Epic đối đầu Steam với chính sách miễn phí 0% cho 1 triệu USD đầu tiên mỗi game

Epic Games Store miễn phí 0% cho 1 triệu USD doanh thu đầu tiên mỗi game từ tháng 6, tiếp tục cạnh tranh Steam với chính sách hấp dẫn cho nhà phát triển.

Chính sách thân thiện với nhà phát triển

So với Steam, nơi Valve thu 30% phí cho 10 triệu USD doanh thu đầu tiên, giảm xuống 25% cho mốc tiếp theo và 20% khi vượt 50 triệu USD, Epic Games mang đến cơ hội lớn hơn cho các nhà phát triển, đặc biệt là các studio độc lập. Chính sách mới của Epic được áp dụng riêng cho từng tựa game, nghĩa là các nhà phát triển có nhiều trò chơi sẽ được hưởng ưu đãi 0% phí cho mỗi tựa game, tối đa 1 triệu USD doanh thu mỗi năm.

Trước đây, Epic đã gây chú ý với chính sách miễn phí bản quyền cho các nhà phát triển sử dụng Unreal Engine, miễn phí cho 1 triệu USD doanh thu trọn đời của game. Chính sách này, cùng với mức chia sẻ doanh thu thấp hơn, giúp Epic định vị mình là người bạn đồng hành của các nhà phát triển nhỏ, đối lập với mô hình phân cấp của Steam.

Epic đối đầu Steam với chính sách miễn phí 0% cho 1 triệu USD đầu tiên mỗi game

Epic chỉ trích Steam và tham vọng thay đổi thị trường

CEO Epic Games, Tim Sweeney, từng công khai chỉ trích Valve vì chính sách thiếu công bằng với các nhà phát triển nhỏ. Trong một email năm 2018, Sweeney gọi các lãnh đạo Valve là “thiếu công bằng” khi áp mức phí 30% đồng đều cho các nhà phát triển độc lập, trong khi ưu ái các studio lớn. Ông cho rằng cách tiếp cận này kìm hãm cơ hội của những người mới trong ngành.

Không chỉ dừng lại ở chính sách phí, Epic còn ra mắt tính năng “webshop” mới, cho phép nhà phát triển tạo cửa hàng trực tuyến riêng trên Epic Games Store. Người chơi có thể mua game trực tiếp mà không cần qua các kho ứng dụng truyền thống như Apple hay Google. Epic cũng chỉ trích các “gã khổng lồ” này vì mức phí giao dịch “quá cao” và hoan nghênh các phán quyết pháp lý gần đây, cho phép nhà phát triển tích hợp thanh toán bên thứ ba và liên kết trực tiếp đến cửa hàng của họ.

Epic đối đầu Steam với chính sách miễn phí 0% cho 1 triệu USD đầu tiên mỗi game 2

Tương lai của cuộc chiến phân phối game

Với những thay đổi này, Epic Games không chỉ thách thức Steam mà còn đặt mình vào vị trí tiên phong trong việc cải thiện điều kiện cho các nhà phát triển game. Liệu Epic Games Store có thể vượt qua Steam để chiếm lĩnh thị trường? Câu trả lời vẫn còn phía trước, nhưng các chính sách mới này chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của cộng đồng phát triển game toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam, nơi các studio độc lập đang ngày càng phát triển.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng bị cộng đồng fan tranh luận suốt nhiều năm về danh tính người đứng sau Boruto, hậu truyện nổi tiếng của Naruto nay đã chính thức được “định danh”. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, tác giả Masashi Kishimoto khẳng định: Mikio Ikemoto – trợ lý lâu năm của ông – mới là người toàn quyền sáng tạo nên Boruto, từ nội dung đến nét vẽ, còn bản thân Kishimoto chỉ đóng vai trò giám sát.

Giải trí
Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp phim người lớn (AV) tại Nhật Bản từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt với người nước ngoài, trong đó có không ít thanh niên Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng rằng nghề AV ở Nhật được xã hội chấp nhận như một phần của “văn hóa đại chúng”, sánh ngang với manga, anime hay thần tượng idol.

Giải trí
Lên đầu trang