Weibo là một nền tảng mạng xã hội được nhắc đến rất nhiều khi nói về Trung Quốc, cùng tìm hiểu vì sao Weibo lại nổi tiếng như vậy tại đất nước tỷ dân này nhé.
Weibo hay Sina Weibo là mạng xã hội được ví như là Twitter của Trung Quốc và được người dân nơi đây vô cùng ưa chuộng. Đây là một dạng tiểu blog dạng vimo và là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất tại đất nước tỷ dân này.
Weibo được tập toàn Sina ra mắt vào ngày 14/08/2009 và đã được thiết lập thành tên miền weibo.com từ 07/04/2011 sau khi tên miền cũ là t.sina.com.cn bị loại bỏ. Cũng chính bởi sự nổi tiếng của tên miền này thì nhiều người sử dụng thường xuyên dùng cái tên Weibo thay vì là Sina Weibo.
Weibo là mạng xã hội lớn nhất tại Trung Quốc
Vào năm 2018 thì Weibo đã có hơn 462 triệu sử dụng và hoạt động hàng thắng, kèm theo đó là doang thu tăng vọt lên đến 480,9 triệu USD. Cũng trong suốt 10 năm qua, từ một tiểu blog đơn giản và không có quá nhiều điểm nổi bật thì Weibo đã phát triển, vươn lên và trở thành một nền tảng mạng xã hội không thể thiếu trong cuộc sống của người dân tại Trung Quốc
Vì sao người Trung Quốc chỉ sử dụng mỗi weibo?
Có một câu hỏi được rất nhiều người sống ngoài Trung Quốc đặt ra, trong khi những quốc gia khác đều ưa chuộng sử dụng những mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, Twitter hay Instagram thì người dân ở Trung Quốc chỉ sử dụng mỗi Weibo trong suốt một khoảng thời gian dài, lý do là ở đâu?
Người dân Trung Quốc chỉ dùng mỗi Weibo để tiếp nhận thông tin
Sự quản lý và kiểm duyệt thông tin của chính quyền Bắc Kinh.
Câu hỏi này có thể được trả lời là do sự kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc áp đặt lên người dân nơi đây. Tất cả những mạng xã hội và nền tảng nổi tiếng như Google, Facebook, Twitter hay Instagram đều không thể được sử dụng tại Trung Quốc, mà thay vào đó thì người dân Trung Quốc chỉ có thể thực hiện việc tìm kiếm trên trang Baidu, mua hàng trên Alibaba.
Chừng nào sự quản lý này còn tồn tại thì việc tiếp cận những thông tin ở bên ngoài của người Trung Quốc vẫn sẽ bị hạn chế và kiểm soát nghiêm ngặt.
Theo Báo cáo thống kê Trung Quốc lần thứ 42 do Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố, dân số Internet của Trung Quốc đã tăng hơn 800 triệu vào năm 2018 , chiếm 57,7% toàn bộ dân số Trung Quốc.
Tính xác thực cao
Weibo không giống như những mạng xã hội khác, nó phân chia người sử dụng theo từng loại tài khoản khác nhau.
Bởi vì là một trong những nền tảng chia sẻ lớn nhất tại thị trường Trung Quốc, vì vật Weibo không chỉ thú hút những người dùng thông thường mà còn có cả những người nổi tiếng, giới truyền thông, những người thuộc cơ quan chính phủ hoặc doanh nghiệp.
Weibo của người nổi tiếng
Cũng chính vì để tránh việc mạo danh cũng như đưa ra những truyền thông sai lệch thì Weibo cũng đã đưa ra một loạt những quy định nghiêm ngặt về những tải khoản được cộng đồng quan tâm.Tài khoản của người nổi tiếng được tặng huy hiệu màu cam (chữ “V”). Trong khi tài khoản của các tổ chức và công ty có huy hiệu màu xanh da trời.
Lượng người dùng của Weibo tích cực hơn những mạng xã hội khác
Vì là một mạng xã hội của Trung Quốc nên ngôn ngữ chỉ toàn tiếng Trung Quốc, rất khó để những người dùng quốc tế có thể sử dụng được. Còn theo một số thống kế gần đây thì 80% những người sử dụng Twitter đều từ nhiều quốc gia khác nhau mà không phải Mỹ.
Giao diện hấp dẫn
Theo như một số đánh giá của những người dùng ở nhiều mạng xã hội khác nhau thì giao diện của Weibo có phần hấp dẫn hơn, ngoài ra người dùng cũng có thể dễ dàng tìm thấy được những thông tin mà họ cần.
Giao diện Weibo thân thiện và dễ dùng
Nhiền tính năng cần thiết.
Ngoài môt số tính năng tương tự như Facebook, Youtube hay Twitter thì Weibo cũng có cho mình một số tính năng độc đáo riêng, điển nhìn như:
- Phân cấp tài khoản, khích lệ người dùng tích cực hơn trên Weibo bằng cách bình luận, đăng bài hoặc chia sẻ…
- Kết hợp Weibo Fit Fit (Sức khỏe), Ví Weibo (Thanh toán trực tuyến)
- Phát triển trung tâm Game để giữ chân người dùng.
Cách đăng nhập Weibo bằng Facebook
Bước 1: Sau khi tải ứng dụng Weibo về điện thoại, bạn khởi động Weibo và nhấn vào mục Facebook ngay tại giao diện.
Bước 2: Sau đó yêu cầu đăng nhập tài khoản Facebook. Nhập thông tin tài khoản Facebook cá nhân của bạn và ấn đăng nhập.
Bước 3: Xác nhận Tiếp tục với tư cách tài khoản Facebook của bạn.
Bước 4: Cho phép ứng dụng sử dụng vị trí và gửi thông báo cho bạn
Bước 5: Vậy là bạn đã có thể bắt đầu sử dụng Weibo bằng cách đổi tên hiển thị của mình.
Kết luận
Nhờ vào sự phát triển của Weibo và những trang dịch vụ khác như Baidu, Alibaba, AliPay… thì người dân Trung Quốc hiện đang tạo ra một bức tường ngăn cách họ với thông tin ở ngoài thế giới, mà phần lớn nguyên do đến từ sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Trung Quốc. Phải cho đến khi ra khỏi Trung Quôc thì người dân mới phải dần làm quen với những ứng dụng quen thuộc của người dân thế giới như Google, Facebook hay Amazon…