Việc cắt điện đã được thông báo từ 5 ngày trước khiến cho các báo không thể truy cập được vào ngày 23 tháng 9, theo đó thì lý do chính là do máy phát của VNG chứ lỗi hoàn toàn không thuộc về phía điện lực
Trong vụ việc hàng loạt báo điện tử tại Việt Nam không thể truy cập vào ngày 23/9, ông Nguyễn Tấn Hưng (Trưởng ban Quan hệ Cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP HCM) tuyên bố rằng " lỗi là do máy phát của công ty VNG vì phía địa lực đã thông báo cắt điện từ nhiều ngày trước".
Kế hoạch cắt điện phục vụ sửa chữa lưới điện (thực hiện thay 2 đầu cáp tại trạm T8-9 và một đầu cáp tại trạm T12-13) được Công ty Điện lực An Phú Đông (thuộc Tổng công ty Điện lực TP HCM) gửi văn bản cho Công viên phần mềm Quang Trung hôm 18/9, thông báo sẽ tạm ngưng cung cấp điện từ 9 đến 14h ngày 23/9.
Ngoài ra Công ty Điện lực An Phú Đông cũng đã đề nghị Công viên phần mềm Quang Trung ( QTSC) phối hợp thông báo cho các doanh nghiệp trong Công viên biết và có thể nhanh chóng chuẩn bị nguồn điện dự phòng để thay thế.
Xác nhận theo vụ việc này, đại diện QTSC cũng đã thực hiện việc gửi email và nhắn tin đến các doanh nghiệp trong phạm vi bị ảnh hưởng ( không ảnh hưởng đến toàn khu) vì việc cắt điện vào sáng nay. Đây được biết như là 1 kế hoạch bảo trì thường xuyên, định kỳ do QTSC phối hợp với ngành điện thực hiện.
Sáng nay, khi điện cắt, các doanh nghiệp đều sử dụng nguồn dự phòng để cấp điện, trong đó có VNG (đơn vị cung cấp dịch vụ cho các trang tin điện tử, báo điện tử).
"Tuy nhiên, trong quá trình vận hành máy phát dự phòng, phía VNG đã để xảy ra sự cố, gây mất điện làm ảnh hướng đến việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật vận hành các trang tin điện tử, báo điện tử", ông Hưng nói và cho biết sau sự cố Công ty Điện lực An Phú Đông đã phối hợp VNG để khắc phục.
|
Email giải thích lý do sự cố cho khách hàng của VinaData.
|
Theo đó, 1 loạt các báo điện tử như Thanh Niên, Tiền phong, Sài gòn Giải phóng, VOV, Zing, trang web tổng hợp tin tức Báo Mới... đồng loạt không vào được trong ngày 23 tháng 9. Các trang web sử dụng hệ thống quản lý nội dung ePi với hệ thống đặt tại trung tâm dữ liệu VinaData của VNG.
Cùng thời điểm, nhiều hệ thống website, nền tảng giải trí thuộc tập đoàn VNG như: trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3, ứng dụng nhắn tin và gọi điện Zalo, Zing TV, cổng thanh toán trực tuyến Zalo Pay cùng hệ thống game trực tuyến cũng không thể truy cập.
Trong email thông báo tình trạng tới khách hàng, Trung tâm dữ liệu VinaData của VNG cho biết đã xảy ra sự cố mất điện trong khu vực. Đội ngũ kỹ thuật vận hành đang chuyển sang sử dụng nguồn điện khác và hệ thống có thể sớm khôi phục. Nhưng đến hơn 16h các báo điện tử và trang tin tổng hợp mới có thể truy cập được. Riêng ứng dụng nhắn tin và gọi điện Zalo vẫn chưa được khắc phục.
Sự cố đã gây ảnh hưởng tới nhiều người sử dụng dịch vụ Internet ở Việt Nam bởi đang sử dụng dịch vụ của VNG để hoạt động kinh doanh và trao đổi thông tin.
Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc, việc xảy ra sự cố tại trung tâm dữ liệu do mất điện là điều "khó chấp nhận". Bởi điện, mạng, hệ thống làm mát là ba điều căn bản của trung tâm dữ liệu và là lý do để khách hàng tới sử dụng dịch vụ thay vì đặt máy chủ tại nhà.
"Thời gian bảo trì, khắc phục các sự cố như mất điện thể hiện khả năng và chất lượng của các trung tâm. Nếu downtime một phút là chuyện bình thường, 5 phút là sự cố lớn còn 30 phút tới một tiếng là khó chấp nhận được", ông Phúc nói.
Đây là lần thứ hai trong năm 2018, VNG gặp phải sự cố mang tính hệ thống.
Trung Sơn