Facebook Dating đang có rất nhiều tiềm năng nhờ vào lượng người sử dụng Facebook khổng lồ của mình cũng như là hiện nay scandal về việc lộ dữ liệu cá nhân đang có dấu hiệu hạ nhiệt.
"Facebook Dating tập trung xây dựng những mối quan hệ có thực, lâu dài, chứ không chỉ dừng lại ở mức bồ bịch!" - CEO Mark Zuckerberg đã noi như vậy khi công bố sản phẩm mới của công ty hồi tháng 5 năm nay. Câu nói đó như là một mũi tên đâm thẳng vào Tinder khi mà ứng dụng này chỉ dừng lại ở mức tìm bồ bịch.
"Chúng tôi không muốn nó (Facebook Dating) có cảm giác như một buổi hẹn hò siêu tốc" - Nathan Sharp, quản lý sản phẩm của Facebook, phụ trách xây dựng dịch vụ, nói trong một bài phỏng vấn với trang tin Recode hồi đầu tuần này.
Tuy nhiên dù cho Facebook không muốn dịch vụ hẹn hò của mình (mới được ra mắt tại thị trường Cambodia đầu tiên cách đây một tuần) có được những trải nghiệm như ở Tinder, nhưng nó vẫn sẽ phải đi theo mô hình kinh doanh mà Tinder đã từng hướng đến. Những nhà lãnh đạo của Match Group đã nhận định rằng Tinder - một dịch vụ hẹn hò đã tạo ra doanh thu khổng lồ chỉ nhờ vào việc người dùng đăng kí những gói trả phí - đã mang về cho nó một mức doanh thu lên đến 800 triệu USD trong năm 2018.
Giao diện của Facebook Dating
Hiện nay thì ứng dụng Facebook Dating không hề (hoặc chưa) có bất kì hình thức trả phí theo gói nào cả, và Sharp cũng cho biết rằng công ty cũng sẽ không có ý định muốn kiếm tiền từ dịch vụ này, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Thay vào đó thì Facebook sẽ sử dụng FAcebook Dating như một mồi câu để đưa những người trẻ tuổi khác có một lý do hợp lý để có thể mở ứng dụng Facebook và thâm nhập sâu hơn và cuộc sống riêng tư của họ.
Cũng như những gì mà Facebook từng tung ra thì tiềm năng của Facebook Dating là rất lớn. Những người lãnh đạo của Facebook đã cho biết rằng có khoảng hơn 200 triệu người dùng của họ tự nhận là độc thân. Đó là một con số khá nhỏ so với con số 2,2 tỷ người dùng hàng tháng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này, nhưng con số này lại rất lớn đối với một dịch vụ hẹn hò.
Nếu Facebook Dating thực sự phát triển, công ty cuối cùng cũng sẽ tìm cách biến nó thành một cơ hội kinh doanh, và Tinder đã chứng minh được rằng người ta sẽ trả một khoản phí cho các tính năng phụ thêm có thể giúp họ tìm được những mối hẹn hò phù hợp. Một dòng doanh thu từ các gói trả phí cũng sẽ giúp Facebook đa dạng hóa các mảng kinh doanh của mình. Facebook hiện có một sản phẩm đi theo mô hình thu phí gói - chính là đối thủ của Slack mang tên Workplace - nhưng gần 99% doanh thu của công ty trong quý vừa qua lại đến từ quảng cáo.
Tinder có 3,8 triệu người dùng đang trả tiền cho các gói trả phí; Facebook có thể vượt qua con số này mà chỉ cần đến 2% số người dùng "độc thân" trên nền tảng của họ. Một sản phẩm có doanh thu 800 triệu USD sẽ không mang lại tác động đáng kể, khi mà doanh thu quảng cáo thường niên của Facebook đã lên đến gần 40 tỷ USD. Nhưng nếu Facebook có thể "dụ dỗ" được 10% số người dùng "độc thân" trả tiền cho một dịch vụ hẹn hò - và giả dụ hãng có thể kiếm tiền như Tinder - có nghĩa họ sẽ nắm trong tay một khoản doanh thu lên đến hơn 4 tỷ USD.
Nhưng suy đi xét lại thì vẫn còn có rất nhiều từ "Nếu" trong ứng dụng hẹn hò của Facebook, đặc biệt là khi xét đến việc chưa rõ liệu người ta có muốn được hẹn hò qua Facebook hay không. Công ty cũng đã giành hết nửa đầu năm 2018 để thuyết phục những người dùng của họ rằng họ vẫn có thể một nơi có thể tin tưởng được sau scandal lộ dữ liệu cá nhân dùng đáng xấu hổ Cambridge Analytica. Ngay lúc này, Facebook còn muốn người dùng tin tưởng rằng Facebook có thể giúp họ tìm được những mối quan hệ lãng mạn nữa!
Facebook đang cố gắng làm giảm bớt một vài mối quan ngại đó. Ví dụ, người dùng Facebook Dating sẽ cần phải tạo một hồ sơ riêng biệt, các thông tin cá nhân từ hồ sơ hẹn hò đó sẽ không được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Nhưng ý tưởng hẹn hò trên Facebook sẽ khiến một số người hoảng sợ bất kể những quy định chặt chẽ về quyền riêng tư mà Facebook đã đặt ra.
Có thể sẽ có những người thử qua Facebook Dating, và bởi Facebook có một lượng người dùng khổng lồ và vô vàn những kết nối xã hội, nó có thể thực sự là một nơi thú vị để tìm bạn đời. Và khi mô hình kinh doanh quảng cáo của Facebook trưởng thành, một dòng doanh thu tiềm năng mới không dựa vào việc bán quảng cáo hướng đối tượng nghe có vẻ cũng không phải là một ý tưởng tồi.
Tham khảo: Recode