Top 10 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc xuất sắc nhất năm 2016 (P2)
Kịch bản được xây dựng khá công phu, duy trì được sự căng thẳng, hồi hộp cho người xem suốt cả bộ phim, chuyển đổi nhuần nhuyễn giữa hai thể loại hành động và drama, đồng thời lồng ghép được cả một vài yếu tố hài hước giữa diễn biến hỗn loạn.
2016 có lẽ là năm thành công nhất của điện ảnh xứ sở Kim Chi trong thập kỷ qua về chất lượng, với hàng loạt những tác phẩm để lại ấn tượng mạnh cho công chúng cả ở thị trường nội địa và quốc tế.
Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất là sự quay trở lại của nhà làm phim Park Chan-Wook sau chuyến “du học” Hollywood, và ngay lập tức gây tiếng vang lớn với “The Handmaiden." Xu hướng đả kích chính quyền, thể chế mục nát và tham nhũng vẫn tiếp diễn, và điển hình năm nay là toàn những “bom tấn” như “The Tunnel," “Inside Men," “Ausura: City of Madness," …
“Train to Busan” đã chứng minh rằng không chỉ người Mỹ mới làm ra được những bộ phim xuất sắc về đề tài zombie. Tác phẩm này đạt doanh thu cao thứ 11 tại thị trường Hàn Quốc trong năm 2016, đồng thời được khán giả quốc tế đón nhận một cách rất tích cực. “Age of Shadows” của nam diễn viên Song Kang-Ho và đạo diễn Kim Jee-Woon lại được giới phê bình đánh giá rất cao, được lựa chọn làm đại diện chính thức của Hàn Quốc cho đề cử Oscar “Phim Nước ngoài Xuất sắc Nhất”.
Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều bộ phim xuất sắc khác thuộc các thể loại vô cùng đa dạng rất đáng nhắc đến, và dưới đây là danh sách 10 bộ phim Hàn Quốc xuất sắc nhất năm 2016 (tính cả một số phim ra mắt cuối năm 2015) do Taste Of Cinema bình chọn.
10. Tunnel (Kim Sung-Hoon)
Trên đường về nhà dự sinh nhật con gái mình, Lee Jung-Soo – quản lý một đại lý ô tô đã gặp phải một tai nạn bất ngờ khi đi qua một đường hầm xuyên núi, mọi thứ đổ sụp xuống và anh bị chôn vùi dưới hàng tấn bê tông. Đội cứu hộ được gọi tới, nhưng đi cùng với họ còn có giới báo chí và một vài chính trị gia, và việc giải cứu anh lại gặp phải những khó khăn hoàn toàn khác. Dae-kyung, đội trưởng đội cứu hộ cố gắng hết sức để cứu Jung-Soo ra, nhưng chính công ty xây dựng và gia đình của những công nhân làm việc tại đó là ra sức ngăn cản nhiệm vụ của anh.
Tác phẩm của Kim Sung-Hoon là một bản tập hợp những lời tố cáo. Ông tố cáo những công ty xây dựng vì mục đích cắt giảm chi phí mà bỏ qua những quy định an toàn, giới báo chí quan tâm tới lượt người xem hơn là đạo đức, và cuối cùng là những chính trị gia đạo đức giả, chính quyền là một mớ hỗn độn không kiểm soát.
Diễn viên Ha Jung-Woo đã có màn nhập vai xuất thần, truyền tải những thay đổi liên tục trong trạng thái tâm lý của nhân vật Lee Jung-Soo một cách vô cùng tinh tế. Bên cạnh đó, Oh Dal-Su trong vai Dae-Kyung cũng mang tới một chút yếu tố hài hước, và cả nhân vật chú chó bất ngờ trở thành tâm điểm trong tác phẩm tâm lý/sinh tồn đầy gay cấn này.
9. Age of Shadows (Kim Jee-Woon)
Bộ phim lấy bối cảnh Hàn Quốc vào những năm 1920', khi mà quốc gia này còn đang bị Nhật Bản đô hộ. Nội dung xoay quanh cuộc đối đầu giữa nội gián của cả hai phe với diễn biến đầy kịch tính và bất ngờ. "Age of Shadows" kết hợp những yếu tố của thể loại noir (phim đen) với hành động và chính kịch. Kịch bản phim vô cùng phức tạp, liên tiếp những sự phản bội, trở mặt, đổi trắng thay đen xảy ra, một điều không có gì là bất ngờ trong những bộ phim lấy đề tài gián điệp.
Xét trên khía cạnh đạo diễn, "Age of Shadows" quả thực là một tuyệt tác. Kim Jee-woon đã tạo nên một bầu không khí căng thẳng, gây cấn suốt bộ phim, đặc biệt là qua cảnh đối mặt giữa hai nhân vật chính là Lee Jung-Chool và Kim Woo-Jin. Cao trào nhất là phân đoạn trên tàu hỏa, khi mà hàng loạt sự kiện bất ngờ xảy ra trong một không gian hạn chế, đẩy cảm xúc của người xem lên đến tột đỉnh. Trận chiến đẫm máu cuối cùng cũng là một điểm rất đáng nhớ của bộ phim.
