Vũ trụ tách biệt của phim điện ảnh Borderlands cho phép kể những câu chuyện mới mà không phải bám sát theo nguyên tác trò chơi, qua đó tạo ra điểm khởi đầu cho tệp khán giả mới
Bộ phim live-action Borderlands đã tạo ra một sự chia rẽ đáng kể trong cộng đồng hâm mộ, chủ yếu do những e ngại về cách mà nó tiếp cận hệ thống cốt truyện đã được thiết lập bởi seri game cùng tên. Đáp lại những tranh cãi này, Gearbox xác nhận bộ phim có vũ trụ của riêng mình, nhưng nhiều người hâm mộ Borderlands lâu năm vẫn chưa muốn ủng hộ bộ phim này. Dù vậy, cam kết xây dựng vũ trụ điện ảnh riêng cho Borderlands có thể sẽ mang lại lợi ích về lâu dài.
Vũ trụ điện ảnh đã không còn là hiếm trong thế giới các bộ phim chuyển thể. Thành công của vũ trụ điện ảnh Marvel đã chứng tỏ một vũ trụ tách biệt mà trong đó tồn tại một thế giới đã được định hình từ trước vẫn có thể tỏ ra hiệu quả như thế nào. Trong khi một số fan cứng của Borderlands chắc chắn sẽ kì vọng bản chuyển thể live-action có thể mang tính đại diện thuần túy cho những gì họ đã trải qua trong các phần game, điều đó lại hoàn toàn làm mất đi mục đích của một bản chuyển thể - chuyển thể nguồn tài nguyên gốc sao cho phù hợp với một phương tiện giải trí khác.
Để chuyển thể, một vài sự đổi mới cần được thực hiện, và vũ trụ điện ảnh Borderlands sẽ cho phép điều đó diễn ra. Về vũ trụ tách biệt của bộ phim, cha đẻ thương hiệu Borderlands là ông Randy Pitchford chia sẻ: "Chúng tôi đại loại là đã tạo ra một vũ trụ khác biệt với bộ phim. Chúng tôi có tuyến truyện của mình, có nơi chúng tôi đã đến và nơi chúng tôi sẽ hướng đến (trong game), và điều đó thực sự rất quan trọng với chúng tôi. Với không gian phim ảnh, thay vì chỉ tái tạo lại cùng câu chuyện mà chúng tôi đã thực hiện, chúng tôi có thể "chơi đùa" với nó một chút, thử điều gì đó khác biệt."
Vũ trụ tách biệt của phim Borderlands cho phép các nhà sáng tạo sử dụng những nhân vật quen thuộc như Lilith và các hình ảnh biểu tượng của thương hiệu trong lúc tạo ra các câu chuyện mới cho tệp khán giả rộng lớn hơn. Dù vậy, các nhà làm phim vẫn đảm bảo rằng người hâm mộ sẽ được chiêu đãi một lượng lớn "trứng phục sinh" xuyên suốt phim. Theo Pitchford chia sẻ, "Chúng tôi đã làm rất nhiều thứ thú vị. Các bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều chi tiết nhỏ được lồng ghép trong phim. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng có rất nhiều người đi xem phim mà chưa từng chơi một phần game Borderlands nào trước đây, do đó chúng tôi cần cho họ một điểm khởi đầu."
Một mục đích khác đằng sau việc để phim Borderlands tồn tại trong vũ trụ của riêng mình là để chuẩn bị cho tương lai, với tiềm năng của nhiều phần phim hơn nữa được thực hiện. Nói về điều này, Pitchford giải thích: "Chúng tôi sẽ không rơi vào vấn đề của Lord of the Rings hay Harry Potter, tức là một khi các bạn đã hoàn thành bộ truyện thì không còn phim nào nữa. Do đó, chúung tôi chỉ hoàn toàn tránh vấn đề đó, tạo ra một sự tự do khổng lồ cho vũ trụ điện ảnh sống cuộc đời của riêng nó, và vũ trụ trò chơi điện tử cũng vậy."
Có thể nói, phim Borderlands live-action không chỉ làm cho người hâm mộ xem và điều đó hoàn toàn ổn. Nó hướng đến tệp khán giả mới, cho dù họ biết được bao nhiêu về nguồn tài liệu gốc. Điều này giúp cho các trò chơi của Borderlands và những bộ phim sau này hoàn toàn có thể đi theo định hướng riêng mà không phải phụ thuộc vào nhau quá nhiều. Phim Borderlands dự kiến ra rạp vào ngày 9 tháng 8 tới đây.