LMHT: Bí kíp bỏ túi để có thể ăn Rồng một cách dễ dàng hơn

Nguyễn Hoàng Thuận

Tiêu diệt Rồng là một điều muôn thuở để giành lấy những bùa lợi có ích cho bản thân cũng như đồng đội, nhưng bạn có chắc rằng bạn đã hiểu biết hết tất cả về việc tổ chức ăn Rồng? Hãy cùng xem bài viết sau để có thể hiểu rõ hơn nhé

Như các bạn đã biết, Rồng là loài sinh vật mạnh thứ nhì trong Summoner’s Rift, chỉ sau Baron Nashor mà thôi. Ở bản cập nhật giữa mùa giải, rồng đã được Riot chia ra thành 4 nguyên tố khác nhau: Đất, Lửa, Nước và Gió. Mỗi nguyên tố cho một loại sức mạnh khác nhau.

Tuy không cho người chơi một lượng sức mạnh và tiền lớn như Baron, nhưng rồng cũng cực kì quan trọng trong mỗi trận đấu vì lượng sức mạnh nó cho tuy không nhiều nhưng lại là vĩnh viễn. Hơn nữa những bùa lợi Rồng Nguyên Tố sẽ khiến cho bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi, nếu đội bạn có được, sẽ mạnh hơn rất nhiều. Hãy cùng Liên Minh 360 tìm hiểu về những con bò sát biết bay này và cách để quản lý chúng nhé…

Thời gian xuất hiện

Trước đây việc tính toán thời gian xuất hiện của bầy rồng không phải là một chuyện đơn giản và chỉ có ở đấu giải, hoặc xếp hạng bậc cao. Tuy nhiên sau khi Riot đưa vào hệ thống đồng hồ đếm giờ thì mọi việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Vì thế tôi chỉ nói qua những thông tin tổng quát, còn về giờ rồng thì ai cũng có thể xem được trong trận đấu rồi.

Rồng Nguyên Tố sẽ xuất hiện lần đầu tiên vào lúc 2:30, đương nhiên là ở trong hang rồng rồi! Mỗi khi bị tiêu diệt, một con rồng mới sẽ xuất hiện sau 6 phút. Có nghĩa là chúng ta có thể có nhiều nhất 6 rồng nguyên tố được ăn mỗi trận đấu.

Bất kì con rồng nào xuất hiện sau phút thứ 35 đều là Rồng Ngàn Tuổi. Riêng đối với Rồng Ngàn Tuổi, sau khi bị tiêu diệt thì nó phải mất đến 10 phút để hồi sinh.

Các đặc điểm chung

Rồng gây 7% máu tối đa của mục tiêu thành sát thương vật lý mỗi đòn đánh (do đó dù bạn trâu đến mức nào thì khi bị rồng nhổ vẫn cảm giác mất máu đều đều). Đòn đánh sẽ gây sát thương vào mục tiêu nó nhắm đến và một hình nón phía sau mục tiêu đó (giống như R của Graves, nhưng không cần định hướng).

Đòn đánh của Rồng thật ra là một chiêu thức, nên nó có thể được chặn bằng khiên phép từ  và , hoặc khiên phép của  Nocturne hay  Sivir. Nhưng không thể bị chặn bởi  Quay tay của  Jax, hoặc  Khiên của Pantheon.

Mỗi khi bị tiêu diệt, Rồng Nguyên Tố tiếp theo sẽ có cập độ dựa trên cấp độ của người chơi mang cấp độ cao nhất bản đồ. Rồng Ngàn Tuổi có lượng máu tăng theo thời gian ván đấu, giống như Baron.

Khi diệt rồng, đội bạn sẽ nhận phải một hiệu ứng tên là “Kẻ Giết Rồng” và có thể cộng dồn. Tất cả các con Rồng sẽ có một nội tại mang tên “Sự Thịnh Nộ Cổ Đại” khiến cho chúng gây thêm 20% sát thương và giảm 7% sát thương mỗi điểm cộng dồn đối với những kẻ có bùa lợi “Kẻ Giết Rồng”.

Các loại rồng

Chúng ta có 4 loại rồng Nguyên Tố và Rồng Ngàn Tuổi.

Kí hiệu trên vách đá trong hang rồng sẽ chỉ ra rằng rồng gì xuất hiện tiếp theo. Các Rồng Nguyên Tố sẽ xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng tất cả người chơi sẽ được biết trước sự xuất hiện của nó ngay khi vừa diệt xong con rồng trước, nghĩa là chúng ta sẽ có 6 phút để chuẩn bị cho con rồng tiếp theo.

