Một nghiên cứu chỉ ra những đứa trẻ không mua đồ trong game thường bị bạn học bắt nạt nhiều hơn

Một nghiên cứu mới đây dường như đang muốn chứng minh "nghèo cũng là một cái tội" khi cho biết những đứa trẻ chơi game miễn phí và không nạp tiền mua đồ thường bị bạn bè bắt nạt nhiều hơn

Khi ngành công nghiệp trò chơi điện tử ngày một phát triển, các tựa game miễn phí và Microtransactions (Nạp tiền mua vật phẩm) đã trở thành một phần của trải nghiệm người chơi. Điều này cũng tạo nên vô số những cuộc tranh luận giữa cộng đồng game thủ và những nhà quan sát về đạo đức của hoạt động kinh doanh hiện nay, cùng những tác động của chúng với trẻ em khi tham gia những game như Fortnite.

Một nghiên cứu chỉ ra những đứa trẻ không mua đồ trong game thường bị bạn học bắt nạt nhiều hơn

Năm ngoái, cơ quan lập pháp ở Úc đã thông qua một đạo luật mới, quản lý các trò chơi có loot box và các yếu tố cờ bạc nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. Những đạo luật tương tự đã được đề xuất tại các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, và các nhà hoạt động đang thúc đẩy nhận thức rõ ràng hơn của các bậc cha mẹ về nguy hiểm tiềm ẩn mà Loot box gây ra cho trẻ em.

Một nghiên cứu chỉ ra những đứa trẻ không mua đồ trong game thường bị bạn học bắt nạt nhiều hơn 2

Nay, có vẻ như các vấn đề liên quan đến tính năng Microtransactions còn đáng quan ngại hơn trong cộng đồng trẻ em. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học xã hội ở Na Uy phát hiện ra trẻ em có thể bị bạn học bắt nạt nếu không mua vật phẩm trong game. Nghiên cứu được Julia Clara Reich và Kamilla Knutsen Steinnes xuất bản vào năm ngoái, và đăng tải trên trang Sciencenorway.no. 

Một nghiên cứu chỉ ra những đứa trẻ không mua đồ trong game thường bị bạn học bắt nạt nhiều hơn 3

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành những cuộc phỏng vấn trong lúc chơi game với khoảng 19 đứa trẻ từ 10 đến 15 tuổi ở Na Uy. Những đứa trẻ được phỏng vấn cảm thấy áp lực phải hòa nhập với bạn bè bằng việc mua các vật phẩm trong các trò chơi như FIFA.

Trong một nghiên cứu liên quan, các nhà nghiên cứu cùng với Helene Fiane Teigen đã phát hiện ra những game như Fortnite và Roblox có nhiều chiến lược để thao túng người chơi, khuyến khích họ mua vật phẩm trong game nhiều hơn.

Một nghiên cứu chỉ ra những đứa trẻ không mua đồ trong game thường bị bạn học bắt nạt nhiều hơn 4

Các quảng cáo được thiết kế nhằm khuyến khích khách hàng chi tiền nhiều hơn, và trẻ em gặp áp lực phải hòa nhập với bạn bè chắc chắn không còn là điều mới mẻ, nhưng giờ đây những khó khăn này ngày càng phổ biến hơn trong lĩnh vực kĩ thuật số. Vào năm 2022, Sony từng cho biết người dùng PS5 chi nhiều tiền vào các nội dung Microtransactions hơn là mua game, và không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng đó sẽ sớm giảm bớt.

 

Dù vậy, cần lưu ý rằng nghiên cứu nói trên có số lượng rất nhỏ và chỉ nằm ở khu vực Na Uy, do đó tính đại diện của nó không cao. Nhưng nó cũng đặt ra những câu hỏi quan trọng cần được nghiên cứu trong tương lai. Với những game ra mắt gần đây như Assassin's Creed Mirage đã xác nhận các kế hoạch giao dịch bằng tiền mặt và cho thấy một xu hướng gia tăng hoạt động mua đồ trong game bằng tiền mặt kể cả với game chơi đơn, sẽ không quá bất ngờ nếu có nhiều nghiên cứu tương tự được thực hiện sau này.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Aniplex hé lộ những hình ảnh đầu tiên của phim điện ảnh "Trapezium"

Aniplex hé lộ những hình ảnh đầu tiên của phim điện ảnh "Trapezium"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, Aniplex đã chính thức giới thiệu những hình ảnh đầu tiên của bộ phim hoạt hình chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách "Trapezium" của tác giả Takayama Kazumi. Đoạn trailer hé lộ ca khúc chủ đề "Nanmonai feat. Hoshimachi Suisei, sakuma" được trình bày bởi VTuber Hoshimachi Suisei với phần âm nhạc do MAISONdes đảm nhiệm.

Giải trí
Lên đầu trang