Trong ngày mở màn Vietnam GameVerse 2024, bên cạnh bầu không khí sôi động của người tham gia, các chuyên gia trong ngành game Việt cũng đã có một cuộc tọa đàm để chia sẻ về vị trí của Việt Nam trên bản đồ phát triển game thế giới, hướng đến "Giấc mơ tỷ đô"
Tại sự kiện Vietnam GameVerse 2024, bên cạnh vô số những hoạt động dành cho cộng đồng game thủ và những khán giả đại chúng yêu thích thế giới trò chơi điện tử, các nhà làm game Việt Nam cũng đã có một buổi chia sẻ liên quan đến chiến lược phát triển của ngành trong năm 2023. Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Việt Nam - đã điểm qua những thành tựu đáng kể sau một năm.
Theo ông Tự Do nhận định, để ngành công nghiệp game có thể đạt được "Giấc mơ tỷ đô" trong vòng 5 năm tới, điều quan trọng là phải có một nền tảng quan trọng. Đầu tiên chính là Đào tạo, và Cục Phát thanh đã cùng với hai đơn vị lớn khác để triển khai công tác đào tạo này. Đầu tiên chính là Học viện Bưu chính Viễn thông Việt Nam, với mục đích đào tạo chính quy bậc Đại học dành cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Kế đến là đào tạo lực lượng làm nghề thông qua Tổng công ty VTC để góp phần phát triển cho ngành game.
Nền tảng quan trọng tiếp theo là chính sách thuế của ngành game, thuyết phục quan điểm của chính phủ và góc nhìn của nhiều phụ huynh, cộng đồng xã hội đối với ngành Game. Theo ông, ngành game là một ngành bồi dưỡng, cần phải nhận được những ưu đãi nhất định để phát triển đúng với kỳ vọng, tiềm lực của ngành. Để làm được như vậy, cần có một chiến lược kết nối trong và ngoài nước để các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế nhận thấy thị trường game Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Ông Lê Quang Tự Do khẳng định việc xây dựng mối quan hệ vững chắc và hỗ trợ về mặt tài chính từ các công ty game lớn trên thế giới như Google, Meta, TikTok hoặc Roblox không chỉ giúp tăng cường nguồn vốn mà còn mang lại cơ hội hợp tác và phát triển sản phẩm game chất lượng cao hơn.
Theo ông, ngành game Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc sản xuất các sản phẩm game chất lượng cao. Sự tập trung vào chất lượng đã giúp các studio game đạt được những thành công nổi bật, với nhiều sản phẩm game lọt vào top 5 khu vực Đông Nam Á. Điều này chứng tỏ sự chuyên nghiệp và sự nỗ lực của cộng đồng game Việt Nam trong việc đưa ngành này tiến xa hơn trên bản đồ thế giới.
Nối tiếp những chia sẻ của ông Lê Quang Tự Do, bà Emily Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh Google Ads, Gaming và Apps tại thị trường Việt Nam đưa ra số dẫn chứng về lợi thế của ngành game Việt bao gồm: Top 5 lượt tải toàn thế giới, quốc gia lập trình xếp thứ hạng cao trên thế giới, có hơn 35.000 nhà lập trình game, xấp xỉ các quốc gia lớn như Trung Quốc,...
Một ưu điểm nữa của ngành game Việt Nam là giá để phát hành một game không quá cao, điều này giúp tạo ra một môi trường cạnh tranh tích cực. Bên cạnh đó, các công ty game Việt cũng có khả năng nắm bắt xu hướng tốt và cho ra đời những sản phẩm game phù hợp với nhu cầu thị trường, giúp ngành game Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Đứng trước quan điểm phần lớn game Việt hiện nay thường là sản phẩm bắt trend theo dạng "mì ăn liền", chưa có tuổi thọ và giá trị cao, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến VNGGames khẳng định có nhiều sản phẩm game Việt thuộc Top 5 khu vực Đông Nam Á. Tuy chất lượng các sản phẩm có tuổi thọ ngắn, nhưng ông cho rằng bất kì thành công nào cũng phải có tiến trình nhất định, đi từ những bước nhỏ để tiến đến các mục tiêu lớn.
Tiếp nối cuộc trao đổi, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC, khẳng định Việt Nam đã tạo ra được những sản phẩm đột phá, nhưng muốn đến gần hơn với cộng đồng game, cần có một sự cởi mở để phá bỏ khoảng cách thế hệ. Cùng với đó là chia sẻ tri thức để đào tạo các học viên tham gia ngành một cách bài bản hơn. Có như vậy, ngành game Việt mới có thể đưa tri thức ra thế giới và có vị thế vững chắc hơn trên toàn cầu.
Kế đến, Bà Emily Nguyễn - Giám đốc Kinh doanh Google Ads, Gaming và Apps tại Việt Nam đã chia sẻ về một số "điểm sáng" công nghệ đáng thử nghiệm cho việc phát triển sản phẩm game. Những sản phẩm và dịch vụ nổi bật như Vertex AI từ Google Cloud đã tập hợp các bước tiến của "gã khổng lồ" này về công nghệ AI trong suốt một năm qua. Google còn có hệ thống Chatbot, giải pháp quảng cáo sử dụng AI để tiếp cận người chơi nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Bên cạnh công nghệ, việc thu hút vốn có thể được coi là một lực đẩy quan trọng giúp ngành game của nước ta nhanh chóng tăng tốc để đuổi kịp sự phát triển của thị trường game ở các quốc gia khác. Về điều này, ông Lã Xuân Thắng cho rằng khi đã có ý tưởng tốt, các nhà đầu tư sẽ tự tìm đến để đầu tư cho dự án. Do đó để thành công, các đơn vị trong ngành game cần có những sản phẩm được cộng đồng thừa nhận. Kiếm tiền là một mục tiêu ngắn hạn, quan trọng nhất là giá trị mà sản phẩm có thể tạo ra trong dài hạn.
Về chất lượng và khả năng đào tạo nhân lực làm game ở Việt Nam hiện tại, ông Nguyễn Ngọc Bảo từ VTC chia sẻ, ngay từ sau cấp phổ thông, các bạn trẻ đam mê với làm game có thể bắt tay vào việc bằng cách học Cao đẳng, hoặc theo đuổi chuyên sâu, chia sẻ tri thức bằng cách học lên Đại học - sau Đại học. Ông khẳng định rằng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đóng vai trò dẫn dắt ngành game ngày càng phát triển và lành mạnh. Để làm được điều đó, Việt Nam cần xây dựng một hệ sinh thái trong lĩnh vực phát triển trò chơi điện tử.
Đối với vấn đề này, bà Emily Nguyễn cho rằng cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, giống như các nước Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ hay Trung Quốc. Tại Việt Nam, ngành game tuy được quan tâm và hỗ trợ, nhưng chưa nhiều. Ngoài ra, cần có chính sách đẩy mạnh đào tạo nhân tài trong nước, cũng như thu hút nhân tài quốc tế. Một khi đã làm được những điều đó, Việt Nam hoàn toàn có thể cho ra lò các sản phẩm chất lượng để thu hút vốn đầu tư. Cuối cùng, ông Lê Quang Tự Do nhận định Việt Nam đang ở những bước đầu tiên trong hành trình đạt tới "cột mốc tỷ đô", và sẽ cần phải tăng tốc hơn nữa trong thời kỳ 4.0 này. Ông hi vọng rằng ngành game Việt Nam sẽ cùng chung tay với nhau để đưa giấc mơ đó thành sự thật.