Trước sự bành trướng của Crunchyroll, nền tảng anime hàng đầu hiện nay tại thị trường quốc tế, ông lớn Nhật Bản TOHO đã chính thức tuyên bố bước vào cuộc đua giành lại thị phần anime, đặc biệt tại thị trường Mỹ, nơi đang được xem là điểm nóng chiến lược cho ngành công nghiệp hoạt hình Nhật.
TOHO bất ngờ tuyên chiến với Crunchyroll tại thị trường Mỹ, quyết giành lại quyền kiểm soát thị phần anime Nhật và khẳng định bản sắc nội địa.
TOHO vào cuộc: Không thể để anime Nhật "mang danh Nhật nhưng hồn Mỹ"
Trong một buổi chia sẻ gần đây, ông Noritaka Kawaguchi, nhà sáng lập CoMix Wave Films (CWF) đơn vị sản xuất loạt phim đình đám của đạo diễn Makoto Shinkai (Your Name, Suzume, Weathering with You…) đã lên tiếng cho rằng:
"Crunchyroll đang làm tốt, nhưng anime Nhật vẫn chưa thật sự cắm rễ tại Mỹ. TOHO cần trở thành đối trọng để đảm bảo chất Nhật được giữ nguyên vẹn."
![Toho thach thuc Crunchyroll, quyet gianh lai “san nha” cho anime Nhat tai My Thị trường anime đang ngày một phát triển và mở rộng hơn trên toàn cầu.]()
Thị trường anime đang ngày một phát triển và mở rộng hơn trên toàn cầu.
Tuyên bố này đến ngay sau khi TOHO chính thức mua lại 6% cổ phần của CWF, nhằm thâu tóm quyền phát triển nội dung liên quan đến nhóm sáng tạo của Makoto Shinkai được gọi nội bộ là “đội Shinkai”.
Từng là cộng sự, nay “đường ai nấy đi”
Trong quá khứ, TOHO và Crunchyroll từng là đối tác thân thiết, bắt tay phát hành nhiều tựa anime nổi tiếng trên toàn cầu như Jujutsu Kaisen, Boku no Hero Academia, Haikyuu!!, hay gần đây là Kaiju No. 8.
Tuy nhiên, TOHO dường như không còn muốn “phụ thuộc” vào nền tảng do Sony sở hữu này. Thay vào đó, họ đang tự thiết lập hệ sinh thái phân phối riêng, bắt đầu bằng việc thâu tóm hãng GKIDS, một công ty phân phối anime lâu đời tại Mỹ, đồng thời mua luôn studio Science SARU, đơn vị đứng sau dự án Dan Da Dan đang gây chú ý.
![Toho thach thuc Crunchyroll, quyet gianh lai “san nha” cho anime Nhat tai My 2 TOHO mua lại cổ phần của CoMix là để tập trung phát triển cho các dự án của "đội Shinkai".]()
TOHO mua lại cổ phần của CoMix là để tập trung phát triển cho các dự án của "đội Shinkai".
Dan Da Dan – mồi lửa cho cuộc chiến cạnh tranh?
Đáng chú ý khi mà Dan Da Dan, một trong những dự án được kỳ vọng bậc nhất của Science SARU lại nhận được sự quảng bá khá hạn chế từ phía Crunchyroll, dù đây là một tác phẩm nổi bật.
Theo Bloomberg, động thái này được cho là có liên quan đến việc TOHO đã giành quyền kiểm soát studio sản xuất, và Crunchyroll hiện không còn quyền lợi trực tiếp trong việc phân phối. Nhiều người đặt câu hỏi: liệu Crunchyroll có đang "chơi không đẹp", khi sẵn sàng “bóp nghẹt” một đối thủ tiềm năng?
Thị trường đang bị thao túng?
Không chỉ dừng lại ở việc cạnh tranh, một số nhà sản xuất tại Nhật cũng đang lên tiếng lo ngại rằng thị trường anime quốc tế đặc biệt là Mỹ, đang bị thao túng bởi một số ít ông lớn như Sony (chủ quản Crunchyroll).
Dẫn chứng cụ thể là bộ anime Delicious in Dungeon (Mỹ Vị Hầm Ngục) dù được đánh giá cao, được Netflix đầu tư và phát hành độc quyền lại trắng tay tại Crunchyroll Anime Awards 2025, giải thưởng do chính Sony tổ chức. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về tính công tâm và sự minh bạch trong hệ thống đánh giá và công nhận thành tựu anime hiện nay.