Sẽ có tối đa 3 loại rồng cùng xuất hiện trong một trận đấu.

  • Rồng gió


Máu:
 3500 (+ 240 mỗi cấp)
Sát thương: 50 (+7% máu tối đa của mục tiêu)
Tốc độ đánh: 1.000
Tầm đánh: 500
Giáp: 21 + (5 — 69) (dựa vào cấp độ)
Kháng phép: 30 + (3 — 43) (dựa vào cấp độ)
Tốc độ di chuyển: 330

 

Rồng gió có tốc độ đánh nhanh nhất, nên nó sẽ gây được nhiều sát thương đơn mục tiêu nhất. Vì thế rồng gió là Rồng Nguyên Tố khó solo nhất ở giai đoạn đầu trận.

Khi giết rồng gió, đội bạn sẽ nhận được bùa lợi tăng (25/50/75) tốc độ di chuyển ngoài giao tranh.Tuy bùa lợi không có tác dụng nhiều trong giao tranh nhưng bạn nó cho bạn một lượng tốc độ di chuyển cực lớn ngoài giao tranh (hơn một nửa chiếc giày thường mỗi cộng dồn), đội bạn có thể di chuyển khắp bản đồ một cách nhanh chóng và dễ dàng đẩy lẻ, triển khai chiến thuật hoặc di chuyển nhanh hơn để kiểm tra tầm nhìn hoặc chiếm vị trí thuận lợi trong giao tranh.

Nhưng có lẽ nó không được yêu thích mấy trong các trận đấu thường và xếp hạng đơn bậc thấp, khi mà đánh nhau là việc quan trọng hơn hết. Thật vậy, khi tất cả “all mid” 5v5 thì rồng gió gần như bỏ đi.

  • Rồng lửa

 
Máu:
 3500 (+ 240 mỗi cấp)
Sát thương: 100 (+7% máu tối đa của mục tiêu)
Tốc độ đánh: 0.500
Tầm đánh: 500
Giáp: 21 + (5 — 69) (dựa vào cấp độ)
Kháng phép: 30 + (3 — 43) (dựa vào cấp độ)
Tốc độ di chuyển: 330

 

 

Rồng lửa chắc hẳn được xem là con rồng nguyên tố quý giá nhất, bởi nó cho đội bạn một lượng sát thương bằng 8/16/24% sức mạnh công kích/sát thương phép thuật. Ở giai đoạn đầu trận lượng cộng thêm sẽ không nhiều, tuy nhiên nó sẽ càng mạnh khi càng về cuối trận bởi nó sẽ giúp cho lượng sát thương đội bạn gây ra cao hơn hẳn.

Rồng lửa luôn là mục tiêu tranh chấp ở bất kì đâu, bởi lượng sát thương nó cho là quá ngon lành và 2-3 con rồng lửa giúp đội bạn snowball cực mạnh, cũng như là tích trữ sức mạnh về cuối trận nếu đội bạn đang yếu thế hơn.

 

  • Rồng đất

 
Máu:
 3850 (+ 264 mỗi cấp)
Sát thương: 150 (+7% máu tối đa của mục tiêu)
Tốc độ đánh: 0.250
Tầm đánh: 500
Giáp: 41 + (5 — 69) (dựa vào cấp độ)
Kháng phép: 50 + (3 — 43) (dựa vào cấp độ)
Tốc độ di chuyển: 330

 

 

Rồng đất là con rồng chậm chạp và ù lỳ nhất trong đám rồng nguyên tố, lượng sát thương đơn mục tiêu của nó là bé nhất, bởi nó đánh quá chậm. Tuy nhiên độ rộng đòn đánh của rồng đất là lớn nhất, và nó trâu hơn các rồng nguyên tố còn lại, khiến cho việc giết nó mất nhiều thời gian hơn.

Giết rồng đất sẽ giúp đội bạn gây ra thêm 10/20/30% sát thương lên quái khủng và trụ địch, sát thương gây thêm là sát thương chuẩn. Với rồng đất, khả năng công trụ của đội bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Ngoài ra thì Baron Nashor và Rồng Ngàn Tuổi cũng phải gục ngã rất nhanh trước sức sát thương của nó. Nhờ điều này đội bạn có thể thực hiện những pha ăn nhanh Rồng hoặc Baron cực kì ngoạn mục.

