AI có thể đánh bại game thủ Street Fighter chuyên nghiệp

Các nhà nghiên cứu Singapore đào tạo AI có thể đánh bại các game thủ Street Fighter chuyên nghiệp.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD) vừa đạt một cột mốc lớn khi khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng đánh bại những tuyển thủ game Street Fighter huyền thoại

Theo nghiên cứu, cách tiếp cận đổi mới được sử dụng trong nghiên cứu này có khả năng định hình lại khoa học chuyển động, với những tác động trải rộng từ robot, phương tiện tự động lái đến drone.

Trong trí tuệ nhân tạo, việc thành thạo các trò chơi điện tử phức tạp thường được coi là thước đo của sự tiến bộ. Lấy cảm hứng từ các ứng dụng AI thành công trong các game như Cờ vua và Cờ vây, nhóm nghiên cứu SUTD quyết định khám phá lĩnh vực trò chơi điện tử, tập trung vào Street Fighter, một tựa game đối kháng huyền thoại.

AI có thể đánh bại game thủ Street Fighter chuyên nghiệp

Trong nỗ lực tạo ra một AI có khả năng vượt trội hơn con người, nhóm đã phát triển một phần mềm thiết kế chuyển động độc đáo được hỗ trợ bởi học tăng cường, một loại học máy trong đó các thuật toán học thông qua thử nghiệm và phản hồi. AI được giao nhiệm vụ học hỏi và tinh chỉnh các chuyển động của nó bằng cách cạnh tranh với các đối thủ AI.

Một trong những tính năng nổi bật của phương pháp tiếp cận dựa trên AI này là hiệu quả sử dụng năng lượng. Hệ thống dựa trên bộ nhớ thay đổi pha được sử dụng trong nghiên cứu cho thấy hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội, chỉ tiêu thụ khoảng 26 femtojoules (fJ) năng lượng phần cứng, ít hơn 141 lần so với các hệ thống GPU hiện có. Hiệu suất này mở ra khả năng tạo ra các chuyển động sử dụng năng lượng phần cứng cực thấp nhưng vẫn chưa được khám phá đầy đủ

AI có thể đánh bại game thủ Street Fighter chuyên nghiệp

Desmond Loke, phó giáo sư tại SUTD và là nhà điều tra chính của nghiên cứu cho biết: “Kết quả thật đáng kinh ngạc”. Ông nói thêm: “Phát hiện của chúng tôi chứng minh rằng học tăng cường có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ thành thạo những board game đơn giản. Mô hình này còn xuất sắc trong việc tạo ra các chuyển động phức tạp hơn khi được đào tạo để giải quyết những thách thức lâu dài trong khoa học chuyển động."

Tóm lại, nghiên cứu được thực hiện tại SUTD thể hiện một bước tiến đáng kể về trí tuệ nhân tạo, chứng tỏ tiềm năng to lớn của việc học tăng cường trong việc thành thạo các nhiệm vụ phức tạp ngoài các game cờ truyền thống. Khi công nghệ này tiếp tục phát triển, nó có thể định hình lại các ngành công nghiệp và lĩnh vực khoa học, cuối cùng biến điều không thể thành hiện thực.

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Việt Nam Tiếp Tục Tăng Cường Hợp Tác Thể Thao Điện Tử Với Hàn Quốc, Nhấn Trọng Tâm Về Đào Tạo Đội Tuyển Quốc Gia

Việt Nam Tiếp Tục Tăng Cường Hợp Tác Thể Thao Điện Tử Với Hàn Quốc, Nhấn Trọng Tâm Về Đào Tạo Đội Tuyển Quốc Gia

Khoa LêLê Khoa

Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) và Hội Thể thao điện tử Hàn Quốc (KeSPA) đã ký biên bản ghi nhớ, tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển thể thao điện tử, hướng tới chuyên nghiệp hoá thể thao điện tử và nâng cao thành tích của các đội tuyển quốc gia

eSports
“Kaya-chan isn’t scary”: Anime kinh dị đột phá với bối cảnh trường mẫu giáo

“Kaya-chan isn’t scary”: Anime kinh dị đột phá với bối cảnh trường mẫu giáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Vào ngày 6 tháng 6 năm 2025, anime kinh dị Kaya-chan Isn’t Scary (Kaya-chan wa Kowakunai) đã công bố thêm thông tin mới, khiến cộng đồng yêu anime, đặc biệt là fan thể loại kinh dị, vô cùng phấn khích. Lấy bối cảnh độc đáo tại một trường mẫu giáo, bộ anime hứa hẹn mang đến sự kết hợp hiếm có giữa yếu tố ma mị và nét đáng yêu của trẻ con

Giải trí
Lên đầu trang