2016 có lẽ là năm thành công nhất của điện ảnh xứ sở Kim Chi trong thập kỷ qua về chất lượng, với hàng loạt những tác phẩm để lại ấn tượng mạnh cho công chúng cả ở thị trường nội địa và quốc tế.
Dưới đây là 5 cái tên còn lại của danh sách 10 bộ phim Hàn Quốc xuất sắc nhất năm 2016 (tính cả một số phim ra mắt cuối năm 2015) do Taste Of Cinema bình chọn.
5. Dongju: The Portrait of a Poet (Lee Joon-ik)
Bộ phim xoay quanh Yun Dong-ju và Song Mong-kyu - hai nhà thơ, hai người bạn chí cốt, và kể câu chuyện cuộc đời họ từ thuở thiếu niên đến giữa thời buổi loạn lạc. Đạo diễn Lee Joon-Ik liên tục luân chuyển dòng thời gian trong phim, mở đầu ở hiện tại khi Yun Dong-ju bị Phát xít Nhật thấm vấn vì những hành động chống đối của mình và Song Mong-kyu. Qua từng câu hỏi thẩm vấn, những câu chuyện trong quá khứ của họ dần được hé lộ, và mọi thứ liên kết lại dấn tới tình cảnh bị bắt giữ bây giờ. Bên cạnh đó, cốt truyện còn được dẫn dắt qua những bài thơ của Yun – đa phần đều thuộc thể tự truyện kể về cuộc đời mình, khiến sự đồng bộ, liên kết của hai dòng thời gian trở thành đặc điểm nổi bật nhất của bộ phim.
Hai nam diễn viên Kang Ha-neul và Park Jung-min đã mang đến một màn trình diễn thực sự xuất sắc khi nhập vai vào hai nhân vật khác nhau hoàn toàn. Khi mà Dong-Jju mặc dù có tài năng thiên bẩm nhưng luôn e dè, nhút nhát, phải dựa dẫm vào người bạn của mình, còn Mong-kyu lại vô cùng cứng cỏi, đứng vững trước mọi thử thách vấp phải trên đường đời. Sự tương tác giữa họ cũng vô cùng đặc sắc, tạo nên một mối quan hệ gắn kết nhiều tầng rất chân thật.
4. Bacchus Ladies (Lee Jae-yong)
Tiêu đề của bộ phim phản ánh một thực trạng đáng buồn trong xã hội Hàn Quốc hiện đại, “Bacchus Ladies” là tên gọi dành cho gái mại dâm lớn tuổi chuyên gạ khách tại các công viên và quảng trường ở Seoul. Những người phụ nữ này thường ở độ tuổi 50, 60, hoặc thậm chí là 80, bán dâm mới mức giá từ 20 đến 30 ngàn won (tương đương 400 đến 600 ngàn đồng VNĐ) mỗi lần “giao dịch”, khách hàng của họ thậm chí có cả những người đàn ông trẻ tuổi trong độ tuổi từ 20 đến 40.
Nhân vật chính của bộ phim là So-yeong, một người đàn bà đã 65 tuổi nhưng vẫn phải làm công việc này để trang trải cho cuộc sống khốn khó của mình cùng với một người chuyển giới và một cậu thanh niên trẻ bị cụt một chân sống cùng khu nhà. Câu chuyện bắt đầu trong một phòng khám khi bà bị chẩn đoán mắc bệnh lậu, và mọi thứ bước sang một ngã rẻ bất ngờ khi bà phải nhận chăm sóc cho một cậu bé Philippines bởi mẹ của nó phải đi tù vì đâm bác sỹ trong phòng khám đó.
Bộ phim mang tới một đề tài tương đối khó tiếp nhận, đặc biệt là khi nó có những cảnh quan hệ giữa người cao tuổi, dù gần như không có hình ảnh khỏa thân toàn bộ nào, nhưng âm thanh sống động khiến mọi thứ trở nên không kém phần trần trụi. Thế nhưng càng về sau, bộ phim càng trở nên lắng đọng hơn, với diễn biến chậm rãi, và màn trình diễn tuyệt vời của nữ diễn viên Yoon Yeo-jung trong vai chính đã cho chúng ta một cái nhìn thương cảm và chân thành về số phận con người trong thời hiện đại.
