Đây là hãng di động lớn thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến

BBK Electronics sở hữu 3 thương hiệu di động lớn là Oppo, Vivo và OnePlus. Thống kê chỉ ra họ cùng với Apple đang là những hãng di động lớn thứ 2 thế giới.

Sau Samsung, Apple, mọi hãng di động đều muốn đánh chiếm vị trí thứ 3 của làng smartphone thế giới. Huawei đang muốn nhăm nhe vị trí này với những nỗ lực không biết mệt mỏi tại châu Á, châu Âu và giờ là Mỹ. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, họ phải vượt qua một cái tên ít nổi tiếng hơn nhiều – BBK Electronics.

BBK là tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc, sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi tiếng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, gồm headphone, đầu blu-ray và smartphone. Họ nắm giữ một số hãng di động được nhiều người yêu thích như Oppo, Vivo hay OnePlus.

Đây là hãng di động lớn thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến

BBK là ai?

BBK Electronics hoạt động trong hàng loạt lĩnh vực từ những năm 1990. Công ty này gắn liền với danh tiếng của tỷ phú Duan Yongping. Sau khi kiếm được hơn 1 tỷ tệ từ thiết bị chơi game “Subor” – đối thủ của NES (Nintendo Entertainment System), Duan rời bỏ vị trí điều hành nhà máy sản xuất ở Trung Quốc năm 1995. Ông này sáng lập Bubugao, tiền thân của BBK. Công ty hiện có nhà máy sản xuất trải rộng 10 ha và hơn 17.000 nhân viên.

BBK Electronics bắt đầu sản xuất đầu CD, MP3, đầu DVD cùng một loạt thiết bị gia dụng khác. Năm 2004, Duan sáng lập ra Oppo cùng với CEO Tony Chen. Oppo phát triển dựa vào kinh nghiệm bán đầu DVD và Blu-ray của Duan, trước khi chuyển sang sản xuất smartphone.

Vivo xuất hiện muộn hơn, vào năm 2009. Người sáng lập vẫn là Duan và CEO Shen Wei. Smartphone đầu tiên của Vivo ra đời năm 2011.

OnePlus, thương hiệu của BKK thân thuộc với người dùng phương Tây nhất, không do Duan sáng lập. Nó là con cưng của cựu Phó chủ tịch Oppo là Pete Lau và Carl Pei năm 2013, là công ty con của Oppo, đồng nghĩa thuộc sở hữu của tập đoàn BBK.

OnePlus là thương hiệu cao cấp nhất. Cách bán hàng của nó cũng khác với Oppo hay Vivo. OnePlus tập trung vào việc bán hàng online thông qua các nền tảng như Amazon, giúp BBK xâm nhập thị trường châu Âu và Mỹ.

Thứ 2 hoặc thứ 3, tùy cách bạn nghĩ

Trên thị trường smartphone, BBK là một ông kẹ thực sự, dù hầu hết người dùng chưa từng nghe về họ. Oppo và Vivo từ lâu là những nhà sản xuất lớn, không chỉ tại Trung Quốc mà trên bình diện quốc tế.

Tại Trung Quốc, Oppo và Vivo đã vượt mặt hiện một thời là Xiaomi, xây dựng hệ thống bán lẻ lớn mạnh trong khi Xiaomi vẫn tập trung bán online. Samsung, Apple đều gặp khó tại thị trường này vì sự lớn mạnh của các thương hiệu nội địa, trong đó có hệ thống của BBK.

Đây là hãng di động lớn thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến 2

Theo Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu riêng lẻ lớn nhất Trung Quốc với 20,2% thị phần nhưng Oppo và Vivo xếp ngay phía sau với lần lượt 18,8 và 17%. Kết hợp lại, smartphone của BBK có đến 35,8% thị phần.

Trên thị trường quốc tế, Gartner công bố Oppo bán được 30,9 triệu smartphone trong quý I/2017. Vivo bán 25,8 triệu máy, tổng cộng là 56,7 triệu. Trong khi đó, Samsung bán được 78,6 triệu smartphone còn Apple là 51,9 triệu cùng thời điểm.

BBK bán được nhiều điện thoại hơn so với Apple trong quý I, đưa họ lên vị trí thứ 2 theo Gartner.

Trong khi đó, báo cáo của IDC lại khẳng định Apple xếp thứ 2 với 14,7% thị phần. Trong khi đó, Samsung dẫn đầu với 23,3%, Huawei có 10% còn Oppo và Vivo lần lượt là 7,5 và 5,5% (tổng cộng là 13%). Doanh số của OnePlus chưa đủ để chiếm 1% thị phần nên thống kê không có ý nghĩa.

Đây là hãng di động lớn thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến 3

Thống kê từ các hãng nghiên cứu luôn có sai sót. Sự chênh lệch giữa IDC và Gartner cho thấy BBK và Apple đang đuổi bám sát nút ở vị trí thứ 2 thị trường.

Tiến về phía trước

BBK Electronics không có vẻ hài lòng với vị thế ở riêng trung Quốc. Thương hiệu này vừa vượt mặt Samsung, trở thành hãng sản xuất lớn nhất Ấn Độ. Họ cũng vừa cho ra đời thương hiệu mới mang tên Ikoo. Thương hiệu smartphone thứ 4 này nhắm đến đối tượng học sinh, muốn tạo ra chiếc di động mang tính giáo dục đầu tiên.

Bằng cách trải rộng nhiều thương hiệu, BBK có thể dễ dàng nhắm đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Chiến lược này đã thành công tại Trung Quốc trong khi ở những thị trường khác, mọi thứ mới ở dạng tiềm năng.

Theo zing

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Thời vàng son của đĩa Blu-ray anime Nhật dường như đang khép lại. Dù các studio vẫn đầu tư kỹ lưỡng, doanh số bán đĩa vật lý lại tụt dốc không phanh, khiến cả người hâm mộ lẫn giới làm nghề tiếc nuối. Liệu streaming có đang dần “xóa sổ” văn hóa sưu tầm từng là niềm tự hào của fan anime?

Giải trí
Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản vừa đón nhận một bước ngoặt lớn khi hai ông lớn Kadokawa và Kodansha công bố chính sách cho phép fan tạo và kiếm tiền từ sản phẩm phái sinh. Đây không chỉ là tin vui cho cộng đồng sáng tạo nội dung mà còn mở ra một kỷ nguyên mới, nơi khán giả trở thành người đồng hành trực tiếp trong việc quảng bá và phát triển tác phẩm.

Giải trí
Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện. Kết quả cho thấy chatbot của OpenAI có thể bị lợi dụng để truy xuất API key và thông tin nhạy cảm từ dịch vụ lưu trữ đám mây, chỉ bằng một tài liệu chứa lệnh ẩn mà người dùng không hề hay biết.

Công Nghệ
Lên đầu trang