Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

Dù có xuất phát điểm là "cái nôi của anime", các hãng sản xuất Nhật Bản lại đang gặp không ít khó khăn trên chính thị trường quốc tế. Lý do đến từ sự độc quyền ngày càng rõ nét của Crunchyroll – nền tảng phát hành anime lớn nhất hiện nay, khiến việc bán bản quyền ra nước ngoài trở nên phức tạp và đầy rủi ro.

1. Một ông lớn độc quyền – Thách thức đặt ra cho nhà sản xuất Nhật

Trong một buổi phỏng vấn với Toyo Keizai, ông Daijo Kudo – Giám đốc mảng Anime tại KADOKAWA đã lên tiếng cảnh báo về áp lực thị trường quốc tế ngày càng gia tăng đặt lên vai các nhà sản xuất anime Nhật Bản. Ông cho biết, trước đây, việc xin bán bản quyền anime ra nước ngoài tương đối dễ dàng nhờ cạnh tranh đến từ các đơn vị như Funimation, Crunchyroll, HiDive hay Sentai Filmworks. Nhưng sau khi Funimation sáp nhập với Crunchyroll, thị trường dần trở nên đơn độc với một "ông lớn" kiểm soát gần như toàn bộ phân phối quốc tế.

Ông Daijo Kudo (Giám đốc mảng Anime của Kadokawa) đã có những chia sẻ về trường anime quốc tế

Ông Daijo Kudo (Giám đốc mảng Anime của Kadokawa) đã có những chia sẻ về trường anime quốc tế

2. "Lờn mặt" hợp đồng – Giá đàm phán tăng, rủi ro cũng tăng theo

Theo ông Kudo, hiện các nhà sản xuất Nhật Bản không còn “ngồi chờ” bên mua đặt hàng nữa. Trong bối cảnh độc quyền phát hành, các studio buộc phải thương lượng kỹ lưỡng hơn, với các điều khoản đắt đỏ hơn. Nếu Crunchyroll từ chối mua bản quyền, cơ hội thu nguồn doanh thu quốc tế sẽ trở nên rất mong manh. Điều này khiến KADOKAWA buộc phải cân nhắc phương án “rút lui khôn ngoan” ngay từ khâu xây dựng nội dung – nhằm tránh phụ thuộc vào một kênh phân phối duy nhất.

3. Vượt mặt nhu cầu phương Tây – Anime BL nghiêng về châu Á

Một dòng IP đang được ưa chuộng hơn cả tại Nhật và châu Á là thể loại Boys’ Love (BL). Tuy nhiên, dòng này lại gặp khó khăn khi tiếp cận Crunchyroll và các thị trường phương Tây vốn ít tương tác với nội dung này. Theo ông Kudo, đối với những IP BL, chiến lược hiệu quả thường là tăng doanh thu từ châu Á và bán sản phẩm phụ (merchandise), thay vì kỳ vọng vào các thị trường phương Tây vốn ít chấp nhận nội dung này.

Theo ông Kudo, trước đây việc mua bán bản quyền anime ra nước ngoài khá là "dễ thở" nhờ sự cạnh tranh của nhiều đơn vị khác nhau như Funimation, Crunchyroll hay HIDIVE (Sentai Filmworks).

Theo ông Kudo, trước đây việc mua bán bản quyền anime ra nước ngoài khá là "dễ thở" nhờ sự cạnh tranh của nhiều đơn vị khác nhau như Funimation, Crunchyroll hay HIDIVE (Sentai Filmworks).

4. Mối quan hệ vẫn bền vững – Sony vị mạch quan trọng

Đáng chú ý, ông Kudo khẳng định mối quan hệ giữa KADOKAWA với Crunchyroll và Aniplex (cùng thuộc Sony Group) vẫn duy trì ổn định và có tiềm năng hợp tác sâu rộng hơn. Mới đây, Sony tiếp tục gia tăng cổ phần vào KADOKAWA, cho thấy chiến lược mở rộng dài hạn của tập đoàn này trong ngành anime toàn cầu.

Cục diện đã thay đổi khi Funimation sáp nhập vào Crunchyroll và Sentai yếu thế dần, thị trường hiện tại gần như chỉ còn một ông lớn duy nhất tồn tại.

Cục diện đã thay đổi khi Funimation sáp nhập vào Crunchyroll và Sentai yếu thế dần, thị trường hiện tại gần như chỉ còn một ông lớn duy nhất tồn tại.

5. Khi độc quyền phân phối tạo ra rào cản tiếp cận

Sự chuyển dịch quyền lực sang một phía – như trường hợp Crunchyroll – mặc dù giúp anime đến gần hơn với khán giả quốc tế, lại đặt ra những thách thức lớn trong việc bảo vệ lợi ích của nhà sáng tạo Nhật Bản. Việc đàm phán bản quyền trở nên khó khăn, lợi nhuận quốc tế bấp bênh, và những dòng nội dung đặc trưng như BL bị hạn chế lan tỏa là một hồi chuông cảnh tỉnh: ngành anime cần đa dạng hóa kênh phân phối, giảm phụ thuộc vào một “ông lớn”, để đảm bảo sự bền vững lâu dài.

Xem thêm: Toei Animation lên tiếng về kế hoạch sử dụng AI làm Anime: Phủ nhận hiện tại, nhưng không loại trừ tương lai
Xem thêm: Crunchyroll Anime Awards 2025 xác lập kỷ lục mới với hơn 51 triệu lượt bình chọn toàn cầu

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Bài viết có tiết lộ nội dung quan trọng từ phần kết của manga My Hero Academia.

Bài viết có tiết lộ nội dung quan trọng từ phần kết của manga My Hero Academia.

admin Quang BD

Sau khi My Hero Academia chính thức khép lại vào năm ngoái, tác giả Kohei Horikoshi không chỉ dừng lại ở hồi kết của trận chiến cuối cùng. Thông qua các one-shot, artbook và fanbook, ông đã hé lộ thêm nhiều chi tiết thú vị về cuộc sống sau này của các nhân vật, trong đó có việc xác nhận một số cặp đôi “chính thức” (canon) trong thế giới của bộ truyện.

Giải trí
Anime "Nukitashi" Thu Hút Hàng Loạt Người Đăng Ký Cho Kênh Truyền Hình AT‑X

Anime "Nukitashi" Thu Hút Hàng Loạt Người Đăng Ký Cho Kênh Truyền Hình AT‑X

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Dù là anime 210 – thể loại thường “né sóng” truyền hình – nhưng Nukitashi lại đang khiến cộng đồng fan bất ngờ khi giúp kênh cáp trả phí AT‑X đạt lượng người đăng ký cao nhất lịch sử. Nhờ sự kết hợp giữa yếu tố ecchi táo bạo, hình ảnh chất lượng cao và một cốt truyện có chiều sâu, Nukitashi đang trở thành hiện tượng mùa hè 2025, góp phần định hình lại cái nhìn về dòng anime người lớn trên sóng truyền hình Nhật Bản.

Giải trí
LMHT: Riot chính thức thử nghiệm tính năng điều khiển WASD trên PBE

LMHT: Riot chính thức thử nghiệm tính năng điều khiển WASD trên PBE

Khoa NguyenNguyễn Tiến Khoa

Riot vừa công bố rằng tính năng điều khiển bằng WASD sẽ được kích hoạt trên máy chủ thử nghiệm PBE vào ngày mai. Đây được xem là một bước tiến lớn trong việc mang đến thêm lựa chọn điều khiển cho người chơi Liên Minh Huyền Thoại, đặc biệt là những người chơi mới và nền tảng console trong tương lai.

Game Online
Lên đầu trang