3. The Wailing (Na Hong-jin)
Sau một thời gian dài vắng bóng, đạo diễn Na Hong-jin đã quay trở lại và không khiến người hâm mộ phải thất vọng với một tác phẩm xuất sắc nữa mang tên “The Wailing.” Câu chuyện bắt đầu khi một đại dịch bất ngờ bùng phát tại ngôi làng yên bình nọ, khiến người dân mất trí và bắt đầu tấn công lẫn nhau. Một trong những viên cảnh sát điều tra vụ việc – Jong-goo vô tình phát hiện ra nguồn gốc kinh hoàng của đại dịch, nhưng vì … nhát gan nên đã cố gắng tránh xa nó. Nhưng đến khi con gái của anh cũng mắc phải những triệu chứng tương tự, Jong-goo sẵn sàng làm tất cả để cứu con mình.
Với tác phẩm kinh dị này, đạo diễn Na đã dần dần đẩy sự căng thẳng, kịch tính lên ngày một cao trào theo diễn biến của câu chuyện, với một kết thúc vô cùng kinh hoàng khiến bất cứ ai cũng phải sửng sốt. Ông kết hợp đủ mọi yếu tố được ưa thích nhất của thể loại kinh dị như zombie, ma cà rồng, quỷ dữ, và cả thầy trừ tà. Bên cạnh đó, Na còn không ngại sử dụng những lời chửi thề, bạo lực, và nhiều hình ảnh máu me loang lổ để tạo nên một không gian ám ảnh kinh hoàng bao trùm khắp bộ phim. Xét trên một khía cạnh bao quát hơn, "The Wailing" không chỉ là một bộ phim kinh dị thông thường, mà còn động đến một vài vấn đề chính trị - xã hội nhức nhối hiện còn đang tồn tại ở Hàn Quốc.
Dàn diễn viên cũng là một điểm nhấn đáng chú ý của bộ phim. Kwak Do-won đã có màn trình diễn tuyệt vời trong vai Jong-goo, khi thể hiện thành công sự chuyển biến tâm lý từ một tay cảnh sát nhát gan vô dụng trở thành một thợ săn liều lĩnh, bất chấp tất cả để cứu con gái mình. Bên cạnh đó, Kunimura Jun trong vai người đàn ông Nhật bí ẩn thực sự là vai diễn nổi bật nhất, hoàn hảo từ ngoại hình cho tới cách diễn xuất, mang đến một cảm giác bất an, sự sợ hãi khó lường mặc dù nhân vật này không có mấy câu thoại.
2. Asura: City of Madness (Kim Sung-soo)
"Asura" xoay quanh cuộc chiến ngầm trong giới chính trị gia, với những thủ đoạn bỉ ổi và những tội ác kinh hoàng. Thị trường Park Sung-bae là một tay “tham quan” vô cùng xấu xa, sẵn sàng giết hại bất cứ ai có thể làm nguy hại tới địa vị và tài sản của hắn. Tên tay sai phải làm những công việc “dọn đường” cho Park là cảnh sát Han Do-kyung, để trả viện phí cho người vợ ung thư của mình mà phải tuân thủ mọi mệnh lệnh. Công tố viên Kim Cha-in và đội trưởng tổ điều tra Do Chang-hak là những kẻ mà ban đầu chúng ta sẽ tưởng là đại diện cho cái thiện, sau cũng sẽ lộ ra bộ mặt thật của mình, một bộ mặt cũng u tối như chính xã hội trong phim vậy.