 

  • Rồng đại dương

 
Máu:
 3500 (+ 240 mỗi cấp)
Sát thương: 100 (+7% máu tối đa của mục tiêu)
Tốc độ đánh: 0.500
Tầm đánh: 500
Giáp: 21 + (5 — 69) (dựa vào cấp độ)
Kháng phép: 30 + (3 — 43) (dựa vào cấp độ)
Tốc độ di chuyển: 330

 

Các chỉ số của Rồng đại dương khá giống với rồng lửa, nhưng nó được xem là con rồng gây khó chịu nhất trong những cuộc giao tranh rồng. Đòn đánh của nó khiến người dính bị giảm tốc độ di chuyển đi 30%, đủ sức cho kẻ xấu số ẵm trọn gói kĩ năng định hướng từ đối phương. Nên lần sau nếu muốn giao tranh ở hang rồng đại dương, hãy cố gắng chĩa mũi rồng qua bên đối phương nhé!

Giết rồng đại dương sẽ cho đội bạn khả năng hồi máu và năng lượng ngoài giao tranh, lượng hồi phục bằng 4/8/12% bằng máu/năng lượng đã mất mỗi 5s. Rồng đại dương cực kì tốt khi kết hợp hoặc đối đầu với các đội hình cấu máu. Lượng máu hồi phục sẽ khiến cho đối phương cần nhiều thứ hơn để gây áp lực lên đội bạn, trong khi lượng năng lượng hồi phục sẽ khiến bạn thoải mái quăng kĩ năng hơn. Ngoài ra đây cũng là một con rồng khá tốt ở đầu trận, bạn có thể hồi phục lại sau những pha trao đổi chiêu thức, còn đối phương thì không.

 

  • Rồng ngàn tuổi

 
Máu:
 6400 (+ 180 mỗi phút trước khi nó xuất hiện)
Sát thương: 150 (+7% máu tối đa của mục tiêu)
Tốc độ đánh: 0.500
Tầm đánh: 500
Giáp: 120 + (5 — 69) (dựa vào cấp độ)
Kháng phép: 70 + (3 — 43) (dựa vào cấp độ)
Tốc độ di chuyển: 330

 

 

Rồng Ngàn Tuổi là một mục tiêu cực kì quan trọng trên bản đồ, bùa lợi nó cung cấp có giá trị rất lớn trong giao tranh, thậm chí hơn hẳn bùa Baron. Bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi cho đội bạn khả năng đốt một lượng sát thương chuẩn trong 3s bằng (45 x Số Rồng Ngàn Tuổi đã tiêu diệt) + (45 x Số Rồng Nguyên Tố sở hữu) khi gây sát thương lên đối phương và tăng 50% sức mạnh của các bùa lợi rồng trong 150s.Nên nhớ rằng sở hữu càng nhiều bùa lợi Rồng Nguyên Tố thì sẽ khiến cho bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi mạnh hơn, nhưng nó cũng làm cho đội bạn gây ít sát thương lên Rồng Ngàn Tuổi và phải chịu nhiều sát thương hơn, nên đội bạn sẽ phải gặp một bất lợi trong việc tranh chấp Rồng Ngàn Tuổi.

Nếu đối phương có nhiều bùa lợi Rồng Nguyên Tố, việc của đội bạn là sẽ phải ngăn cản đối phương có được Rồng Ngàn Tuổi, nếu không thì đội bạn rất dễ bị hủy diệt trong giao tranh bởi lượng sát thương khủng khiếp mà nó mang lại. Bạn có lợi thế trong trận chiến ở hang rồng, nên hãy tận dụng điều đó.

Còn một việc nữa, so sánh giữa bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi và Baron, bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi sẽ cho bạn khả năng giao tranh trực diện mạnh hơn, tuy nhiên bùa lợi Baron giúp bạn có khả năng triển khai chiến thuật khá tốt, bởi chỉ cần một người sở hữu bùa lợi là đủ để cường hóa bầy lính rồi. Hơn nữa thời gian của bùa lợi Baron lớn hơn Rồng Ngàn Tuổi 1 phút, nên nếu trì hoãn tốt thì 1 phút thêm của bùa lợi Baron sẽ làm nên sự khác biệt.

Rồng Ngàn Tuổi mạnh hơn các Rồng Nguyên Tố khác, và trâu hơn cả Baron, tuy nhiên lượng sát thương nó gây ra không lớn như Baron và bạn ở giai đoạn cuối trận bạn hoàn toàn có thể ăn lén nó với 1-2 người. Tuy nhiên nó sẽ tốn khá nhiều thời gian nên hãy đảm bảo đối phương không có tầm nhìn và đội bạn không gây bất cứ sự nghi ngờ nào nhé.