8. Train to Busan (Yeon Sang-Ho)
Với "Train to Busan," Yeon Sang-Ho thực sự đã làm nên một bộ phim xứng tầm “bom tấn” điện ảnh, với những thông điệp có chiều sâu về xã hội, vượt qua giới hạn của nhiều tác phẩm zombie “ăn theo” đầy rẫy trên thị trường. Kịch bản được xây dựng khá công phu, duy trì được sự căng thẳng, hồi hộp cho người xem suốt cả bộ phim, chuyển đổi nhuần nhuyễn giữa hai thể loại hành động và drama, đồng thời lồng ghép được cả một vài yếu tố hài hước giữa diễn biến hỗn loạn.
Nhưng trước khi đề cập tới chiều sâu của nó, đầu tiên chúng ta vẫn phải công nhận rằng "Train to Busan" là một bộ phim hành động cực kỳ ấn tượng. Đám zombie của nó không hề chậm chạp như "The Walking Dead," mà khát máu xộc thẳng vào con mồi, khung cảnh đó càng trở nên kinh hoàng hơn trong không gian chật hẹp của đoàn tàu. Tuy nhiên, chiến thuật mà bộ phim sử dụng là tập trung vào diễn xuất để khơi gợi cảm xúc của người xem thay vì chỉ chú tâm vào hành động. Chính vì thế mà "Train to Busan" gây được sự chú ý giữa hàng tá bộ phim lấy đề tài zombie đang cực hot hiện nay.
7. Inside Men (Woo Min-Ho)
"Inside Men" đề cập tới vấn đề tham nhũng và hối lội đã quá bê bối trong xã hội Hàn Quốc hiện đại qua mối quan hệ của năm người đàn ông quyền lực. Mặc dù có thời lượng khá dài, song bộ phim duy trì được nhịp độ khá ổn định, chuyển qua lại giữa hồi tưởng và hiện tại để giải thích cặn kẽ về sự việc đang xảy ra, cởi từng nút thắt của câu chuyện. Kịch bản khá phức tạp yêu cầu sự tập trung cao độ của người xem, tuy nhiên kết cục của bộ phim có thể nói là một phần thưởng vô cùng thỏa đáng cho điều đó.
Lee Byung-Hun trong vai Ah Sang-Goo quả thực là ngôi sao lớn nhất của bộ phim, mọi phân cảnh mà anh xuất hiện đều bóng bẩy và thu hút hết sức, quá hoàn hảo cho một tên tội phạm rất “cứng” nhưng vô cùng nhạy cảm. Choo Seung-Woo cũng có một màn thể hiện tuyệt vời khi vào vai Woo Hang-Hoon, một kẻ đơn độc bất chấp mọi thứ để đạt được mục đích của mình. Sự ăn ý giữa hai nhân vật trên có lẽ là một trong những điểm ấn tượng nhất của "Inside Men."
6. Derailed (Lee Seong-Tae)
Câu chuyện trong phim xoay quanh bốn thiếu niên là Jin-Il, Ga-Yeong, Bong-Gil và Min-Kyung, họ bỏ nhà đi bụi và cố gắng mưu sinh bằng cách bán những đồ trộm cắp. Cuộc sống đầu đường xó chợ của họ vô cùng kham khổ, đến mức họ túng quá hóa liều và vạch ra một kế hoạch phạm tội. Mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn khi họ đụng nhầm phải Hyung-Seok – chủ một quán karaoke chuyên bắt các thiếu nữ trẻ tuổi làm gái mại dâm , kết cục là Ga-Yeong bị bắt phải làm việc cho hắn và Jin-Il tuyệt vọng lao vào kiếm tiền để chuộc cô ra.
Từ đầu đến cuối, bộ phim dựng nên trước mắt chúng ta một xã hôi mà “làm người tốt đồng nghĩa với ngu ngốc”, và để sống sót trong môi trường ấy, bốn người trẻ tuổi này không còn cách nào khác ngoài việc trở thành tội phạm. Tất cả mọi người đều có mặt tốt và mặt xấu bên trong họ, và chúng ta trở thành người như thế nào bị ảnh hưởng không nhỏ bởi ngoại cảnh. Kể cả Hyung-Seok cũng là vì gia đình nên mới trở thành một kẻ ác như vậy.
Diễn xuất của các nhân vật cũng được đánh giá rất cao, đặc biệt là Minho trong vai Jin-il – người luôn hy sinh bản thân mình, Ma Dong-Seok trong vai Hyung-Seok – một nạn nhân của thời đại, và Kim Jae-Young – kẻ ác điên loạn không có chút nhân tính.
Theo Tasteofcinema
Bài cùng chuyên mục