Bộ phim phản ánh rõ nét một hiện thực đen tối đằng sau giới chính trị tại Hàn Quốc hiện nay, bằng cách tập trung vào những nhân vật mà nó xây dựng nên, những kẻ gần như không có nổi một mặt tốt nào. Dường như tất cả đều là “nạn nhân” của cuộc chiến tranh giành quyền lực, nhưng cốt lỗi vẫn là do bản chất của họ vốn dĩ đã dễ lung lay theo chiều gió khi tồn tại trong một thể chế như vậy. Đạo diễn Kim Sung-soo đã truyền tải một thông điệp rõ ràng về sự tham nhũng, lũng đoạn và mục nát, đả động tới mọi khi cạnh của xã hội Hàn Quốc hiện nay, bao gồm cả công lý và chính trị.
Diễn xuất luôn đóng vai trò then chốt đối với một tác phẩm như "Asura: City of Madness." Hwang Jung-min trong vai Thị trưởng Park có lẽ sẽ khiến chúng ta nhớ tới Robert De Niro trong những bộ phim gangster kinh điển. Jung Woo-sung cũng rất xuất sắc khi nhập vào vai cảnh sát Han – một nhân vật biến chất, tha hóa tột độ dưới sức ép đến từ mọi khía cạnh của cuộc sống. Bên cạnh đó, Kwak Do-ưon, Jeong Man-sik và Ju Ji-hoon cũng trở thành những tên tội phạm “xuất thần” trong phim.
1. The Handmaiden (Park Chan-wook)
Kịch bản phim dựa trên tiểu thuyết “Fingersmith” của nhà văn Sarah Waters, xảy ra tại Hàn Quốc vào thập niên 30 trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ. “Bá tước” Fujiwara - một tay lừa đảo chuyên nghiệp đã lên kế hoạch quyến rũ công nương Hideko bằng cách “cài” Sook-hee – một cô gái nghèo khổ mà hắn tìm thấy vào làm hầu gái cho Hideko. Tuy nhiên, mọi thứ đã chuyển sang một diễn biến hoàn toàn khác khi hai người phụ nữ này phải lòng nhau, và thế là những núi thắt không thể ngờ tới đã xảy ra trong câu chuyện.
Đạo diễn Park Chan-wook cố gắng trung thành nhất có thể với cấu trúc của tiểu thuyết, phân câu chuyện ra thành ba trường đoạn, với phần thứ nhất và thứ ba được kể từ góc nhìn của Sook-hee, và phần thứ hai đến từ điểm nhìn của công nương Hideko. Trái với phong cách chậm rãi thông thường của mình, Park thực hiện "The Handmaiden" theo một tiết tấu nhanh chóng, những sự kiện xảy ra dồn dập và liên hồi.
Tuy nhiên, những nét đặc trưng trong cách làm phim của Park vẫn luôn luôn hiện hữu. Nhân vật của ông tồn tại như những nét vẽ biếm họa theo một phong cách lệch lạc độc đáo, đặc biệt là với Sook-hee và Kouzuki. Lời mỉa mai của ông được thể hiện qua những ngôi nhà kết hợp kiến trúc Nhật Bản với phong cách Châu Âu một cách … gớm ghiếp, như đang chế giễu rằng những người giàu có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, nhưng không có nghĩa là họ có chút thẩm mỹ hợp lí nào cả. Ông còn mang đến một nét hài hước đen tối và rùng mình qua hình ảnh những nạn nhân dường như tỏ ra thích thú trước sự tra tấn về thể xác.
Ngoài ra, "The Handmaiden" còn được hết lời ca ngợi qua khâu dựng bối cảnh trong phim. Nhà thiết kế Ryu Seong-hee đã dựng nên nội thất của ngôi nhà bằng cách kết hợp kiến trúc Nhật Bản tối giản với phong cách Ba rốc đầy tính biểu tượng. Một tác phẩm nghệ thuật quái đản song cũng đầy tính biểu tượng giá trị cao, đặc biệt là ở những tầng thấp hơn của ngôi nhà.
Trong dàn diễn viên thì người nổi bật nhất chắc chắn phải là Kim Min-hee trong vai công nương Hideko, một con người đa cảm, với những chuyển biến sắc nét trong tâm lý qua từng phân đoạn của câu chuyện.
Theo Tasteofcinema