 

 

 

Pha ăn rồng lén của Vladimir trong tay Kira phút thứ 54 là mấu chốt của chiến thắng lịch sử của ANX trước ROX

Đảm bảo việc ăn Rồng

Để đảm bảo việc ăn rồng diễn ra suông sẻ, và không có bất kì vụ cướp bóc hay trừng phạt hụt nào xảy ra, hãy đảm bảo những điều sau đây trước.

Đầu tiên, bạn phải có một ai đó có phép bổ trợ Trừng Phạt (và đang sẵn sàng). Chắc hẳn là người đi rừng rồi! Trừ khi bạn đang sử dụng một số bài dị kiểu như Orianna Thần Vọng thì không nói đến. Trừng Phạt là phép bổ trợ quan trọng trong bất kì cuộc tranh chấp mục tiêu nào.

Không có trừng phạt có nghĩa là đối phương hoàn toàn có thể ăn con Rồng mà đội bạn đã cố gắng đánh đấm cả buổi chỉ bằng một chiêu thức vu vơ nào đấy, bởi chẳng có gì đảm bảo một lượng sát thương đủ lớn lên Rồng như Trừng Phạt cả, ngoại trừ trò ăn uống của tên  Godzilla, hay viên đạn cuối cùng của  thằng tâm thần thôi.

 

Còn không có trừng phạt thì… mông lung như một trò đùa

Một điều quan trọng khác là tầm nhìn. Tầm nhìn bên trong và xung quanh hang rồng giúp bạn biết được đội đối phương có đang nhắm đến nó không để vạch ra đối sách. Không những chỉ đặt tầm nhìn của đội mình là đủ, bạn còn phải hủy tầm nhìn của đối phương. Nếu một đội nào đó không có tầm nhìn ở hang rồng, họ phải lựa chọn giữa việc liều mình để đi vào kiểm soát tầm nhìn, hoặc từ bỏ rồng.

Một thứ quan trong nữa là Cua Kì Cục, món hải sản này sẽ giúp bạn có kiểm soát được tầm nhìn bên ngoài hang rồng đồng thời tạo vùng tăng tốc cực kì có lợi cho đội bạn trong những cuộc tranh chấp rồng. Tuy nhiên Cua Kì Cục không nhìn thấy được bên trong hang rồng, nên bạn vẫn có thể ăn lén bằng cách tiếp cận từ phía sau, với hạt thông nổ thì dễ hơn nhiều rồi.

Giao tranh xung quanh Rồng

Bởi vì những bùa lợi hết sức hấp dẫn, ai mà chẳng muốn có rồng nhỉ? Những giao tranh xung quanh hang rồng là điều không thể tránh khỏi, vì vậy hãy sẵn sàng với nó! Kiểm soát được Cua Kì Cục là điều then chốt, bởi lượng tầm nhìn và tốc độ di chuyển cộng thêm.

Theo lý thuyết, cách đơn giản nhất để thắng một cuộc giao tranh rồng là tiêu diệt rừng đối phương, hoặc chủ lực của họ. Khi rừng của đối phương bị tiêu diệt, họ sẽ phải rút khỏi hang rồng vì không còn Trừng Phạt. Nếu tiêu diệt chủ lực đối phương, chúng sẽ phải rút lui vì thiếu nguồn sát thương chính, tuy nhiên nếu đội bạn vào ăn thì vẫn hay cẩn thận, vì người đi rừng đối phương vẫn có thể cướp với trừng phạt của hắn.

Một điều nữa là Rồng sẽ tấn công kẻ địch gần nhất, và lượng sát thương của nó không nhỏ đâu. Nên tốt nhất là hãy đảm bảo mình không bị nhổ quá nhiều trong lúc giằng co.

Kết Luận

Với sự xuất hiện của 4 Rồng Nguyên Tố, cuộc chiến xung quanh hang rồng đã trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Bởi sự xuất hiện của chúng là ngẫu nhiên, nên mỗi ván đấu chúng ta lại có thể trải nghiệm những tình huống khác nhau xung quanh Rồng. Mỗi bùa lợi rồng có một sức mạnh riêng và phù hợp với những đội hình khác nhau.

Với những bùa lợi cộng dồn, Rồng có thể tạo áp lực lên đội đối phương và bắt buộc họ phải tranh chấp. Cuối cùng, Rồng Ngàn Tuổi thật sự là một bước ngoặc của ván đấu với bùa lợi cực mạnh có thể định đoạt số phận bất kì cuộc giao tranh nào. Rồng Nguyên Tố thật sự là một thách thức và cũng là sự thú vị dành mỗi ván đấu với khả năng chi phối toàn bộ người chơi ở cả hai đội.

Bài cùng chuyên mục