Sau khi xin lỗi và thay đổi gấp hệ thống thu phí mới có vẻ không ăn thua, cuối cùng thì Unity cũng quyết định thay đổi vị trí giám đốc điều hành hiện tại của Unity - John Riccitiello để tiếp tục tiến hành nhiều thay đổi mới hơn với hi vọng sẽ khắc phục hậu quả càng nhanh càng tốt.
Nếu bạn chưa biết, vào ngày 12/9 vừa qua, Unity đã công bố hệ thống thu phí mới dự kiến áp dụng từ đầu năm 2024, theo đó các nhà phát triển sẽ bị thu phí cho mỗi lượt tải những trò chơi sử dụng Engine Unity sau khi họ đạt tới một cột mốc doanh thu nhất định. Sự thay đổi này ngay lập tức bị phản đối mạnh mẽ bởi các nhà làm game, đặc biệt là mảng game di động và game độc lập nhỏ lẻ. Hơn 500 hãng làm game trên toàn cầu đã tham gia chiến dịch tẩy chay Unity, quyết định ngừng hợp tác chạy quảng cáo cũng như cắt mọi hoạt động kiếm tiền trong game liên quan đến Unity.
Dù đã quay xe và thay đổi chính sách để làm dịu lòng các studio làm game lẫn cộng đồng game thủ, tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa đủ để khiến mọi người hài lòng sau cú sốc quá lớn và bước đi sai lầm này của Unity. Không lâu sau đó, Unity đã ra thông báo về việc cắt chức John Riccitiello khỏi vị trí giám đốc điều hành và có hiệu lực tức thì kể từ thời gian thông báo. John Riccitiello cũng chia sẻ vài lời cuối cùng trước khi rời khỏi vị trí này, với những lời chúc mừng xã giao và hi vọng có thể hợp tác với Unity trong những dự án thành công trong tương lai - dù thực tế rõ ràng chẳng ai vui lòng về kết quả mới đây mà ông gây ra.
Hiện tại, James Whitehurst - CEO cũ của IBM từ 2008 - 2020 sẽ đảm nhận chức vụ CEO mới của Unity ở thời điểm hiện tại trước nhiều lời ủng hộ và tán thành của cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những thay đổi quan trọng nhưng chưa chắc mang lại kết quả tốt cho Unity trước khách hàng cũ của mình. Điển hình như trường hợp hãng Facepunch Studios đã tái xác nhận khả năng Rust 2 sẽ không dùng Unity, vì họ không còn tin tưởng vào công ty nữa, và sẽ là một sai lầm nếu tiếp tục sử dụng engine này.