Không phải nhà đánh giá nào cũng được Apple ưu ái cho tiếp cận lâu dài với chiếc iPhone X.
Apple dường như đã từ bỏ chiến lược đánh giá sớm truyền thống của mình với chiếc iPhone mới quan trọng nhất của họ trong năm nay. Công ty đã ưu tiên việc tiếp cận sớm với iPhone X cho một số cá nhân và những người nổi tiếng trên YouTube về chuyên mục công nghệ, những người sau đó sẽ đưa ra các đánh giá về sản phẩm mới của công ty.
Theo tạp chí Wall Street Journal, Apple cung cấp iPhone X cho một lượng nhỏ những nhà đánh giá để họ dùng thử trong một tuần, trong khi những người khác chỉ được dùng thiết bị giới hạn trong một ngày duy nhất trước khi bài đánh giá được xuất bản. Khoảng một nửa tá những người nổi tiếng trên YouTube đã được Apple cho phép sử dụng nó một thời gian trước khi phát hành.
Công ty đã đưa chiếc iPhone X tới ít nhất 3 người có ảnh hưởng với ba tập khán giả khác nhau: diễn viên Mindy Kaling, người chia sẻ những suy nghĩ của cô với Glamour, một nhà phát triển 12 tuổi Alex Knoll, người từng trình diễn thiết bị trên show truyền hình của Ellen DeGeneres, và phóng viên chính trị Mike Allen, người có những hiểu biết từ người cháu ham mê công nghệ của mình trong chuyên mục bản tin buổi sáng của Axios.
Các trang tin truyền thống và các cửa hàng công nghệ, vốn là những nơi thường được nhận các thiết bị để đánh giá trong khoảng một tuần, giờ chỉ được dùng chiếc iPhone X trong vòng chưa đầy 24 giờ, dẫn đến các bài đánh giá và ấn tượng đầu tiên rất mờ nhạt trên những trang như USA Today, Washington Post, the Verge và những trang tin khác.
Trong khi đó, BuzzFeed, TechCrunch và Mashable ở Mỹ được dùng thử một tuần với chiếc iPhone X, còn ở Anh là Telegraph và the Independent. Một số cửa hàng ở Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và các quốc gia khác cũng được dùng thử chiếc iPhone X trong vòng một tuần.
Thậm chí, Steven Levy, một trong số ít những người được dùng thử iPhone thế hệ đầu tiên, không chỉ được dành ra một tuần với chiếc iPhone mới mà còn trước những người khác một ngày, và sau đó ông đã đăng tải những “ấn tượng đầu tiên” của mình trên Backchannel, một phần trong tập đoàn Wired Media Group.
Sự thay đổi trong chiến lược này nghĩa là iPhone X, thiết bị sẽ ra mắt vào thứ Sáu tới, sẽ có thời gian dùng thử ít hơn hầu hết những người tiền nhiệm của nó, trước khi các bài đánh giá được xuất bản. Một lượng nhỏ các nhà đánh giá, những người đã được dùng thiết bị này trong một tuần, phần lớn đều ca ngợi thiết kế toàn màn hình, hệ thống nhận diện gương mặt và kích thước nhỏ gọn. Loại bỏ phím Home vật lý nghĩa là mọi người sẽ phải điều chỉnh lại cách họ sử dụng thiết bị.
Trong khi đó, những bài đánh giá mờ nhạt phần lớn phản ánh lại các nhận định trên, bổ sung thêm một dòng tái bút rằng họ có thể khám phá ra nhiều vấn đề hơn sau khi dành nhiều thời gian hơn với thiết bị. Phần lớn các bài đánh giá đều cam kết sẽ ra mắt đầy đủ hơn vào tuần tới.
Một chiến lược bất thường trong một năm cũng bất thường đối với iPhone
Theo Jan Dowson, một nhà phân tích của Jackdaw Research, chiến lược đánh giá thiết bị này là rất “bất thường”. “Rất có thể Apple muốn một số bài đánh giá xuất hiện sớm và những người đó sẽ là những người nhiệt tình hơn.”
Ông cho rằng những nhà đánh giá trên YouTube có xu hướng tích cực hơn khi họ được tiếp cận sớm với thiết bị, và phần lớn những nhà đánh giá đó đều không tiêu cực quá mức.“Trừ khi Apple cảm thấy sẽ có một số yếu tố bất lợi trong những bài đánh giá đó, còn nếu không tại sao lại phải hạn chế thời gian đó?” Mr Dawson tự hỏi. “Tại sao bạn lại lọt vào trong danh sách những người nhận được nó trước?”
Đáng nói hơn khi cách tiếp cận bất thường này xuất hiện trong một năm phát hành iPhone không bình thường. Đây là lần đầu tiên, Apple phát hành cùng lúc ba thiết bị mới trong sự kiện giới thiệu sản phẩm vào mùa thu – iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Công ty cũng tăng giá bộ sản phẩm mới của mình và giãn cách thời gian ra mắt sản phẩm khi chiếc iPhone 8 được mở bán vào ngày 22 tháng Chín còn iPhone X lên kệ sáu tuần sau đó.
Chiếc iPhone X được cho là chiếc iPhone quan trọng nhất trong một thập kỷ nay. Apple đã xem nó như một thiết bị của tương lai, và dự đoán của các nhà đầu tư về doanh số mạnh mẽ đã giúp đưa cổ phiếu của công ty tăng hơn 45%. Thành công của nó càng trở nên quan trọng hơn do doanh số èo uột của bộ đôi iPhone 8 và iPhone 8 Plus.
Với mức giá 999 USD, iPhone X trở thành chiếc smartphone phổ biến có giá cao nhất từ trước đến nay. Dự kiến nó sẽ bị hạn chế về nguồn cung do các vấn đề trong sản xuất đã làm việc gia công bị trì hoãn trong ít nhất một tháng. Các đơn hàng đặt trước sẽ bắt đầu nhận được hàng vào cuối tuần này, và nhu cầu đặt hàng cao nhanh chóng đẩy thời gian giao hàng kéo dài lên thành 5 đến 6 tuần từ ngày đặt hàng – dài gấp đôi so với thời gian chờ đợi chiếc iPhone 7 vào năm ngoái.
Theo Tri Thức Trẻ