng tạo của các nhà làm game, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào một tựa game trong tương lai mang đến những trải nghiệm giáo dục chất lượng, trong khi không hoàn toàn mất đi cái hồn của trò chơi.


Người chơi học thêm về Ai Cập cổ đại

Flow Motion (Kingdom Hearts 3D: Dream Drop Distance)

Mặc dù seri Kingdom Hearts đã trải qua rất nhiều thay đổi và biến thể về mặt lối chơi trong nhiều năm trời, có rất ít thay đổi góp phần định hình nên thương hiệu Kingdom Hearts theo cái cách mà tính năng Flow Motion đã làm trong phần game Dream Drop Distance. Thông qua cơ chế này, Sora và Riku có khả năng phóng đi như tên lửa, lướt đi dọc các thanh thép, búng khỏi tường, hay nhảy lên không trung hàng trăm mét.


Tính năng Flow Motion đặc biệt của Kingdom Hears 3D

Đa phần các tựa game hiện nay khó mà áp dụng cơ chế nói trên, nhưng nếu những cái tên chủ yếu xoay quanh yếu tố hài hước và vui nhộn như Fortnite áp dụng cơ chế này, rất có thể nó sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho mọi game thủ. Hiện tại, gần như chỉ có tựa game Call of Duty: Black Ops 4 là mang đến khả năng bay nhảy "na ná" Flow Motion, nhưng phần lớn những tên tuổi khác vẫn thích để cho người chơi ở yên trên mặt đất theo hướng truyền thống hơn.


Khả năng bay nhảy trong Dream Drop Distance

Tình trạng sức khỏe của nhân vật (Darkest Dungeon)

Darkest Dungeon đã chứng minh bản thân mình là một cái tên đầy sáng tạo trong thể loại Roguelike vì nhiều lý do, với yếu tố then chốt nằm ở sự biến đổi liên tục cảm xúc và tinh thần của các thành viên trong tổ đội. Trong suốt quá trình chơi, các nhân vật người chơi điều khiển liên tục phải đối mặt với những tình huống ngày càng khốc liệt hơn, dẫn đến việc phải chịu đựng những căng thẳng và suy sụp tinh thần, có thể khiến họ mất mạng.


Tác động tâm lý trong Darkest Dungeon

Đôi khi, điều này trở thành điểm yếu của nhân vật, tạo ra nỗi ám ảnh hoặc khiến họ suy sụp về đạo đức. Nhưng cũng có lúc nó trở thành một điểm mạnh, giúp nhân vật đứng dậy vượt qua những thử thách khó khăn nhất. Đó là một tính năng hấp dẫn mà nhiều người chơi sẽ muốn nhìn thấy lần nữa, nhưng không một nhà phát triển nào dám sử dụng. Do vậy, người hâm mộ gần như đã từ bỏ hi vọng rằng sẽ có ai đó đủ can đảm thử áp dụng tính năng này trong tựa game của họ.


Người chơi phải kiểm soát vất vả các nhân vật của mình

Chế tạo vũ khí độc đáo (Dead Rising Series)

Seri Dead Rising đã mang đến một trong những hệ thống chế tạo vũ khí hài hước nhất trong số tất cả các tựa game từ trước đến nay, và đó là một điều tích cực. Việc cho phép người chơi tạo ra những món vũ khí đa dạng từ các công cụ thông thường nhất sẽ biến mọi trò chơi thành một "sân chơi" thực sự dành cho sự sáng tạo và những ai yêu thích các ý tưởng khó đỡ.


Dead Rising mang đến vô vàn vũ khí độc đáo

Đáng tiếc rằng, rất ít game tận dụng lại tính năng này. Một số tựa game bắn zombies mặc dù có cho phép người chơi tạo ra những món vũ khí bá đạo, nhưng rất ít cái tên có thể so sánh với súng phóng lựu gắn lưỡi cưa máy đôi hay một con gấu bông biết bắn súng của Dead Rising. Trong số những tính năng lối chơi sáng tạo mà các hãng phát triển khác có thể tận dụng, đây là thứ nhiều game thủ sẽ hào hứng khi nhìn thấy nhất, đặc biệt là sau khi hãng phát triển game Dead RisingCapcom Vancouver đóng cửa.  


Khó có game nào có được loại súng này

 KL Jackarl
Nguồn: Sưu tầm

Bài cùng chuyên mục